CTCP Vận tải Dầu khí Việt Nam: Lãnh đạo cũ bị bắt, tình hình tài chính "bê bết"
(CafeBiz) Đến cuối năm 2011, vốn chủ sở hữu Falcon Shipping âm 385 tỷ đồng, nợ phải trả hơn 2.800 tỷ đồng.
- 16-01-2013Khởi tố, bắt tạm giam các quan chức tham nhũng thuộc TCty Hàng hải Việt Nam
- 02-11-20122 con tàu “ma” của Falcon và Vinashin trên vùng biển Quảng Ninh
Vốn bé, nhưng lại sở hữu đội tàu lớn nên Falcon Shipping phải
vay nợ một lượng vốn lớn để đầu tư.
So với các doanh nghiệp vận tải biển khác thuộc Vinalines,
Falcon ít được chú ý một phần vì chưa lên sàn. Tuy nhiên, ngày 16/1, báo Lao động
bất ngờ đưa tin nguyên một số lãnh đạo của công ty đã bị khởi tố, bắt tạm giam
về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn theo điều 28 Bộ luật Hình sự.
Mở báo cáo tài chính của Falcon thì những khỏa nợ khổng lồ
cùng những khoản lỗ lớn không kém đã hiện ra.
Đến cuối năm 2010, vốn chủ sở hữu của Falcon đạt 148 tỷ đồng
(vốn điều lệ 100 tỷ) nhưng đến cuối năm 2011, vốn chủ sở hữu đã âm (-) 385,6 tỷ
đồng, gần gấp 4 lần vốn điều lệ. Nguyên nhân là do công ty đã lỗ 279 tỷ đồng
trong năm 2011 cùng khoản lỗ chênh lệch tỷ giá 255 tỷ đồng chưa ghi nhận.
Vì đâu nên nỗi?
Không riêng gì Falcon, hầu hết các doanh nghiệp vận tải biển
trong nước khác cũng đang vật lộn với khó khăn, tìm cách bán tàu để giảm lỗ do
sự ảm đạm của ngành.
Mặc khác, các công ty vận tải biển đều vay nợ lớn để đầu tư
tàu trong thời kỳ thị trường “hot” nên hàng năm đều phải chịu khoản chi phí lãi
vay rất lớn. Bên cạnh đó, các khoản vay chủ yếu bằng ngoại tệ nên cũng phải
gánh theo khoản lỗ tỷ giá khi mà VND bị mất giá trong những năm trước.
Đối với Falcon, đến 31/12/2011, tổng nợ phải trả là hơn
2.800 tỷ đồng trong đó, vay và nợ là 2.100 tỷ đồng. So với cuối năm 2010, khoản
nợ dài hạn không thay đổi nhiều, ở mức 1.179 tỷ đồng.
Tuy nhiên, vay nợ ngắn hạn đã tăng vọt từ 264 tỷ lên 921 tỷ
đồng.
Công ty không công bố thuyết minh chi tiết nên không thể nắm
được cơ cấu nợ ngoại tệ là bao nhiêu.
Theo báo cáo kết quả thì trong 2 năm 2010-2011, tổng chi phí
tài chính của công ty lên đến hơn 420 tỷ đồng, trong đó, lãi vay là hơn 330 tỷ
đồng. Đấy là còn chưa tính đến lỗ tỷ giá 255 tỷ đồng chưa phân bổ vào kết quả kinh
doanh chung.
Cũng trong 2 năm trên thì công ty đã chi 770 tỷ đồng để trả lãi và gốc tiền vay.
Tên gọi giống gần nhau nhưng CTCP Vận tải Dầu khí Việt Nam và Tổng CTCP Vận tải Dầu khí là 2 doanh nghiệp không liên quan đến nhau.KAL