MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

CEO Bách Hóa Xanh tìm ra long mạch "mở đâu thắng đó", tăng tốc hướng đến mục tiêu có thêm 100 cửa hàng năm nay

CEO Bách Hóa Xanh tìm ra long mạch "mở đâu thắng đó", tăng tốc hướng đến mục tiêu có thêm 100 cửa hàng năm nay

Trong giai đoạn còn lại của năm 2024, Bách Hóa Xanh sẽ dồn lực cho hoạt động khai trương các siêu thị mới.

Tại cuộc họp nhà đầu tư quý 2/2024, ông Phạm Văn Trọng, Giám đốc chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động (mã: MWG) đã có những chia sẻ về hoạt động mở rộng quy mô. Theo ông Trọng, nửa đầu năm nay công ty đã tập trung cao độ vào mục tiêu cải thiện doanh thu và lợi nhuận trên từng cửa hàng, do đó tiến độ mở mới có phần bị chậm lại.

"Các bước đi có phần thận trọng do cần tìm ra "công thức" đảm bảo rằng các cửa hàng Bách Hóa Xanh mở mới đều sẽ đóng góp lợi nhuận ngay. Tới nay điều này đã được thực hiện tương đối ổn định và tốc độ mở mới dần cải thiện hơn", ông Trọng cho hay.

Trong giai đoạn còn lại của năm 2024, Bách Hóa Xanh sẽ dồn lực cho hoạt động khai trương các siêu thị mới. Mục tiêu mở ít nhất từ 50 – 100 cửa hàng trong năm nay khả năng cao vẫn có thể đạt được.

Cũng theo vị CEO, song song với tìm công thức mở mới, Bách Hóa Xanh còn xây dựng chiến lược phát triển nguồn lực, giảm chi phí vận hành tại cửa hàng và chi phí logistics, cải thiện hiệu quả kinh doanh các mặt hàng tươi sống,…, sẵn sàng đón nhận các mục tiêu mới trong năm 2025.

Theo ghi nhận trên Fanpage tuyển dụng của Bách Hóa Xanh, ngay trong tháng 8 này, chuỗi siêu thị dự kiến khai trương 7 cửa hàng tại 4 tỉnh thành là TP.HCM (3 cửa hàng), Long An (1 cửa hàng), Bình Dương (1 cửa hàng) và Đồng Nai (2 cửa hàng). Trên website tuyển dụng của MWG, hoạt động tuyển nhân viên và quản lý tại nhiều vị trí thuộc chuỗi Bách Hoá Xanh cũng tương đối rầm rộ.

Gió đổi chiều sau giai đoạn "giảm lượng, tăng chất", bung sức mở mới trở lại

Chuỗi bách hóa của MWG đang có những động thái mở rộng quy mô trở lại sau giai đoạn dài cuộn mình củng cố hiệu quả kinh doanh. Bách Hóa Xanh đã có khoảng 3 năm (2021-2023) tập trung tái cấu trúc, tái định vị thương hiệu từ "chợ hiện đại" sang "siêu thị mini". Số cửa hàng bị cắt giảm từng lên đến 900, sau đó con số đi ngang quanh ngưỡng 1.700 từ quý 3/2022 tới hiện tại. Bên cạnh đó là những động thái mạnh mẽ về tăng doanh thu, tiết giảm chi phí, cơ cấu mặt hàng… nhằm chứng minh chuỗi siêu thị này sẽ là mô hình có lợi nhuận.

Kết quả không phụ sự kỳ vọng của lãnh đạo, xuyên suốt nửa đầu năm 2024, doanh thu toàn chuỗi Bách Hóa Xanh tháng sau đều cao hơn tháng trước, đến giai đoạn tháng 6 -7 đã vượt ngưỡng 3.650 tỷ đồng, tương ứng chiếm gần 30% trong cơ cấu tổng doanh thu MWG. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG chia sẻ doanh thu hiện tại của Bách Hóa Xanh thậm chí cao hơn thời điểm còn 2.600 cửa hàng. Đó là khái niệm giảm lượng - tăng chất.

Picture4.png

"Bách Hóa Xanh sau quá trình tái cấu trúc vài năm đang bước vào một giai đoạn rất mới. Trước đây chúng ta lên thành phố làm việc, ba mẹ dưới quê phải gửi tiền lên để chúng ta xài. Đây là năm chiều ngược lại sẽ diễn ra. Bách Hóa Xanh sẽ bắt đầu đứng lên đem tiền gửi về quê cho ba mẹ", vị Chủ tịch tuyên bố.

Trái ngọt nhất phải kể tới con số 7 tỷ đồng tiền lãi ghi nhận trong quý 2/2024, lần đầu tiên sau 8 năm chuỗi bách hoá gồng lỗ hàng nghìn tỷ. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt đỉnh 2,1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng– mức cao nhất từ trước tới nay, ngoại trừ giai đoạn tháng 7-8/2021 đột biến do chịu tác động từ dịch bệnh Covid.

Picture3.png

Doanh thu mỗi cửa hàng sẽ không còn tăng mạnh, dồn lực đầu tư sang tới 2025

Nói về cơ hội tăng trưởng của Bách Hóa Xanh trong giai đoạn tới, ông Phạm Văn Trọng dự báo doanh thu mỗi cửa hàng vẫn có khả năng tăng trưởng nhưng không mạnh như giai đoạn vừa qua. Nguyên nhân do rất nhiều cửa hàng đã đạt ngưỡng tải hàng hóa và phục vụ tối đa tương ứng với diện tích theo mô hình (khoảng 150 - 200 m2).

Nói về thị trường hàng tiêu dùng, ông Trọng nhận định nửa cuối năm sẽ ghi nhận sự tăng trưởng nhưng không đáng kể. Trong khoảng thời gian còn lại của năm 2024, Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục sẽ tìm phương án giảm chi phí vận hành cửa hàng và cải thiện doanh thu để có thể đạt mục tiêu tổng lợi nhuận cả năm.

"Bách Hóa Xanh sẽ tập trung vào việc cải thiện mảng bán hàng tươi sống. Thứ hai là cải thiện chi phí bán hàng tại cửa hàng. Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ tiếp tục cải thiện doanh thu. Về biên lợi nhuận ròng trong 5 năm tới, chúng tôi sẽ cố gắng đưa về mức trung bình ngành trong khu vực".

Chia sẻ về định hướng phát triển năm sau, đại diện MWG hé lộ có kế hoạch tăng vốn đầu tư XDCB để mở rộng số lượng cửa hàng Bách Hoá Xanh trong năm 2025. Tuy nhiên, ban lãnh đạo vẫn chưa chốt kế hoạch chi tiết bao gồm số lượng cửa hàng và khu vực sẽ mở cửa hàng.

"Chúng tôi chưa họp bàn để xác định kế hoạch rõ ràng về việc mở rộng cửa hàng, nhưng đã có sự chuẩn bị về công thức mở mới, chiến lược phát triển nguồn lực để sẵn sàng đón nhận mục tiêu Ban Giám đốc giao", ông Trọng cho biết.

Bắc Kiên

An ninh Tiền tệ

Trở lên trên