PepsiCo lại "cậy nhờ" Michael Jackson tiếp thị nước ngọt
Hôm qua, PepsiCo cho biết đã đạt được thỏa thuận sử dụng hình ảnh của ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson cho chiến dịch tiếp thị nước ngọt Pepsi quy mô toàn cầu.
- 28-03-2012Sức ép trên chiếc ghế cao nhất PepsicCo của Indra Nooyi
- 26-02-2012Coca-Cola vs. Pepsi: Chiến lược cho vị trí số 1
- 26-12-2011Coca - Pepsi: Cuộc thư hùng tại thị trường Việt Nam
- 06-11-2011Những hình ảnh về lịch sử cuộc chiến 100 năm Coca-Cola vs. Pepsi
Hình thức quảng cáo sẽ có sự thay đổi ở mỗi nước. Tuy nhiên, về cơ bản PepsiCo, công ty có trụ sở tại Perchase, New York (Mỹ) sẽ in hình ảnh Jackson lên hàng loạt cốc nước giải khát, quảng cáo hình ảnh của “vua nhạc pop” trên truyền hình. Ngoài ra, khách hàng của Pepsi còn có cơ hội tải một số bản hòa âm trong các ca khúc nổi tiếng nhất của Jackson.
Pepsi, đơn vị hợp tác lần đầu tiên với Jackson vào năm 1983, không tiết lộ các điều khoản của thỏa thuận với gia đình ca sỹ. Chỉ biết rằng, chương trình quảng cáo này là một phần trong chiến dịch tiếp thị toàn cầu của năm. Đây được xem là chiến lược làm sống lại thương hiệu và giành lại thị phần từ đối thủ ngang cơ Coca-Cola.
Tuần tới, PepsiCo sẽ tung một đoạn băng quảng cáo trên truyền hình do ca sỹ Nicki Minaj thực hiện và công bố chi tiết về chương trình hòa nhạc trực tuyến với Twitter. Ngoài ra, chiến dịch “Live For Now” của PepsiCo cũng nhằm mở rộng quan hệ lâu dài với văn hóa nhạc pop, Brad Jakeman, người giám sát các chiến lược sáng tạo cho đồ uống có ga của PepsiCo trên toàn thế giới cho biết.
PepsiCo đang thực hiện rất nhiều chương trình quảng bá sản phẩm. Mặc dù sở hữu danh mục đầu tư đa dạng gồm Frito-Lay, Quaker Oats và Tropicana, song năm 2010, Pepsi bị tụt xuống vị trí số 2 trong số các đồ uống sô-đa tại Mỹ, sau Coca-Cola. Quý I/2012, doanh số bán hàng của Pepsi tại Mỹ giảm 1%.
PepsiCo muốn mượn hình ảnh Michael Jackson để giành lại thị phần từ tay Coca-Cola
Việc sử dụng hình ảnh ông hoàng nhạc pop là một phần trong chiến lược nhằm đảo ngược tình thế của Pepsi. Giới tiêu dùng ở Mỹ và Trung Quốc sẽ là những người đầu tiên được tiếp cận chiến dịch này trong vài tuần tới, đúng dịp lễ kỷ niệm của “Bad”, album phòng thu đầu tiên của Jackson. Chiến dịch sẽ được nhân rộng đến 20 quốc gia và kéo dài đến mùa thu năm nay.
Tại Mỹ, công ty lựa chọn 16 loại cốc in những bức ảnh ấn tượng nhất của Jackson. Khách hàng của Pepsi có thể lấy mã trên những chiếc cốc để tải về các bản remix từ “Bad”.
Ở thị trường Trung Quốc, người dùng sẽ được xem một số đoạn quảng cáo trên truyền hình có sử dụng âm nhạc của Jackson. Một số cuộc thi cũng sẽ cho phép khách hàng nhận vé tham dự chương trình Cirque du Soleil trình diễn âm nhạc Michael Jackson và áo vét da thuộc mang phong cách “vua nhạc pop”.
Mặc dù kỳ vọng sẽ chạm được đến ký ức sâu xa trong lòng người yêu nhạc, song PepsiCo cũng đang gợi lên những ký ức đau thương.
Năm 1984, mái tóc của Jackson đã bị cháy trụi khi quay phim quảng cáo cho Pepsi tại Auditorium (Los Angeles). Vụ việc xảy ra khi pháo hoa phát nổ quá sớm và rơi trúng đầu ca sỹ. Kết quả là Jackson bị bỏng nặng, còn PepsiCo đã phải bồi thường cho ông 1,5 triệu USD.
PepsiCo cũng để xảy ra một vụ tranh cãi với một số đối tác âm nhạc khác. Pepsi cũng dính scandal với trùm hip-hop Russell Simmons. Sau khi bị nhân vật này kêu gọi mọi người tẩy chay Pepsi, công ty đã đồng ý đóng góp 3 triệu USD làm từ thiện.
Quan hệ đối tác với Nicki Minaj cũng không mấy tốt đẹp, hơn nữa lời bài hát của cô này còn chứa nội dung không lành mạnh.
Tân Hoa