Nội dung nổi bật:
- Một thương vụ đầu tư mạo hiểm vào ngành mà Jeff Bezos cũng thừa nhận “báo in sẽ chết trong 20 năm tới”.
- Ngoài The Washington Post, tỷ phú này còn đầu tư 5 triệu USD vào tờ Business Insider.
-------------------------------------
Thương vụ thâu tóm do doanh nhân Jeff Bezos chi riêng, không liên quan hay liên quan đến Amazon.com, có trị giá 250 triệu USD (tương đương 5.271 tỷ đồng), bao gồm báo in The Washington Post (Bưu Điện Washington, thường được gọi tắt "tờ Bưu điện") và một số ấn phẩm in theo khu vực khác khá hút khách như tờ Express, Gaztte, Southern Maryland, Fairfax County Times và El Tiempo Latino, cùng một số trụ sở tòa soạn thuộc tài sản công ty Washington Post (Kaplan, Post-Newsweek Stations, Cable ONE), không bao gồm tạp chí Slate, Foreign Policy hay TheRoot.com.
Công ty Washington Post sẽ có tên gọi mới nhưng hiện chưa được Jeff Bezos công bố.
“Tôi hiểu vai trò rất quan trọng của tờ Bưu điện tại Washington, thủ đô và quốc gia chúng ta, và những giá trị của tờ Bưu điện sẽ không thay đổi. Nghĩa vụ của chúng tôi là tiếp tục đưa độc giả trở thành trung tâm của tờ Bưu điện, và tôi rất lạc quan về tương lai.” - Jeff Bezos, chủ nhân mới của tờ Bưu điện (Washington Post) cho biết.
Đây không phải là lần đầu tiên ông trùm Zeffrey P. Bezos đầu tư vào lĩnh vực truyền thông. Trong tháng 4, tỷ phú 49 tuổi này rót 5 triệu USD vào Business Insider như một phần hoạt động của quỹ đầu tư mạo hiểm của riêng mình, Bezos Expeditions. Theo Bloomberg, chi phí thâu tóm chưa bằng 1% giá trị đang sở hữu bởi nhà tỷ phú đứng thứ 19 trong bảng xếp hạng 100 tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos xếp hạng bởi Forbes, với 25,2 tỷ USD.
Ngày 3-8, ông chủ câu lạc bộ bóng đá Liverpool và Boston Red Sox tỷ phú John Henry cũng vừa mua lại Boston Globe từ công ty New York Times với trị giá 70 triệu USD.
Nói về quyết định của mình, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty Washington Post Donald Graham cho biết “Tôi, cùng Katharine Weymouth (chịu trách nhiệm xuất bản) và ban giám đốc đã quyết định, sau nhiều năm quen thuộc với những cạnh tranh trong ngành báo in, chúng tôi tự hỏi một người chủ nhân mới có thể mang lại sinh khí cho tờ Bưu điện?”. Ông Donal Graham cho rằng Jeff Bezos là “một thiên tài công nghệ và doanh nhân tài ba đã được chứng minh, với định hướng lâu dài và nghiêm túc của Jeff Bezos đã khiến ông trở thành một chủ nhân mới rất tốt cho tờ Bưu điện”.
Tờ Bưu điện (Washington Post) được gia đình Graham điều hành từ năm 1933. Theo Liên minh Truyền thông đã Kiểm toán (AAM), báo in Washington Post đạt số lượng phát hành mỗi ngày 832.332 bản in. Tuy nhiên, theo xu hướng chung của ngành báo in suy giảm số lượng phát hành và quảng cáo, tính đến tháng Ba năm nay, số lượng phát hành chỉ còn 474.767.
Số liệu từ Business Insider cho thấy, tổng doanh thu của công ty Washington Post giảm 7% còn 581,7 triệu USD trong năm 2012, riêng báo in giảm 54 triệu USD, thua lỗ hơn gấp đôi so với 21 triệu USD năm 2011. Trong quý 2, doanh thu từ bản báo in tờ Bưu điện sụt giảm 4%. Doanh thu quảng cáo in giảm 14%, còn 228,2 triệu USD trong năm 2012, giảm mạnh hơn so với mức 11% năm 2011 và 6% năm 2010.
Trong khi đó, ở mảng trực tuyến, Washingtonpost.com và tạp chí Slate gia tăng doanh thu 8%, đạt 25,8 triệu USD (theo Wall Street Journal). Năm 2012, doanh thu quảng cáo hiển thị trực tuyến tăng 6%, quảng cáo rao vặt trực tuyến giảm 1%. |
Một hướng đi mới nhiều thử thách
Sau nhiều năm, giới phân tích đã chuyển từ hoài nghi, dự đoán sang khẳng định về tương lai báo in. Ngay cả chính Jeff Bezos cũng thừa nhận “báo in sẽ chết trong 20 năm tới” trong bài trả lời phỏng vấn báo in Berliner-Zeitung (Đức). Theo ông, báo in khi đó “có lẽ là mặt hàng xa xỉ trong một số khách sạn muốn cung cấp thêm cho khách hàng một dịch vụ cao cấp”.
Ngoài ra, ông cũng cho rằng “đã quá trễ để thu phí đọc tin, mọi người không trả tiền cho tin tức trên web”. Website báo điện tử Washington Post đã dựng “bức tường phí” (paywall) vào tháng 3 năm nay, yêu cầu độc giả trả phí khi muốn xem hơn 20 đầu tin mỗi tháng. Hiện chưa rõ với tư duy của mình, Jeff Bezos có phá vỡ “bức tường phí” này trên website tờ Bưu điện.
Đây có thể là một cuộc đầu tư mạo hiểm tạo được nhiều thách thức đối với ông. Trong thông cáo gửi đến toàn thể nhân viên Washington Post, Jeff Bezos viết: “Internet thay đổi gần như tất cả các yếu tố của ngành kinh doanh tin tức, như: chu kỳ tin tức rút ngắn, các nguồn doanh thu dài hạn bị xói mòn, và tạo điều kiện cho các phương thức truyền thông mới cạnh tranh, mà một số trong đó không tốn chi phí thu thập tin tức hoặc chịu rất ít chi phí. Không có bản đồ, biểu đồ và con đường phía trước sẽ không hề dễ dàng. Chúng ta sẽ cần phải phát minh ra, cũng có nghĩa là chúng ta sẽ cần phải thử nghiệm”.
Theo Thanh Trực