Alibaba chuẩn bị phát hành cổ phiếu ở Mỹ
Hãng kinh doanh thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc, Alibaba vừa công bố các kế hoạch phát hành cổ phiếu tại Mỹ và nói bước đi này sẽ khiến hãng trở thành “một công ty có tính toàn cầu hơn”.
- 09-01-2014Người khổng lồ Trung Quốc Alibaba sắp 'đóng sập cửa' với Bitcoin
- 12-11-2013Alibaba thu 5,7 tỷ USD trong 'ngày độc thân' ở Trung Quốc
- 01-10-2013Bí mật tuyển dụng của ông chủ Alibaba
Hãng kinh doanh thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc, Alibaba vừa công bố các kế hoạch phát hành cổ phiếu tại Mỹ và nói bước đi này sẽ khiến hãng trở thành “một công ty có tính toàn cầu hơn”.
Đây là điều đã được các nhà phân tích dự đoán nhiều. Họ cho rằng đây sẽ là lần chào bán cổ phiếu lớn nhất của một hãng công nghệ kể từ lần phát hành cổ phiếu của Facebook hồi 2012 cho tới nay.
Các phân tích gia dự đoán việc niêm yết sẽ thu về tới 15 tỷ USD.
Tuy nhiên, Alibaba không tiết lộ khi nào lần phát hành cổ phiếu đầu tiên sẽ được thực hiện, cũng như trên thị trường chứng khoán nào.
Bước đi này được cho là sẽ làm lợi cho Yahoo, là hãng nắm cổ phần đáng kể trong Alibaba và có thể sẽ khiến giá trị khoản đầu tư của hãng tăng lên nhiều.
“Tập đoàn Alibaba đã quyết định bắt đầu tiến trình chào bán cổ phiếu ra thị trường rộng rãi tới công chúng ở Mỹ,” tuyên bố của hãng nói.
“Điều này sẽ khiến chúng tôi trở thành một công ty mang tính toàn cầu hơn và giúp nâng cao tính minh bạch của công ty cũng như cho phép công ty tiếp tục theo đuổi tầm nhìn và các lý tưởng dài hạn.”
Tin tức được đưa ra hai ngày sau khi một tập đoàn công nghệ khổng lồ khác của Trung Quốc là Weibo, hãng cung cấp dịch vụ tương tự như Twitter, công bố các kế hoạch niêm yết tại Mỹ trị giá 500 triệu USD.
Các đồn đoán về việc Alibaba niêm yết tại New York đã rộ lên từ tháng Chín năm ngoái, khi công ty từ bỏ các kế hoạch chào bán cổ phiếu tại Hong Kong sau khi đàm phán bất thành với các cơ quan quản lý tài chính nơi đây.
Cơ cấu quản lý của Alibaba theo đó cho phép các lãnh đạo cao cấp giữ quyền kiểm soát hội đồng quản trị thì không phù hợp với các quy định về niêm yết của Hong Kong.
Tập đoàn Alibaba hiện đã là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, với hơn 500 triệu khách hàng và hơn 800 triệu sản phẩm được chào bán trên đó.
Tuy nhiên, nó không được biết đến nhiều ở các thị trường bên ngoài Trung Quốc.