Oằn mình hơn 25 năm, huyện miền núi phía Bắc sắp có công trình mong đợi, được đầu tư gần nghìn tỷ
Công trình sẽ là động lực mới phát triển kinh tế và thu hút đầu tư trên địa bàn.
- 12-12-2024Hai tỉnh phía Bắc sở hữu nhà máy Samsung tỷ USD: Có năm tăng trưởng đến 33%, có năm âm hơn 9%
- 11-12-2024Tỉnh ven biển hiện có hơn 1.000 nghĩa trang, nhiều nơi không đảm bảo an toàn môi trường
- 11-12-2024Ngành kinh tế 39.100 tỷ của tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam đang sale lớn, đại hạ giá hàng trăm dịch vụ
Ba Chẽ là huyện miền núi thuộc khu vực Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, cách thành phố Hạ Long hơn 80km. Ba Chẽ có địa hình núi non trùng điệp chia cắt đất đai thành nhiều vùng nhỏ, địa hình dốc bị chia cắt mạnh bởi các dãy núi đất tạo thành các thung lũng hẹp và các con suối, sông lớn nhỏ.
Đất có độ dốc lớn, phần lớn trên 20 độ. Chủ yếu là đất dốc nên người dân Ba Chẽ sống chủ yếu bằng nghề lâm nghiệp (phát triển kinh tế rừng). Đất nông nghiệp rất hẹp và manh mún, chủ yếu là các thung lũng dưới chân núi có thể cấy lúa nước, còn phần lớn là ruộng bậc thang và đất đồi trồng lúa nương, sắn, ngô, khoai.
Trên địa bàn huyện có 4 tỉnh lộ đi qua: Tỉnh lộ 330 (Hải Lạng - Ba Chẽ - Lương Mông - Sơn Động (Bắc Giang)); Tỉnh lộ 342 (Thanh Lâm (Ba Chẽ) - Kỳ Thượng (TP Hạ Long)); Tỉnh lộ 329 (Thị trấn Ba Chẽ - Mông Dương (TP Cẩm Phả)) và Tỉnh lộ 330B (Nam Sơn - Cầu Ba Chẽ).
Trong số những tuyến tỉnh lộ này, đường tỉnh 330 là trục giao thông chính đi qua 5 xã, thị trấn của huyện Ba Chẽ. Tỉnh lộ 330 được xây dựng tiêu chuẩn đường cấp 6 miền núi, mặt đường rộng 3,5m.
Sau hơn 25 năm đưa vào sử dụng, đã nhiều lần được sửa chữa, đầu tư cầu thay thế ngầm tràn chống ngập lụt nhưng đến nay đường đã không còn đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.
Trước đây, các phương tiện đi lại trên tuyến đường chủ yếu là xe máy, xe tải nhỏ nhưng với tốc độ sản xuất lâm nghiệp của nhân dân, việc triển khai các dự án hạ tầng trên địa bàn được triển khai nhiều, các xe trọng tải lớn lưu thông ngày càng tăng đã làm đường 330 đã xuống cấp nghiêm trọng.
Tại những đoạn dốc, cong cua tay áo, đường hẹp các phương tiện di chuyển, tránh né rất khó khăn và mất an toàn giao thông.
Trước thực trạng này, tại Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 330, đoạn từ thị trấn Ba Chẽ đến đường tỉnh 342.
Công trình có điểm đầu tại Km10+700 (thị trấn Ba Chẽ), điểm cuối tại nút giao cắt với đường tỉnh 342 (xã Thanh Lâm). Tổng chiều dài tuyến nghiên cứu hiện trạng khoảng khoảng 23,5km. Tổng mức đầu tư không quá 990 tỷ đồng.
Sau khi cải tạo, nâng cấp, chiều dài tuyến rút ngắn còn khoảng 20,63km, với quy mô đường cấp III miền núi, đảm bảo tiêu chuẩn 2 làn xe, bề rộng nền đường 9m, mặt đường 8m. Các đoạn qua khu vực đô thị được đầu tư hoàn chỉnh, rãnh dọc, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng.
Để xử lý các đoạn cong cua tay áo, hướng tuyến công trình sẽ được nắn, chỉnh để đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, sử dụng các cầu vượt sông, cầu cạn, tường chắn để giảm dốc dọc, mở rộng tầm nhìn, cảnh quan dọc tuyến. Thời gian thực hiện dự án tối đa không quá 4 năm, kể từ ngày ban hành quyết định đầu tư.
Việc tuyến đường được mở rộng, nâng cấp sẽ là điều kiện quan trọng để từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ với tuyến đường tỉnh 342 vừa mới hoàn thành để kết nối trung tâm huyện Ba Chẽ với các xã vùng cao cũng như kết nối với các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn, TP Hạ Long.
Chia sẻ trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, ông Khiếu Anh Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Chẽ, cho biết, dự án được triển khai là niềm mong mỏi của nhân dân và huyện Ba Chẽ từ nhiều năm nay , công trình được hoàn thành sẽ kéo giảm khoảng cách về thời gian di chuyển giữa các xã với trung tâm huyện cũng như giữa huyện Ba Chẽ với các địa phương.
Công trình sẽ là động lực mới phát triển kinh tế và thu hút đầu tư trên địa bàn, do vậy Ba Chẽ sẽ tập trung phối hợp cùng với các sở, ngành và đơn vị được giao chủ đầu tư thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo khởi công dự án trong thời gian sớm nhất, ông Khiếu Anh Tú nhấn mạnh.
Nhịp sống thị trường