CEO ABBank Lê Hải: Ổn định, bền vững là điều kiện, tiền đề để đổi mới và phát triển thành công
CEO ABBank cho biết, năm 2021 là năm đầu tiên ngân hàng này triển khai thực hiện kế hoạch kinh doanh trung hạn giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu nằm trong nhóm đầu các ngân hàng tư doanh về hiệu quả hoạt động.
Theo đúng lộ trình của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) đã đưa hơn 571 triệu cổ phiếu lên giao dịch tập trung trên sàn UPCoM cuối tháng 12/2020. Đây cũng là một trong những cơ sở để nhà băng này vạch ra chiến lược kinh doanh mới cho giai đoạn 2021 – 2025. Và như chia sẻ của CEO ngân hàng, ông Lê Hải, ABBank sẽ lấy sự phát triển ổn định, bền vững làm nền tảng cho mọi bước đi.
PV: Năm 2020, ghi dấu ấn của ngân hàng với nhiều dự án lớn được triển khai, ông có thể chia sẻ một số điểm ấn tượng về các dự án mà ngân hàng đã thực hiện được trong năm vừa qua?
Ông Lê Hải: Với chủ trương phát triển một cách bền vững, năm 2020 ABBank vừa tập trung cung cấp phục vụ khách hàng các sản phẩm chuyển đổi số theo xu hướng thị trường, vừa triển khai các dự án nhằm nâng cao năng lực quản trị điều hành theo các thông lệ, chuẩn mực quốc tế.
Cụ thể, ngân hàng đã ứng dụng các công nghệ tiên tiến, giải pháp mới vào hoạt động thanh toán nhằm tăng tốc độ thanh toán, tăng cường an toàn, bảo mật dịch vụ, gia tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng như xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt); thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QR code); thanh toán phi tiếp xúc (contactless payment); thanh toán trên thiết bị di động.
Chúng tôi cũng đã ra mắt sản phẩm Thẻ thanh toán quốc tế điện tử giúp khách hàng thực hiện dễ dàng các giao dịch thanh toán online tại hơn 20.000 điểm, đồng thời cải tiến ứng dụng AB Ditizen với nhiều tính năng tài chính hiện đại như: gửi tiết kiệm online, chuyển tiền nhanh liên ngân hàng, chuyển tiền qua số điện thoại, chuyển tiền qua mã QR thanh toán hóa đơn, thanh toán bảo hiểm, Mua sắm trực tuyến… Để khuyến khích khách hàng sử dụng sản phẩm, ABBank áp dụng chính sách miễn phí chuyển khoản trên các nền tảng dịch vụ online và mobile.
Song song với đó, để nâng cao năng lực quản trị rủi ro, năng lực điều hành kinh doanh, ngân hàng cũng đã đầu tư và triển khai hàng loạt dự án như: RWA – Tính toán tài sản có rủi ro, Data Governance – Xây dựng Khung quản trị dữ liệu, ICAAP – Tính toán mức độ đủ vốn nhằm tối ưu việc sử dụng vốn và kiểm định sức khỏe của vốn với các vấn đề rủi ro xảy ra (Stress test); ALM – Quản lý tài sản Nợ - Có; BIMIS – Hệ thống báo cáo quản trị đa chiều và xây dựng kho dữ liệu; LOS – Hệ thống khởi tạo khoản vay và các dự án nhằm tăng năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí như tập trung hoá quản lý vận hành kho quỹ, tập trung hoá phê duyệt tín dụng, quy hoạch, bổ sung đội ngũ bán hàng, trả lương theo năng suất lao động.
Việc triển khai kịp thời, quyết liệt các giải pháp kinh doanh và các dự án lớn đã giúp ABBank vượt qua những khó khăn, đạt được các mục tiêu đặt ra trong năm 2020.
Vậy kết quả đạt được của An Bình năm 2020 ra sao thưa ông?
Năm 2020 là một năm vô cùng khó khăn trước tác động khó lường từ dịch bệnh. Tuy nhiên ABBank đã nỗ lực, chủ động và linh hoạt ứng phó để hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh và đồng hành kịp thời cùng khách hàng khắc phục khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.
