Câu chuyện ít biết về 'cha đẻ' thương hiệu đồng hồ nổi tiếng Thụy Sĩ
Câu chuyện về "cha đẻ" thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ SevenFriday ít người được biết.
- 27-11-2022'Biệt thự di động' giá triệu USD: Có hầm rượu, mất 6.000 giờ công mới hoàn thiện
- 27-11-2022‘Bỏ phố về rừng’, người đàn ông chi tiền tỷ mua hang đá xây nên căn nhà có 1-0-2
- 26-11-2022Dân văn phòng cuối năm: “Thật khó để không tiêu tiền"
- 26-11-20222 lĩnh vực đừng dại mà 'rót tiền' vào dù nghèo đến mấy: Nắm chắc thua lỗ, tiền mất tật mang
- 26-11-2022'Ông vua sân đất nện' Rafael Nadal là tay chơi siêu xe khét tiếng, chiếc đắt nhất có giá bằng cả gia tài
Được thành lập bởi Daniel Niederer vào năm 2012, trải qua một thập kỷ nhiều thăng trầm với 7 bộ sưu tập, hơn 40 mẫu đồng hồ cùng cộng đồng hằng nghìn những nhà sưu tầm trung thành, SevenFriday đã khẳng định được một vị trí vững chắc trong thị trường chế tác cỗ máy thời gian.
Vùng dậy của xúc cảm
Daniel Niederer – lúc bấy giờ đang sở hữu một công việc nhiều người mơ ước với gần 20 năm kinh nghiệm làm việc trong thị trường xa xỉ tại Châu Á. Ông quyết định từ bỏ hiện tại để rẽ sang một con đường mới, khởi nghiệp ở tuổi 40 với thương hiệu SevenFriday.
Chính cái tên của thương hiệu cũng đã nói lên những tâm tư và mong muốn của ông: “Hãy sống tràn ngập năng lượng và niềm vui như mỗi ngày đều là thứ Sáu”. Ngoài ra, “SevenFriday” còn là một cách nói khác của ông về thành ngữ Latin nổi tiếng “Capre Diem”, có nghĩa là “tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc mỗi ngày”. Mang trong mình một thông điệp sâu sắc, gần gũi và thiết thực, SevenFriday nhanh chóng chiếm được tình yêu thương và sự đồng cảm vô ngần đến từ giới mộ điệu.
Daniel Niederer.
Khi nhắc đến những thiết kế của SevenFriday, mọi người sẽ nghĩ ngay đến một chiếc đồng hồ với thiết kế hình vuông “oversized”, kết hợp mặt số lộ cơ toát lên vẻ đẹp của mỹ thuật cơ khí của một đế chế công nghiệp cùng phong cách color block. Từng yếu tố đều chứa đựng dấu ấn của sự tiên phong và đầu tư nghiêm túc đến từ thương hiệu.
Vì vậy, những thiết kế đầu tiên của SevenFriday đã làm “chấn động” thị trường đồng hồ lúc bấy giờ và chưa hề có dấu hiệu dừng lại. Giới thượng lưu tại nhiều quốc gia đều không ngần ngại khoe những bức hình phối SevenFriday với siêu xe và các phụ kiện thời trang khác.
Vào thời điểm đó, những mẫu đồng hồ mặt vuông ‘oversized’ (hơi quá khổ với tiêu chuẩn) còn rất đỗi xa lạ với hầu hết giới mộ điệu toàn cầu. Đặt những bước chân đầu tiên vào thị trường với triết lý mới lạ, Daniel Niederer đã mang đến thiết kế bộ vỏ dáng vuông oversized tiên phong cùng vẻ ngoài cá tính khác biệt so với phần còn lại. Ngoài ra, với diện mạo “không thể nổi bật hơn” như vậy, SevenFriday tự hào là một trong những thương hiệu có độ nhận diện thương hiệu đáng nể.
Là một người có hiểu biết và lấy cảm hứng sâu sắc từ cuộc cách mạng công nghiệp đã thay đổi rất nhiều về văn hoá, xã hội cũng như kinh tế toàn cầu vào những thập niên 60, nhiều ý tưởng cho những thiết kế SevenFriday của Daniel Niederer đều sở hữu vẻ đẹp nền công nghiệp kỹ thuật cơ khí.
