Cặp vợ chồng nghỉ việc, chỉ làm 20 giờ/tuần và kiếm được 1 triệu USD/năm
Cặp vợ chồng Jen và Steve Chou nghỉ việc, trở thành "ông chủ" của chính mình và kiếm được 1 triệu USD/năm.
- 17-12-20212021 là năm 'ác mộng' với các đại gia bất động sản Trung Quốc: Người mất 90% tài sản, kẻ chứng kiến cổ phần gần như không còn giá trị
- 17-12-2021Người trẻ Hàn Quốc và phong cách làm giàu kiểu mới: 'Tôi thà mua một chiếc túi Chanel còn hơn là đầu tư vào thị trường chứng khoán!'
Đối với Jen và Steve Chou, điều tốt nhất mà họ nhận được khi điều hành doanh nghiệp của chính mình không phải là thu nhập hàng năm 1 triệu USD mà là họ có thể tùy thích dành bao nhiêu thời gian cho cô con gái 13 tuổi và cậu con 12 tuổi của mình cũng được.
14 năm trước, Jen, hiện 45 tuổi và Steve, 46 tuổi, bắt đầu hành trình từ bỏ công việc kéo dài từ sáng đến tối mỗi ngày.
Jen thành lập Bumblebee Linens vào năm 2007, chuyên sản xuất khăn tay, tạp dề và khăn tắm được thiết kế riêng. Chồng của Jen, Steve cùng là đồng sáng lập của công ty. Steve cũng thành công khi thuật lại hành trình kinh doanh của Jen trên blog của mình “My Wife Quit Her Job” (Tạm dịch Vợ tôi nghỉ việc”. Từ năm 2009, blog của Steve giới thiệu thêm về sách điện tử, podcast và các buổi chia sẻ cá nhân.
Trở thành “ông chủ” của chính bản thân giúp họ có sự linh hoạt về thời gian để có thể giúp đỡ cha mẹ và gần gũi với con cái. Họ trở thành tình nguyện viên tại trường học và đưa con đi học ở các lớp học thêm ngoại ngữ.
Cả Jen và Steve đều lớn lên trong gia đình bố mẹ bận rộn công việc, không thể dành nhiều thời gian như họ mong muốn. Và vì vậy, tự mình làm chủ cũng giúp Jen thực hiện được việc dành nhiều thời gian cho con cái.
Tự mình làm chủ
Jen khởi nghiệp Bumblebee Linens khi đang mang thai đứa con đầu lòng. Jen đã từ bỏ công việc phân tích tài chính vốn khiến cô phải tham gia các cuộc họp với đồng nghiệp ở châu Âu từ sáng sớm cho đến tận đêm muộn với đồng nghiệp ở châu Á.
Cô và Steve đã thành công khi bán bớt những chiếc khăn tay thừa mà họ mua để làm quà tặng cho đám cưới của mình, vì vậy họ nghĩ rằng một doanh nghiệp thương mại điện tử tương tự sẽ là một cách tốt để tạo ra một nguồn thu nhập mới. Họ đã bỏ số tiền đầu tư ban đầu khoảng 600 USD để đặt may vài trăm chiếc khăn tay cũng như mua một chiếc máy ảnh kỹ thuật số để chụp ảnh.
Jen nói: “Mục tiêu kinh doanh của tôi ban đầu là 5.000 USD một tháng. Vào thời điểm đó, tôi đã nghĩ nếu điều này có thể giúp thanh toán các hóa đơn thì thật tuyệt vời".
Nhưng Bumblebee Linens đã phát triển nhanh chóng và trong vòng 5 năm, hai vợ chồng đã mở rộng nhà để xe thành một nhà kho với hai nhân viên.
Bumblebee Linens hiện có doanh thu hàng năm khoảng 1 triệu USD và 1/2 trong số đó là lợi nhuận.
Mặc dù cả Jen và Steve đều làm việc tại Bumblebee Linens nhưng họ phân chia công việc rõ ràng. Jen điều hành các hoạt động hàng ngày của công ty và phụ trách các đơn đặt hàng, đóng gói, vận chuyển và quá trình thêu, trong khi Steve xử lý tất cả các khâu tiếp thị.
Steve nói: “Cách chúng tôi làm việc bây giờ thực sự tốt. Mỗi người có công việc riêng và toàn quyền quyết định phần việc của mình”.