Cụ thể, tính đến hết 31/12/2020, Tổng tài sản của ABBank đạt 116.494 tỷ đồng, tăng 14% so với cuối năm 2019. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.368 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch năm 2020, tăng 11,3% so với năm 2019. Nợ xấu trên tổng dư nợ tiếp tục được chúng tôi kiểm soát chặt chẽ ở mức 1,44%, đảm bảo quy định của NHNN. Cùng với đó, hiệu quả và an toàn hoạt động của Ngân hàng cũng tiếp tục được đảm bảo thông qua các chỉ số như RoA đạt 1,4%; RoE đạt 16,5%.
Đặc biệt, cuối tháng 12/2020, ngân hàng đã hoàn tất công tác đăng ký giao dịch cổ phiếu tập trung trên UPCoM theo đúng lộ trình yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.
Năm 2020 là một năm rất thành công của cổ phiếu ngân hàng, ông kỳ vọng gì ở năm 2021 với cổ phiếu ABBank nói riêng và nhóm ngân hàng nói chung?
Việc đưa cổ phiếu lên sàn không chỉ đánh dấu một bước tiến mới của ABBank, mà còn khẳng định cam kết của ngân hàng là ngày càng hướng tới sự minh bạch, thực thi đúng cam kết vì lợi ích cao nhất của khách hàng, cũng là lợi ích của các nhà đầu tư, các cổ đông.
Chúng tôi tin tưởng với sức mạnh nội tại, năng lực quản trị và tầm nhìn chiến lược, ABBank sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng bán lẻ, trên một nền tảng công nghệ hiện đại và quản trị rủi ro vượt trội sẽ mang lại sự tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững về quy mô và hiệu quả hoạt động trong thời gian tới. Và đặc biệt, cùng với sự tham gia của các cổ đông, các nhà đầu tư hiện tại và tương lai, ngân hàng sẽ càng có thêm nhiều nguồn lực để thực thi các mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra, mang lại lợi ích tốt hơn cho các cổ đông và nhà đầu tư.
Việc các ngân hàng gia nhập thị trường chứng khoán thành công trong thời gian qua đã khẳng định sức hút của các tổ chức tín dụng, của thị trường tài chính Việt Nam đối với các tổ chức, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Các tổ chức tài chính quốc tế cũng cho rằng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, đây là tín hiệu tốt cho khả năng trả nợ của khách hàng và tạo cơ sở sinh lời cho hệ thống ngân hàng.
Các ngân hàng Việt Nam đang có những ảnh hưởng tích cực từ môi trường kinh tế vĩ mô, chính sách lãi suất thấp, rủi ro nợ xấu đang ở mức thấp hơn so với kỳ vọng, đồng thời hướng đến đáp ứng các chuẩn mực quốc tế, đảm bảo an toàn, bền vững và minh bạch trong hoạt động. Điều đó sẽ tạo niềm tin cho các cổ đông, các nhà đầu tư. Ngoài ra, hiện tại định giá cổ phiếu của các ngân hàng Việt Nam ở mức thấp so với khu vực nên còn triển vọng để tăng giá.
Kế hoạch của ABBank trong năm 2021 sẽ là gì, thưa ông?
Năm 2021 là năm đầu tiên ABBank triển khai thực hiện kế hoạch kinh doanh trung hạn giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu nằm trong nhóm đầu các ngân hàng tư doanh về hiệu quả hoạt động. Theo đó, ngân hàng sẽ triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp hành động nhằm khai thác sâu các nhóm khách hàng mục tiêu, nâng cao năng lực bán hàng của đội ngũ nhằm gia tăng doanh thu, đồng thời tối ưu chi phí thông qua tập trung hóa hoạt động vận hành và thẩm định, phê duyệt tín dụng, tin học hóa 100% quy trình nghiệp trọng yếu của ngân hàng, tăng cường trải nghiệm của khách hàng trên toàn bộ các kênh bán hàng với nền tảng kinh doanh số để thu hút và gắn kết khách hàng, xây dựng hệ sinh thái kết nối với các đối tác (Fintech, RegTech, EduTech), quản lý rủi ro chủ động với sự hỗ trợ từ các cổ đông nước ngoài.