Đối với một chiếc đồng hồ cơ học, thiết kế skeleton (lộ cơ) không khác gì một lời tuyên ngôn đanh thép đầy tự tin phô bày vẻ đẹp của chính bộ máy bên trong. Sinh ra để song hành cùng với thời gian, hầu hết các thiết kế của SevenFriday đều có mặt số lộ cơ nhưng không chỉ dừng lại ở đó.
Về sau, Daniel Niederer tiếp tục biến hóa các tạo tác SevenFriday với dòng M-series, khi sử dụng các đĩa số để xem thời gian thay vì những vạch hiển thị giờ và kim phút. Điều này chứng tỏ ông và thương hiệu không chỉ áp dụng những thành tựu sẵn có mà luôn sáng tạo đổi mới để mang đến những trải nghiệm thị giác độc đáo cho giới mộ điệu.
Để khắc họa phong cách trẻ trung và năng động của thương hiệu, các nghệ nhân của SevenFriday đã tinh tế sử dụng cách phối màu color block (sự kết hợp các màu sắc hay mảng màu đối lập nhau) cho các tạo phẩm của mình. Màu sắc là một loại ngôn ngữ hình ảnh được dùng để bộc lộ cá tính mạnh mẽ nhất.
Và với cái tôi “nổi loạn” và “tự do tự tại” của mình, SevenFriday đã sử dụng sắc màu của thế hệ mới như đen-vàng, đen-đỏ, xanh dương, xanh lá hay thậm chí neon nhằm truyền tải triết lý và câu chuyện của thương hiệu.
SevenFriday Yacht Club II.
Xuyên suốt chặng đường 10 năm phát triển của mình, SevenFriday đã có được cho mình chỗ đứng vững chắc trong vũ trụ thời gian với cách tiếp cận hoàn toàn “ngẫu hứng” nhưng đầy ẩn ý của mình. Trong khi các thương hiệu khác thường chạy theo thị trường hoặc “chiều chuộng” giới mộ điệu khi sử dụng nhiều loại chất liệu và hình dáng bộ vỏ phù hợp với từng giai đoạn, SevenFriday của Daniel Niederer vẫn trung thành với lộ trình phát triển riêng biệt nhưng đầy triển vọng của mình.
Một thập kỷ đã trôi qua nhưng những tạo tác dáng vuông oversized của thương hiệu vẫn luôn ở đó, trở thành một người bạn đồng hành không thể thiếu của mọi nhà sưu tầm.
Khác biệt đến từ bộ não của một doanh nhân kì cựu
Có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong thị trường xa xỉ, Daniel Niederer không chỉ uyên bác về chuyên môn liên quan đến đồng hồ mà ông còn biết cách để lan tỏa sức ảnh hưởng của thương hiệu đến công chúng bằng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau.
Ví dụ điển hình là việc SevenFriday là một trong những thương hiệu đồng hồ đầu tiên có mặt trên nên tảng xã hội Instagram. SevenFriday đã có sẵn cho mình một cộng đồng “online” hùng hậu có thể tham gia bàn luận sôi nổi và thả “tim” bất cứ lúc nào mỗi khi chia sẻ câu chuyện hoặc mẫu đồng hồ của mình.
Không dừng lại ở đó, thương hiệu còn có cho riêng mình cộng đồng UPO7F (United People of SevenFriday) – nơi những nhà sưu tầm SevenFriday có thể giao lưu và trò chuyện với nhau. Ngoài ra, các thành viên có thể nhận được thông tin về mẫu đồng mới nhất và có cơ hội tham dự những sự kiện đặc biệt và độc quyền của thương hiệu.
Daniel Niederer vốn là một người rất nhạy bén và thích nghi nhanh với những tiến bộ của thời đại. Ông đã áp dụng cho những chiếc đồng hồ SevenFriday chip NFC để kết nối với điện thoại của chủ sở hữu thông qua một ứng dụng riêng biệt. Ứng dụng này sẽ cho biết thông tin chi tiết và xác thực nguồn gốc của chiếc đồng hồ. Mọi hồ sơ của đồng hồ sẽ được lưu trên ứng dụng, nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng của SevenFriday.
