Cặp đôi "đánh liều" nghỉ việc rồi kiếm bộn tiền từ việc cho thuê quần áo, hút 30 triệu USD vốn đầu tư: "Thành thật mà nói, chúng tôi không biết mình ngu ngốc hay dũng cảm"
Loại hình dịch vụ kiểu mới này đang phét triển không ngừng trong bối cảnh đại dịch và hứa hẹn sẽ là xu hướng trong thời gian tới.
- 15-08-2021Sau 60 tuổi mà tuân thủ 3 thói quen này, sức khỏe tự khắc nâng lên, tuổi thọ sẽ không "đối xử tệ" với bạn
- 15-08-2021Chưa bao giờ "Mẹ Thiên Nhiên" lại giận dữ đến thế, hơn 1 tháng nhấn chìm cả thế giới trong biển lửa: Nơi lạnh nhất cũng bốc cháy ngùn ngụt, những cánh rừng biến mất sau vài đêm
- 15-08-2021Ăn tối ảnh hưởng rất lớn tới cân nặng, tuổi thọ: 3 cách ăn có hại nhất nhưng lại được nhiều người ưa thích
Khi vợ chồng Chris Halim và Raena Lim nhìn thấy cơ hội để giải quyết các vấn đề về tính bền vững trong ngành thời trang, họ đã ngay lập tức bắt tay và nắm lấy cơ hội. Họ là những người đứng sau ứng dụng cho thuê quần áo Style Theory.
"Chúng tôi đã thu được khoảng 40.000 USD", cặp vợ chồng đã nghỉ việc để dành toàn bộ thời gian cho công việc khởi nghiệp, cho biết. "Thành thật mà nói, chúng tôi không biết mình ngu ngốc hay dũng cảm".
Cơ duyên bất ngờ
Lim và Halim là đồng sáng lập của Style Theory, một nền tảng cho thuê thời trang của Singapore cho phép người đăng ký cho mượn đồ không giới hạn với mức phí cố định hàng tháng.
Công ty khởi nghiệp do SoftBank hậu thuẫn ngày nay tự hào có hơn 200.000 người dùng đã đăng ký trên khắp Singapore và Indonesia và cung cấp khoảng 50.000 quần áo và hơn 2.000 túi.
Cựu giám đốc ngân hàng Goldman Sachs - Lim - và người chồng đang làm công việc cố vấn - Halim - lên ý tưởng khởi nghiệp vào năm 2016 khi nhận thấy tình trạng phổ biến của nhiều người đó là "Không có gì để mặc".
"Khoảnh khắc ý tưởng nảy ra đến khi Chris hỏi tôi ‘Tại sao em có quá nhiều quần áo mà em vẫn luôn phàn nàn rằng bạn không có gì để mặc?’, Giám đốc hoạt động Lim nhớ lại.
"Đối với một người xuất thân từ nền tảng tài chính, sử dụng logic và toán học, tôi đột nhiên cảm thấy như đó thực sự là một phản ứng rất phi logic nhưng cũng rất thực tế.
Hình minh họa (Ảnh: The simple design)
Thách thức cho ngành thời trang mới tại Đông Nam Á
Trải qua thời gian đầu làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận ở Kenya, Lim rất muốn bắt đầu một dự án cho phép cô lan tỏa những điều tốt đẹp. Trong bối cảnh sự tàn phá môi trường của thời trang đang tăng nhanh, cô quyết định sẽ thực hiện những thay đổi.
Sản xuất dệt may là một trong những ngành gây ô nhiễm lớn nhất thế giới, tạo ra lượng khí thải toàn cầu tương đương 1,2 tỷ tấn carbon dioxide mỗi năm - nhiều hơn tất cả các chuyến bay và vận chuyển quốc tế cộng lại.
Sự kém hiệu quả đó đã tạo ra một loạt các nền tảng cho thuê quần áo mới để thỏa mãn người tiêu dùng bằng một giải pháp thay thế hiệu quả.
Được tiên phong vào năm 2009 bởi nền tảng Rent The Runway của Hoa Kỳ, ngành công nghiệp thời trang cho thuê đã nở rộ trong thập kỷ qua, truyền cảm hứng cho các thương hiệu khác như My Wardrobe HQ ở Anh và GlamCorner ở Úc.
Tuy nhiên, những thách thức về hậu cần của Đông Nam Á đã khiến nước này trở thành một thị trường nhiều thử thách. Điều đó yêu cầu các doanh nhân mới khởi nghiệp như Lim và Halim phải áp dụng chiến lược thử nghiệm trước.