Để hướng tới với mục tiêu nằm trong nhóm đầu các ngân hàng tư doanh về hiệu quả hoạt động, ABBank sẽ liên tục phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng bán lẻ, trên một nền tảng công nghệ hiện đại và quản trị rủi ro vượt trội nhằm mang lại sự tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững về quy mô và hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, việc giao dịch cổ phiếu tập trung trên UPCoM cũng sẽ mở ra cơ hội cho ngân hàng trong tìm kiếm nguồn vốn, nâng cao uy tín, thương hiệu của ngân hàng. Và điều đó tạo thêm nền tảng để ABBank thực hiện các mục tiêu trung, dài hạn.
Trong câu chuyện của mình, ông luôn nhắc đi nhắc lại về việc phải phát triển bền vững. Nhưng, dường như sự an toàn cũng khiến ABBank có phần chậm hơn các ngân hàng khác. Ông nghĩ sao về điều này?
ABBank kiên trì với phương châm phát triển từng bước, vững chắc và ổn định. Trong bối cảnh thị trường ngày càng biến động trước tác động của nhiều nhân tố mới thì việc phát triển bền vững càng được chú trọng. Chúng tôi cho rằng ổn định, bền vững là điều kiện, tiền đề để đổi mới và phát triển thành công. Không có sự ổn định cần thiết thì sự phát triển không thể diễn ra có hiệu quả.
Trong các chiến lược, kế hoạch kinh doanh của mình, ABBank luôn dựa trên việc phát huy tối đa nguồn lực, đảm bảo phù hợp với thị trường, sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng và định hướng từ cơ quan quản lý. Trước xu hướng phát triển ngân hàng số, chúng tôi nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đầu tư các nền tảng công nghệ, cân nhắc đến những cảnh báo từ NHNN và các cơ quan chức năng về tính an toàn, bảo mật cho khách hàng và ngân hàng khi áp dụng công nghệ vào sản phẩm dịch vụ của mình.
Năm 2020 ABBank đã hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng NHNN cho phép, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu lợi nhuận đại hội đồng cổ đông giao. Trong quá trình hoạt động kinh doanh, ngân hàng xác định luôn đồng hành cùng khách hàng, tương hỗ để cùng nhau phát triển, đồng thời thực hiện trách nhiệm với cộng đồng qua các chương trình an sinh xã hội.
Vậy còn với các khách hàng của mình, ABBank sẽ làm gì để họ cũng có thể trụ được, tồn tại được và phát triển được khi nhu cầu vay vốn vẫn có nhưng Covid thì quá bất trắc, thưa ông?
ABBank luôn bám sát định hướng của Chính phủ, của NHNN về các hoạt động tiền tệ, tín dụng. Theo đó, ngân hàng đã chủ động rà soát danh mục tín dụng, đánh giá mức độ ảnh hưởng và thực hiện cơ cấu lại nợ, miền, giảm lãi để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid. Chúng tôi sẽ tiếp tục cân đối nguồn vốn để ban hành các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi dành cho khách hàng.
Ngoài ra, với các khách hàng đã duy trì thời gian quan hệ tín dụng lâu dài, ABBank cũng sẽ tiếp tục áp dụng miễn phí trả nợ trước hạn với các khách hàng có thời gian vay từ 5 năm trở lên.
Bên cạnh đó, ngân hàng sẽ linh hoạt trong việc tư vấn, cung cấp các giải pháp tài chính phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng, đảm bảo an toàn cho ngân hàng và hỗ trợ khách hàng phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời tập trung cải tiến và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng công nghệ số nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh cũng như xu hướng tiêu dùng mới.
Việc tập trung tinh gọn thủ tục, quy trình nội bộ cũng sẽ hỗ trợ khách hàng tăng khả năng tiếp cận vốn vay, đồng thời giúp ngân hàng rút ngắn thời gian phục vụ khách hàng, tăng hiệu quả hoạt động.
Xin cảm ơn ông!