NFC (viết tắt của từ Near Field Communication) là công nghệ kết nối không dây trong phạm vi ngắn khoảng cách 4cm, sử dụng cảm ứng từ trường để thực hiện kết nối giữa các thiết bị khi có tiếp xúc trực tiếp hoặc để gần nhau.
Vào tháng 2/2022, SevenFriday đã công bố ra mắt chứng chỉ kỹ thuật số dựa trên NFT cho các tạo phẩm của thương hiệu. Mục đích là để tối ưu hóa những đổi mới về công nghệ và duy trì liên kết không thể phá vỡ với giới mộ điệu.
Phong cách Color Block là một trong những yếu tố đã khiến SevenFriday có được thành công như ngày hôm nay và được yêu mến bởi những người yêu đồng hồ đương đại.
Gần đây, SevenFriday đang hợp tác với nghệ sĩ Kata Kerekes để cho phép cộng đồng của họ có cơ hội sở hữu một tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số đi kèm với đồng hồ của mình. Với giá khoảng 25 đô la, chủ sở hữu sẽ được cấp quyền truy cập vào bộ sưu tập của Kata – những tác phẩm với chủ đề về hổ đầy màu sắc. Nhìn đơn giản nhưng lại không hề giản đơn, đó chính là cách mà SevenFriday vẫn luôn gây ấn tượng với giới chuyên môn bằng những chiến lược đầy sáng tạo của mình.
Những bộ sưu tập đình đám
Nhìn lại một chặng đường rất “xông pha” không kém phần vinh quang của SevenFriday, không thể không nhắc đến những “đứa con tinh thần” đã đưa thương hiệu ra ánh sáng và đến với công chúng. Khi mới được thành lập vào năm 2012, bộ sưu tập P-Series đã làm mưa làm gió khắp thị trường chế tác đồng hồ với kiểu dáng hình vuông oversized mới lạ cùng thiết kế công nghiệp. Chính sự thành công vang dội của P-Series đã làm nền tảng cho sự ra đời của những S-Series, M-Series, và còn nhiều nữa.
Và trong năm 2022, để kỉ niệm 10 năm hoạt động của thương hiệu, cũng như là một cách tri ân đến giới mộ điệu đã đồng hành cùng SevenFriday suốt những tháng ngày qua, Daniel Niederer đã mang đến một bộ sưu tập với thiết kế đến từ tương lai – Free-D.
Chiếc Free-D ban đầu chính là mẫu đồng hồ sở hữu bộ vỏ in 3D đầu tiên của SevenFriday – một minh chứng cho tinh thần sáng tạo không ngừng nghỉ, nhưng cũng đồng thời là canh bạc màđội ngũ phát triển và các nghệ nhân của thương hiệu đã mạo hiểm chấp nhận.
Việc tạo nên một bộ vỏ đồng hồ 3D có kích thước khá nhỏ, đồng thời phải khớp với từng chi tiết của bộ máy bên trong là một nhiệm vụ không hề dễ dàng chút nào đối với những nghệ nhân bậc thầy của SevenFriday. Từ quá trình lên ý tưởng, gia công và hoàn thiện một chiếc đồng hồ đặc biệt như thế, đòi hỏi sự kiên nhẫn, tính tỉ mỉ và kiến thức công nghệ cao của những người nghệ nhân.
Đến hẹn lại lên, trong một sự kiện quan trọng và mang tính lịch sử đối với thương hiệu không thể không có sự hiện diện của người sáng lập, ông Daniel Niederer. Bản thân Daniel Niederer cũng là một ông chủ đặc biệt. Đối với Daniel, cộng đồng SevenFriday không chỉ đơn thuần là khách hàng, mà giống như những người bạn cùng chung sở thích và phong cách sống. Do vậy, hàng năm Daniel luôn dành thời gian để đi vòng quanh thế giới và giao lưu với những người bạn của mình, cổ vũ tinh thần SevenFriday và xây dựng cộng đồng ngày càng lớn mạnh hơn.
VTC News