Những đứa con “sung sướng” dưới trướng Vietnam Airlines
Mẹ chật vật, con ăn nên làm ra.
- 04-03-2013Ai bán, ai mua cổ phiếu Vietnam Airlines?
- 01-03-2013Đội máy bay của Vietnam Airlines khủng như thế nào?
- 28-02-2013Những đứa con sống “chật vật” dưới trướng VNPT
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) là một “bà mẹ cần mẫn” của hơn hai chục công ty con khác nhau. Những đứa con này chủ yếu phụ trợ cho hoạt động của Vietnam Airlines và ít khi được nhắc đến.
Lâu nay, các hãng hàng không trong nước đều chật vật để có lãi, ngay cả đối với ông lớn như Vietnam Airlines. Năm 2012, hãng hàng không quốc gia của Việt Nam chỉ lãi vỏn vẻn 70 tỷ đồng trong khi Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) lãi hơn nghìn tỷ; Tổng Công ty Quản lý bay (VATM) lãi hơn 200 tỷ.
Điều đó cho thấy, dù cùng hoạt động trong lĩnh vực hàng không, có những bộ phận ăn nên làm ra, có bộ phận thì “lận đận”. Và những “đứa con” của Vietnam Airlines cũng vậy.
Nếu như Vietnam Airlines chi lãi 70 tỷ thì có những công ty có có lợi nhuận tương đương hoặc lớn hơn vài lần.
Kết quả kinh doanh ấn tượng nhất thuộc về CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (Noibai Cargo) khi những năm gần đây đều chia cổ tức trên 100%/năm. Vốn điều lệ 96 tỷ nhưng lợi nhuận sau thuế hàng năm đều trên 100 tỷ đồng.
Hai công ty khác cũng có kết quả kinh doanh tốt là CTCP Dịch vụ hàng không Sân bay Nội Bài (Nasco) và CTCP Suất ăn hàng không Nội Bài (NCS), đơn vị cung cấp suất ăn trên máy bay.
Ba công ty trên đóng đô ở Nội Bài, hưởng những lợi thế khi phục vụ cho công ty mẹ. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh ít gặp phải sự cạnh tranh. Chính vì vậy, những công ty này đã liên tục ăn nên làm ra.
Một số công ty quy mô nhỏ đã lên sàn như XNK Hàng không, In Hàng không và Dịch vụ hàng không Sân bay Đà Nẵng không gây nhiều ấn tượng.
Hoạt động chính của Noibai Cargo là cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại sân bay như chất xếp, bốc dỡ hàng hóa; lưu kho; dịch vụ sân đỗ…
Đến hết năm 2012, NCS có 13 hãng hàng không là khách hàng thường xuyên. Trong cả năm 2012, công ty đã phục vụ 4,63 triệu suất ăn ăn cho gần 29 nghìn chuyến bay.
Trong khi Công ty Dịch vụ Hàng không sân bay Nội Bài và Dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng trực thuộc Vietnam Airlines thì Công ty Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) lại trực thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam. Sasco là một trong những cổ đông sáng lập của Ngân hàng Liên Việt. |
Series bài viết của CafeBiz về thị trường hàng không:
KAL