Hình minh họa (Ảnh: CNBC)
Áp dụng phương pháp tiếp cận theo hướng dữ liệu
Phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu của cặp đôi chuyển từ sở hữu tất cả hàng tồn kho trong nhà sang mô hình ký gửi vào năm 2019.
Chính cấu trúc mới đó đã thu hút các nhà đầu tư, bao gồm SoftBank, Alpha JWC Ventures và công ty bất động sản Indonesia, Paradise Group, đã đầu tư khoảng 30 triệu USD vào công ty.
"Vấn đề mà họ đang giải quyết nằm ở phía người dùng và trong trường hợp này là rất nhiều người dùng nữ. Nhưng điều này cũng cung cấp các giải pháp (để) các nhà cung cấp hoặc nhà thiết kế có thể tiếp cận thị trường mục tiêu này một cách trực tiếp hơn", Jefrey Joe, đối tác quản lý của Alpha JWC Ventures nói.
Một ngành công nghiệp thời trang mới
Nguồn vốn cho thấy sự khao khát đầu tư đối với khu vực trẻ nhưng đang phát triển.
Ngành công nghiệp cho thuê quần áo trực tuyến được định giá 1,2 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2019. Đến năm 2027, con số đó dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi lên 2,8 tỷ USD.
Phần lớn sự tăng trưởng đó có thể được dẫn dắt bởi Châu Á - Thái Bình Dương, nơi thị trường cho thuê quần áo tương đối non trẻ đã chín muồi cho những người chơi phá cách như Style Theory. Theo công ty nghiên cứu thị trường Research Nester, khu vực này được dự báo sẽ chiếm gần một phần tư (22,14%) tổng thị trường trong vòng sáu năm.
Joe cho biết: "Quy mô thị trường của phân khúc này vẫn còn nhỏ... nhưng chúng tôi cũng nhận thấy tiềm năng rất lớn. Thị trường thời trang hình tròn này đủ lớn để tạo ra ít nhất một kỳ lân từ Đông Nam Á".
Hình minh họa (Ảnh: Style Theory)
Xoay vòng trong đại dịch
Bộ đôi khởi đầu với mục đích tận dụng cơ hội bằng cách điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng ở châu Á bao gồm việc quản lý quần áo phù hợp với văn hóa và khí hậu địa phương, cũng như cung cấp dịch vụ thu gom và tạo kiểu cá nhân trong các cửa hàng pop-up.
Tuy nhiên, triển vọng cho ngành công nghiệp thời trang là không phải không có thách thức. Sự bùng nổ của đại dịch vào năm 2020 đã giáng một đòn mạnh vào các nhà bán lẻ, làm giảm lợi nhuận và các cửa hàng đóng cửa. Trong khi đó, với việc các hoạt động giao lưu xã hội bị hủy bỏ và việc vệ sinh được ưu tiên, việc cho thuê quần áo bị ảnh hưởng nặng nề.
Halim cho biết: "Đại dịch có lẽ là thời gian thử thách nhất đối với chúng tôi với tư cách là một công ty". Anh cho biết hoạt động kinh doanh cho đến nay mới chỉ phục hồi được 75% so với trước đại dịch.
"Nhưng nó cũng mang lại rất nhiều cơ hội. Chúng tôi đã chính thức ra mắt nền tảng này vào năm ngoái và có thể phát triển doanh nghiệp đó lên 10 lần trong vòng 12 tháng".
Một bộ sưu tập vượt thời gian
Tuy nhiên, những người sáng lập vẫn tự tin cho thuê thời trang là không lỗi mốt.
Trong 5 năm hoạt động, họ nói rằng Style Theory đã tạo điều kiện cho hơn 2,3 triệu lượt cho thuê và tiết kiệm hơn 600.000 món đồ thiết kế được yêu thích khỏi việc đưa vào bãi rác quá sớm.
Giờ đây, họ có kế hoạch nhắm vào các thị trường và cơ sở người tiêu dùng mới, bổ sung thêm các dòng quần áo nam và trẻ em và mở rộng sang Hồng Kông vào cuối năm nay.
Nhưng bất chấp những thách thức, nhóm vợ chồng cho biết họ đã tìm thấy sự phù hợp với trang phục thời trang của mình.
Halim nói: "Về cơ bản, công việc kinh doanh là một đứa trẻ đối với chúng tôi. Nó yêu cầu sự tin tưởng hoàn toàn, sự đồng nhất 100%, điều đó thực sự hữu ích và quan trọng khi phải đưa ra các quyết định quan trọng".
Nguồn: CNBC