MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Wal-Mart bị chỉ trích trả lương nhân viên quá ‘bèo’

25-06-2014 - 09:48 AM |

Một bài báo gần đây trên tờ New York Times (Mỹ) phân tích về việc trả mức lương quá thấp cho công nhân của một trong những tập đoàn hùng mạnh nhất thế giới Wal-Mart.

Vào tuần trước, CEO Howard Schultz của Starbucks tuyên bố sẽ chi trả học phí cho hàng ngàn công nhân để hoàn thành bằng đại học. Nhiều người Mỹ tỏ ra không vui vì điều này. Theo họ, ở nhiều quốc gia phát triển, chưa kể là một cường quốc hùng mạnh nhất thế giới như Mỹ không đủ khả năng lo cho người dân về giáo dục, an sinh xã hội và để họ phải nhờ đến sự giúp đỡ của các tập đoàn là điều đáng xấu hổ.

Đứng trên phương diện khác, có người lại tung hô Starbucks và cho rằng hãng này quan tâm đến đời sống công nhân và tạo cho họ cơ hội để phát triển sự nghiệp. Tuyên bố của CEO Howard Schultz khẳng định: “Không có bất cứ sự nghi ngờ gì về việc mất cân bằng về trình độ khiến nhiều người Mỹ đang bị tụt hậu lại phía sau. Câu hỏi duy nhất tôi đặt ra đó là, liệu chúng ta nên tiếp tục chấp nhận nó? Hay chọn làm một điều gì đó để thay đổi nó?”.

Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với Starbucks, nhân viên Wal-Mart, một trong những hãng bán lẻ hàng đầu thế giới không những đang phải chịu mức tiền lương thấp đáng lo ngại mà còn hưởng rất ít lợi ích từ phía công ty.

Theo đó, Wal-Mart cho biết, môt công nhân làm việc toàn thời gian của hãng nhận được mức lương 12 USD/giờ (bằng với mức thu nhập chuẩn nghèo của một hộ gia đình bốn người tại Mỹ). Tuy nhiên, hãng tư vấn Payscale lại tiết lộ, công nhân hãng này chỉ nhận được 11 USD/giờ. Thậm chí, công ty nghiên cứu thị trường IBISWorld còn khẳng định, con số này chỉ là 8,81 USD/giờ. Dù là 12, 11 hay 8,81 USD thì vẫn là mức lương quá thấp, chỉ bằng, thậm chí ít hơn nhiều so với mức chuẩn nghèo.

Không chỉ “nổi tiếng” với mức lương thấp, công nhân Wal-Mart còn hầu như không nhận được bất cứ khoản hỗ trợ phúc lợi nào từ phía công ty. Vào năm ngoái, người ta truyền tai nhau một câu truyện “hài hước” khi toàn bộ số nhân viên của Wal-Mart tại bang Ohio, Mỹ được yêu cầu cùng nhau quyên góp thức ăn để công nhân được “vui vẻ trong ngày Lễ Tạ Ơn”.

Điều đáng nói ở đây là, Wal-Mart là một trong những tập đoàn giàu có và phát triển mạnh nhất thế giới. Vào năm ngoái, họ đạt lợi nhuận lên tới 17 tỷ USD và trả lương cho CEO 20 triệu USD/năm. Ngoài ra, tổng giá trị tài sản của 6 thành viên thừa kế nhà Walton (chủ sở hữu Wal-Mart) lên tới 150 triệu USD.

Với tiềm lực đó, Wal-Mart hoàn toàn “dư sức” trả số tiền lương hậu hĩnh để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho 1,4 triệu người lao động của hãng. Thậm chí, theo tờ Fortune.com, nếu tăng 50% mức lương trung bình hiện tại của một công nhân cũng không làm ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận cũng như lợi tức của các cổ đông của Wal-Mart.

Cũng chính bởi sự khắc nghiệt này, khảo sát cho thấy có tới 28% người tiêu dùng cho rằng họ không có nhiều cảm tình với Wal-Mart, cao gấp 5 lần so với tỷ lệ tương tự khi được hỏi về đối thủ Cisco.

Wal-Mart gần như không quan tâm và triển khai triệt để các kế hoạch nâng cao phúc lợi cho nhân viên. Vào năm 2010, hãng này tuyên bố sẽ dành 50 triệu USD trong vòng 3 năm để một lượng nhỏ công nhân được tham gia lớp học trực tuyến và lấy bằng đại học. Tuy nhiên, chương trình này gần như đã thất bại khi đến nay chỉ có khoảng 400 công nhân của hãng có bằng đại học.

Trước dư luận về chính sách nhân viên quá tệ, người phát ngôn của Wal-Mart là David Tovar một mực cho rằng: “Những điều báo chí nói là hoàn toàn không chính xác”. Ông này giải thích, công nhân toàn thời gian của hãng được trả 12,91 USD/giờ. Với những vị trí cần sự trợ giúp của nhân viên bán thời gian thì con số này sẽ giảm xuống còn 11,83 USD/giờ. Ông David phản đối con số 11 và 8,81 USD mà tác giả bài báo ở tờ New York Times đưa ra dựa trên nghiên cứu của IBISWorld và Payscale.

Tuy nhiên, biên tập viên Timothy Egan của tờ New York Times, người viết bài báo chỉ trích Wal-Mart chia sẻ với tờ BusinessInsider rằng: “Tôi không quan tâm đến những con số chính xác, tôi chỉ đang cố đưa ra so sánh giữa số liệu mà Wal-Mart công bố với những nghiên cứu độc lập khác để chỉ ra rằng hàng ngàn công nhân của họ đang làm việc chăm chỉ nhưng chưa nhận được đối xử hợp lý từ phía công ty mà thôi”.

>> Hàng ngàn công nhân Starbucks được trả tiền để hoàn thành bằng đại học

Vân Đàm 

vandoan

BusinessInsider/New York Times

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên