MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Câu chuyện về hộp sữa “đặt trước mới có”

25-12-2017 - 17:30 PM | Doanh nghiệp

Không phải vô cớ mà mới ra thị trường, sản phẩm sữa hữu cơ TH true MILK Organic đã “cháy” hàng ở một số khu vực. Ở Nghệ An, người tiêu dùng phải đặt trước mới có… Những “dấu ấn” thị trường như vậy ít khi xảy ra với nông sản bình thường. Điều gì khiến sản phẩm hữu cơ có giá trị như vậy?

Từ sản phẩm hữu cơ Việt Nam

TS Lê Thành, Viện trưởng Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ chia sẻ thực phẩm hữu cơ không tồn dư chất hoá học nên thực phẩm hữu cơ thường tươi hơn; vị ngon hơn.

Nền nông nghiệp hữu cơ tốt hơn cho môi trường. Tại các nước phát triển, xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ đã định hình và dần được nâng cấp thành phong cách sống hữu cơ. Người tiêu dùng gia tăng sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân, chăm sóc nhà cửa cũng từ nguyên liệu hữu cơ (organic) chứ không chỉ riêng thực phẩm.

Trở lại câu chuyện sản phẩm sữa hữu cơ TH true MILK Organic. Hãy thử xem ly sữa ấy được sản xuất như thế nào?

Từ cuối năm 2015, trang trại bò sữa hữu cơ TH áp dụng tiêu chuẩn organic Châu Âu, Mỹ, nói không với hóa chất, dư lượng kháng sinh, thực phẩm biến đổi gen. Bò được ăn ngô, cỏ hữu cơ, chữa bệnh bằng thảo dược. Sau 2 năm kiên trì chuyển đổi đồng cỏ, đàn bò sang trồng trọt, chăn nuôi hữu cơ, trang trại này mới có đàn bò sữa hữu cơ quy mô hơn 1.000 con, có dòng sữa tươi hữu cơ được chứng nhận tiêu chuẩn Châu Âu và cho ra mắt sản phẩm sữa tươi hữu cơ TH true MILK Organic.

Có thể nói, người tiêu dùng Châu Âu uống loại sữa hữu cơ như thế nào thì người tiêu dùng Việt Nam cũng uống loại sữa chất lượng như thế.

So sánh giá trên thị trường, 1 hộp sữa hữu cơ của Nhật 180ml có giá hơn 40.000 đồng, sữa hữu cơ TH true MILK Organic 500ml có giá 31.000 đồng. Xét về tiêu chuẩn sản xuất, hai sản phẩm không khác nhau nhưng giá sản phẩm sữa hữu cơ của Việt Nam cạnh tranh hơn rất nhiều. Bởi vậy, người tiêu dùng chuộng sữa hữu cơ có sự lựa chọn tốt hơn và giá thành hợp lý hơn rất nhiều. Đó là lý do sản phẩm “cháy” hàng.

Sữa TH true MILK Organic được bán ở TH true mart, kênh phân phối của tập đoàn TH.

Tập đoàn TH - đơn vị sở hữu thương hiệu sữa hữu cơ TH true MILK orangic cũng đã giới thiệu ra thị trường sản phẩm TH true Herbal với 5 loại nguyên liệu hữu cơ, 37 loại rau hữu cơ FVF. Các loại rau, dược liệu này đều đạt chứng nhận hữu cơ Châu Âu (EC 834/2007) và Mỹ (USDA-NOP).

Theo bà Thái Hương, sản xuất hữu cơ chính là văn minh trong nông nghiệp, mang lại giá trị lớn nhất là sức khỏe cộng đồng. Tập đoàn TH kiến tạo hệ sinh thái thực phẩm hữu cơ, thiết lập những tiêu chuẩn quốc tế và sẽ tạo phong trào thúc đẩy sản xuất hữu cơ tại Việt Nam để thực phẩm bẩn không còn đất sống.

Tới câu chuyện quốc tế

“Không có gì là quan trọng hơn đối với người dân trên trái đất là thực phẩm và phương pháp hữu cơ là cách duy nhất để con người tiếp tục sống trên trái đất này”

Đó là câu trích dẫn do bà Jenifer Chang- Phó Chủ tịch Liên đoàn phong trào hữu cơ quốc tế (IFOAM) tại Diễn đàn Quốc tế “Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam- Phát triển và hội nhập” ngày 16.12 vừa qua. Với định nghĩa “nông nghiệp hữu cơ là hệ thống sản xuất bền vững cho sức khỏe của đất, hệ sinh thái và con người”, tóm lại nó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người.

Ở quốc gia phát triển nhất Châu Âu- Đan Mạch, sản phẩm hữu cơ chiếm tới 9,6% thị phần thực phẩm trên thị trường, là quốc gia hữu cơ hàng đầu thế giới. Ở Đan Mạch, cứ 3 lít sữa người dân nước này mua thì có 1 lít sữa hữu cơ. Tất cả sữa mà trẻ em uống theo Chương trình sữa trong trường học là sữa hữu cơ.

Thị phần trứng hữu cơ cũng chiếm 31,2%, nghĩa là cứ 3 quả trứng người dân đặt vào giỏ hàng thì có 1qủa là hữu cơ.

Tiêu dùng thực phẩm hữu cơ là tiêu dùng thông minh, bởi sản phẩm này không chỉ bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, mà quan trọng hơn là bảo vệ môi trường sống- nơi con người tồn tại. Bởi vậy, Đan Mạch có hẳn một Dự án “Mua sắm thực phẩm thông minh”- Chính phủ đứng ra đối thoại yêu cầu các nhà cung cấp đảm bảo thực phẩm hữu cơ được mua nhiều hơn.

Đàn bò sữa hữu cơ của trang trại TH (Nghĩa Đàn, Nghệ An).

Nhìn số liệu tổng quan, theo số liệu thống kê công bố năm 2017 của FiBL (Viện Nghiên cứu Nông nghiệp hữu cơ), tổng doanh thu của các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trên toàn cầu đạt 81,6 tỷ USD trong năm 2015. Tốc độ tăng trưởng sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm hữu cơ tại một số thị trường khá cao, trong đó Hoa Kỳ và châu Âu chiếm thị phần lớn nhất (47% và 35%), các nước Mỹ La tinh và Châu Phi chủ yếu sản xuất để xuất khẩu sang thị trường Châu Âu và Hoa Kỳ. Tuy chiếm thị phần tiêu thụ không cao nhưng Châu Á là thị trường tiêu thụ sản phẩm hữu cơ đứng thứ ba trên thế giới và chủ yếu là sản phẩm tự sản xuất để tiêu dùng nội địa.

Như vậy, sản phẩm hữu cơ cũng là lựa chọn hàng đầu và được coi là “lựa chọn thông minh” của người tiêu dùng quốc tế.

Theo Bộ Y tế, mỗi năm tại VN có hơn 75.000 người chết vì ung thư, nghĩa là trung bình một ngày có 205 người chết. Khoa học đã chỉ ra nhiều nguyên nhân gây ung thư, một trong số đó được chỉ đích danh: đó là thực phẩm bẩn! Việt Nam có thể giảm thiểu những nỗi đau này bằng cách sản xuất thực phẩm sạch, hữu cơ, xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ, bảo vệ rừng, bảo vệ mẹ thiên nhiên.

 

A.D

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên