MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cầu 32 tỷ 'lọt' giữa sông nhiều năm, đề xuất tăng vốn gấp ba lần làm đường dẫn

08-06-2020 - 11:11 AM | Xã hội

Cầu Lợi Nông (phường An Đông, TP Huế) xây dựng năm 2017, dù hoàn thành đã lâu nhưng không thể đưa vào sử dụng do “quên” làm đường dẫn. Mới đây, tỉnh TT-Huế đưa ra phương án “giải kẹt” cầu bằng cách tăng thêm 68 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng, làm đường dẫn đấu nối với công trình có trị giá đầu tư ban đầu là 32 tỷ này.

Cầu 32 tỷ lọt giữa sông nhiều năm, đề xuất tăng vốn gấp ba lần làm đường dẫn  - Ảnh 1.

Năm 2017, dự án cầu Lợi Nông bắc qua sông Lợi Nông thuộc địa phận phường An Đông, thành phố Huế, được UBND tỉnh TT-Huế phê duyệt xây dựng, với trị giá đầu tư 32 tỷ đồng. Đây là cây cầu có quy mô lớn, mặt cầu rộng, phía trên phẳng, phía dưới khung dầm dạng mái vòm. Cầu là công trình vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, cầu một nhịp dài hơn 40m, bề rộng theo quy hoạch 24m, đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 khổ cầu 10m… Công trình do Ban Quản lý khu vực Phát triển Đô thị tỉnh TT-Huế làm chủ đầu tư.

Cầu 32 tỷ lọt giữa sông nhiều năm, đề xuất tăng vốn gấp ba lần làm đường dẫn  - Ảnh 2.
Sau một thời gian triển khai thi công, đến nay, các hạng mục thiết yếu của cây cầu đã hoàn thành. Tuy nhiên, do thiếu hai đường dẫn đấu nối với hai đầu cầu từ phía đường Hải Triều và Tôn Quang Phiệt, nên công trình hiện “lọt thỏm” và mắc kẹt giữa lòng sông Lợi Nông, không thể thông xe đưa vào sử dụng. 

VIDEO: Cầu 'treo' 32 tỷ đội vốn thêm gấp 3 lần, 3 năm chưa thể thông xe (thực hiện: Ngọc Văn)

Cầu 32 tỷ lọt giữa sông nhiều năm, đề xuất tăng vốn gấp ba lần làm đường dẫn  - Ảnh 3.
Theo lãnh đạo UBND phường An Đông, chính quyền và nhân dân địa phương rất mong đưa công trình vào khai thác, mà trước mắt là đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng nhằm hoàn thiện toàn bộ hạ tầng kỹ thuật liên quan công trình cầu Lợi Nông. 
Cầu 32 tỷ lọt giữa sông nhiều năm, đề xuất tăng vốn gấp ba lần làm đường dẫn  - Ảnh 4.

Phía chủ đầu tư là Ban Quản lý khu vực Phát triển Đô thị tỉnh TT-Huế cho biết, do vướng giải phóng mặt bằng liên quan nhiều nhà dân ở hai đầu cầu, trong khi tỉnh chưa bố trí được nguồn vốn xây đường dẫn hai đầu cầu, nên công trình hiện vẫn dang dở. 

Cầu 32 tỷ lọt giữa sông nhiều năm, đề xuất tăng vốn gấp ba lần làm đường dẫn  - Ảnh 5.
Mặt khác, theo tìm hiểu của PV, do ảnh hưởng điều chỉnh quy hoạch tuyến đường Tôn Quang Phiệt (bờ bắc cầu) từ 19,5m thành 13,5m (tuyến đường này giao với đường hai đầu cầu và đường mặt cắt 24m của dự án) và mới được UBND tỉnh TT-Huế phê duyệt điều chỉnh vào tháng 2/2019 đối với quy hoạch phân khu A - Khu đô thị mới An Vân Dương, nên phải điều chỉnh phạm vi một số vị trí để phù hợp với quy hoạch điều chỉnh.
Cầu 32 tỷ lọt giữa sông nhiều năm, đề xuất tăng vốn gấp ba lần làm đường dẫn  - Ảnh 6.
Quá trình thiết kế, lập dự án chưa phù hợp thực tế khi kết nối 2 khu đô thị; đường dẫn hai đầu cầu không đồng mức với đường Tôn Quang Phiệt, đường Hải Triều (bờ nam cầu), ảnh hưởng đến tổ chức giao thông hai đầu cầu Lợi Nông.
Cầu 32 tỷ lọt giữa sông nhiều năm, đề xuất tăng vốn gấp ba lần làm đường dẫn  - Ảnh 7.
Vì những nguyên nhân trên, cầu Lợi Nông đã bị “mắc kẹt” nhiều năm giữa dòng sông Lợi Nông, được xem là một sự lãng phí về đầu tư. Mới đây, để khắc phục, theo đề xuất của UBND tỉnh TT-Huế, HĐND tỉnh đã đồng ý cho điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án lên hơn 100 tỷ đồng (tăng hơn 68 tỷ đồng), trong đó, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng hơn 24 tỷ đồng và mở rộng mặt cầu hoàn chỉnh 24m theo quy hoạch được duyệt gần 34 tỷ đồng.
Cầu 32 tỷ lọt giữa sông nhiều năm, đề xuất tăng vốn gấp ba lần làm đường dẫn  - Ảnh 8.
Theo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh TT-Huế, đây là dự án có tính chất quan trọng, cấp thiết, cử tri đã phản ánh nhiều lần về quá trình thực hiện dự án chậm tiến độ làm ảnh hưởng hiệu quả dự án, tăng chi phí đền bù; hạng mục cầu hoàn thành nhưng chưa kết nối được với đường làm mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho người dân. Vì vậy, dự án này cần được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, và HĐND tỉnh đồng tình với đề xuất điều chỉnh của UBND tỉnh TT-Huế. Trước mắt, dự án tập trung ưu tiên công tác giải phóng mặt bằng bảo đảm thông tuyến trong năm 2021.


Theo Ngọc Văn

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên