Cậu bé 4 tuổi đã biết hàng ngàn từ vựng, ai cũng ngỡ là thần đồng nhưng chỉ nhờ 1 việc làm đơn giản của bà ngoại
Cứ tưởng bé bị bố mẹ ép học chữ từ sớm, thực ra sự giỏi giang của cậu bé là nhờ gia đình nắm bắt được bí quyết đơn giản này.
- 09-05-2021Bà mẹ đơn thân từng được 2 đời Tổng thống Mỹ ca ngợi: Một tay nuôi dạy 13 con thành tiến sĩ, tất cả nhờ phương châm gói gọn trong 15 chữ này
- 08-05-2021Bà xã đang vướng ồn ào của danh hài Xuân Bắc: Tiểu thư nhà đại gia có công việc thu nhập khủng, dạy con khó đến mức cả chồng cũng phải "nể sợ"
- 08-05-2021Cuộc sống viên mãn của nữ chính đa tài trong "Lật mặt 5": Sở hữu khối tài sản khủng sau chục năm cày cuốc, cách nuôi dạy con thông minh càng khiến dân tình nể phục
Trong chương trình "Happy Chinese", một cậu bé 4 tuổi khiến mọi người chú ý và được nhiều cư dân mạng gọi là thần đồng. Lúc nhỏ, cậu bé có thể thuộc lòng cả trăm bài thơ cổ. Cậu bé là Vương Hoành Nghị đến từ Thanh Đảo (Trung Quốc).
Hoành Nghị xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình.
Khi Vương Hoành Nghị 3 tuổi, cậu bé cũng xuất hiện trong chương trình "Amazing Child", lúc đó cậu bé đã biết hơn 3.000 chữ Hán, có trí nhớ phi thường, có thể nghe và nhận biết nhiều bài hát, thậm chí người dẫn chương trình nhận xét: Tôi không thể không khen cậu bé ấy là "thư viện âm nhạc nhỏ của Trung Quốc". Vương Hoành Nghị đã trở thành "con nhà người ta" trong mắt hàng triệu phụ huynh, ngay cả học sinh vào tiểu học cũng không thể đạt đến trình độ này.
Hoành Nghị đã trở thành "con nhà người ta" trong mắt hàng triệu phụ huynh.
Khi các phóng viên phỏng vấn cha mẹ của Vương Hoành Nghị, hai người nói rằng họ không cố ý dạy con học chữ và đọc thuộc lòng, họ cũng không ép đứa trẻ học sớm.
Nhưng theo lời của bà ngoại, có thể là do bà đã kể chuyện cho Vương Hoành Nghị từ khi còn nhỏ nên cậu bắt đầu thích đọc những cuốn truyện có màu sắc. Mặc dù không biết chữ, cậu bé thường chỉ vào các mẫu sách tranh để đặt câu hỏi: Cái gì thế này?
Bà ngoại kể chuyện, đọc sách cho Vương Hoành Nghị từ khi còn nhỏ.
Về việc nuôi dưỡng sở thích đọc sách, bà cũng chia sẻ với phụ huynh đừng ép trẻ học một số kiến thức không hứng thú, ngược lại, khi phát hiện ra trẻ thích gì, bạn phải hết sức ủng hộ. Ví dụ, nếu một đứa trẻ thích nghe các bài hát, bạn có thể thường xuyên hát cho trẻ nghe, và trẻ sẽ từ từ ngâm nga một hai câu rồi sẽ tự nhiên ghi nhớ một vài lời bài hát. Sự tự giác sẽ tạo cho trẻ cảm giác vui vẻ trong quá trình học.
Có nên dạy con học chữ khi chúng còn nhỏ không?
Nếu trẻ em có thể nhận biết một số chữ trong thời thơ ấu và có một nền tảng đọc nhất định, điều đó chắc chắn sẽ tốt cho việc học tập sau này.
Trẻ có yêu thích việc nhận biết từ hay không liên quan mật thiết đến phương pháp giáo dục của cha mẹ, nếu "thực dụng" và cho phép trẻ nhận biết từ một cách máy móc, chắc chắn trẻ sẽ chán ghét. Nhưng nếu là thông qua kể chuyện và vẽ để biết chữ thì hầu hết các em đều có thể chấp nhận được.
Điểm quan trọng nhất là trẻ có giai đoạn học chữ khá nhạy cảm, nếu bạn có thể cho trẻ biết chữ trong giai đoạn này sẽ dễ dàng hơn và thu được kết quả gấp đôi nhưng chỉ với một nửa nỗ lực. Giai đoạn nhạy cảm về khả năng đọc viết của trẻ em chủ yếu là khoảng từ 2 đến 7 tuổi.
Trong giai đoạn này, bản năng bé sẽ thích thú với các họa tiết, màu sắc và từ ngữ nên bé sẽ thường hỏi "tại sao, đây là cái gì". Cha mẹ nên nắm bắt giai đoạn vàng của việc học chữ và trau dồi sở thích vừa học vừa chơi của trẻ.
Cũng giống như "thần đồng nhí" Vương Hoành Nghị nói trên, cha mẹ không đặc biệt dạy bé nhận biết ký tự, cái gì bé quan tâm, bé chủ động đọc và học, từ từ tích lũy mới biết được nhiều như vậy. Điều này cho thấy cha mẹ Vương Hoành Nghị cũng nắm bắt được thời kỳ học chữ nhạy bén của con.
Giáo sư Lý Mai Cẩn, một chuyên gia tâm lý học, có những hiểu biết độc đáo của riêng mình về lĩnh vực chăm sóc trẻ em chỉ ra rằng không nên ép trẻ nhận biết chữ sớm, nhưng bà đồng ý nắm bắt thời kỳ nhạy cảm của việc học chữ của trẻ, các phương pháp học chữ khác nhau cũng có thể mang lại những kết quả khác nhau.
Làm thế nào để trẻ vui vẻ nhận biết từ ngữ?
1. Kể chuyện
Kể cho con bạn nghe một câu chuyện vào một thời điểm cố định. Khi con thích thú với một câu chuyện nào đó, con sẽ có ấn tượng sâu sắc về cốt truyện, từ từ nhận ra một hoặc hai từ trong sách truyện, và sau đó xâu chuỗi lại với nhau thành một câu hoàn chỉnh.
Có nhiều cách để bố mẹ cho con làm quen với chữ, không nhất thiết phải học theo phương pháp cũ.
2. Học từ trong cuộc sống đời thực
Tên trên kệ trong siêu thị, tiêu đề trên bao bì sản phẩm; dãy biển quảng cáo rực rỡ trên đường phố ... Cha mẹ có thể sử dụng môi trường và thường xuyên dạy con đọc những từ này, để con có ấn tượng về từ và tận dụng triệt để. Cách học chữ này rất tự nhiên, không nhàm chán cũng như học rất nhanh.
3. Sử dụng một số sách dạy chữ có màu sắc và hình ảnh phong phú
Có những cuốn sách tranh được thiết kế cho trẻ em từ 2-8 tuổi. Sách này tích hợp khả năng khai sáng ngôn ngữ, trò chơi ngôn ngữ và trí tưởng tượng sáng tạo. Sách mang tính giáo dục và thiết thực hơn.
Nội dung được viết gần gũi với cuộc sống, sử dụng hình ảnh thú vị, nhiều màu sắc để trẻ nhận biết từ và suy nghĩ, từ đó khơi gợi hứng thú học tập của trẻ. Sau khi chơi với một bộ sách, các em biết hàng trăm từ mà không nhận ra, và các em cũng học được cách giao tiếp thành thạo.
Nhịp sống Việt