Jen và Steve Chou có nhiều thời gian cho con cái khi tự kinh doanh. Ảnh: Tejas Doshi
Bên cạnh công việc tại Bumblebee Linens, Steve cũng đã dành 13 năm cho “My Wife Quit Her Job”. Steve mở trang blog này sau khi trả lời vô số câu hỏi từ bạn bè và đồng nghiệp về cách anh và Jen xây dựng hoạt động thương mại điện tử. Trước đây, anh từng là giám đốc kỹ thuật điện, nhưng đã nghỉ việc vào năm 2016 để tập trung toàn thời gian cho blog của mình.
Blog cung cấp một số khóa học về xây dựng thương hiệu thương mại điện tử, cũng như hàng trăm video hướng dẫn và các podcast. Thay vì tính phí cho mỗi khóa học hoặc yêu cầu phí cho mỗi suất thành viên hàng tháng ở blog, Steve chọn cung cấp cho khách hàng quyền truy cập trọn đời với mức phí cố định là 1.900 USD.
Đây là mức giá tương đương với việc truy cập blog từ khoảng 6 đến 8 tháng mà những người làm blog tương tự như anh đưa ra tuy nhiên anh muốn kiếm được tiền trước mắt hơn. Và việc cho khách hàng truy cập trọn đời thực sự sẽ giúp Steve phát triển số lượng người đăng ký theo dõi trang blog.
Ngoài doanh thu đến từ việc đăng ký thành viên, blog còn giúp Steve kiếm được từ tiếp thị liên kết, quảng cáo, tài trợ và các sự kiện TMĐT tường thuật trực tiếp hàng năm. Tổng doanh thu mỗi năm là 1 triệu USD và một nửa trong số đó là lợi nhuận.
Sống cuộc sống đơn giản và tiết kiệm
Mặc dù có thu nhập 1 triệu USD/năm, hai vợ chồng cảm thấy bản thân chỉ ở mức giàu có bình thường so với những người hàng xóm hay bạn bè – những người có tài sản nhiều triệu USD ở Thung lũng Silicon. Tuy nhiên, cặp vợ chồng chỉ chi tiêu một phần nhỏ những gì mình kiếm được, sống tương đối tiết kiệm so với mức thu nhập của họ.
Jen nói, nếu có thứ gì đó thực sự muốn, họ sẽ không ngần ngại mua nhưng điều quan trọng là những gì hai vợ chồng được trải nghiệm: Jen thích đi nghỉ dài ngày cùng gia đình trong khi Steve thích đến các sự kiện thể thao.
Phần lớn nhất trong chi tiêu hàng tháng của Jen và Steve là dành cho việc học hành của con cái và các khóa học ngoại ngữ. Ngoài 4.500 USD/ tháng học phí trường tư, họ chi thêm 900 USD cho việc học tiếng Trung Quốc, dạy kèm, các lớp thể thao và toán học.
Jen nói: “Cả hai chúng tôi đều quan điểm khoản đầu tư lớn nhất là con cái. Chúng tôi thực sự muốn con cái được phát triển toàn diện”.
Mỗi tháng, Steve và Jen trích 9.600 USD vào tài khoản SEP (tài khoản lương hưu) và hiện không có thêm bất kỳ khoản đầu tư nào khác.
Tìm kiếm sự cân bằng
Jen và Steve làm việc khoảng 20 giờ mỗi tuần ở công ty gia đình. Steve thường hoàn thành công việc vào khoảng 12h30 trưa, để dành thời gian làm “tài xế Uber toàn thời gian” cho các con.
Jen dùng thời gian rảnh rỗi để làm tình nguyện viên cho chương trình khởi nghiệp của sinh viên. Cô chia sẻ: “Với sự linh hoạt về thời gian, tôi có thể làm những gì mình yêu thích và cũng là một phần thực sự quan trọng trong quá trình giáo dục con cái”.
Jen thích sự linh hoạt về thời gian làm việc đến mức cố ý giữ cho Bumblebee Linens không phát triển quá nhanh.
Cô nói: “Khi chúng tôi phát triển quá nhanh sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh. Và tôi không thích phải đi xử lý những việc như vậy”.
Đối với Steve, việc phát triển blog lại không thành vấn đề. Anh hiện có khoảng 5.000 người đăng ký trả phí và đang tìm cách tăng số lượng đó mỗi ngày.
Và hiện tại, hai vợ chồng đều rất hài lòng với cuộc sống và công việc của mình.
NDH