CEO Base Phạm Kim Hùng: Ở Base, không ai được nói đến chữ “thành công” và sẽ luôn có những người ở lại làm việc đến 9h tối
“Làm việc thực sự chăm chỉ là chiến lược duy nhất và không còn chiến lược gì khác” chính là quan điểm của Phạm Kim Hùng cũng là văn hoá của Base kể từ ngày đầu tiên thành lập cho đến nay. Đó cũng là lý do mà công ty này chưa bao giờ đóng cửa trước 9h tối và ban lãnh đạo công ty sẽ luôn là người ở lại cuối cùng trong suốt gần 5 năm qua.
- 05-05-2021Câu lạc bộ lãi nghìn tỷ quý 1/2021: Hoà Phát lần đầu tiên "vượt mặt" Vietcombank, Vietinbank, Vinhomes, nhóm ngân hàng đồng loạt báo lãi lớn
- 05-05-2021Cái bắt tay “triệu đô” của Startup công nghệ Việt Nam và ông lớn chip thế giới MediaTek
- 05-05-2021Founder Hanoi Ngon kể hành trình 3 năm từ xe đẩy vỉa hè thành ngôi sao trên app: Tận dụng triệt để Grab, Now và Beamin, tung hứng thủ thuật marketing, thu thập dữ liệu ‘quái chiêu’
Sau 5 năm thành lập, Base đã có những thành tựu nhất định: sản xuất 50 app chuyển đổi số và đang gây dựng platform chuyên về chuyển đổi số, có 5 nhà đầu tư và gần nhất là được FPT để mắt đến rồi mang về chung nhà. Tuy nhiên, theo founder kiêm CEO Phạm Kim Hùng, tất cả là nhờ quá trình lao động vất vả - chăm chỉ của team Base.vn và họ còn cách chữ ‘thành công’ rất xa.
Công ty của Base.vn chưa bao giờ đóng cửa 9 giờ tối
"Vào năm 2016, lúc Base mới thành lập, nhân sự của chúng tôi chỉ có 5 người. Trong năm đầu tiên, chúng tôi chỉ có 50 khách hàng và vài năm sau đó, trung bình phục vụ 20 SMEs/1 năm. Một trong những khách hàng đầu tiên của Base là người đã đến công ty lúc 9h tối vì đã lỡ một chuyến bay. Khi thấy nhân viên của Base hăng say làm việc – điên cuồng code nhằm tập trung hoàn thành công việc; người đó mới nói rằng: ‘Base sẽ có tương lai’", anh Phạm Kim Hùng hồi tưởng.
Ngoài ra, kể từ khi thành lập đến nay, văn phòng của Base chưa bao giờ tắt điện trước 9h tối.
Trong 5 năm qua, mục tiêu của Base luôn là sản xuất ra những sản phẩm được đóng gói nhanh gọn, nhằm đưa cho doanh nghiệp sử dụng một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất. Thứ hai là xây dựng một platform cho các app về giải pháp chuyển đổi số. Mục tiêu của Base khi xây nền tảng là muốn đóng gói tri thức, giải quyết tất cả những bài toán khó cho doanh nghiệp chứ không riêng lẻ vài thứ như trước kia.
Sở dĩ Base chọn con đường làm platform cho dù khó khăn, vì đây là một giải pháp lâu dài, Base muốn không chỉ tập hợp và đóng gói những bài giải tốt của mình mà còn của người khác.
Trong cuốn sách Zero to one, tác giả Peter Thiel từng nói: "Khởi nghiệp tức là chúng ta thực hiện những giải pháp mà mọi người cho rằng nó sai hoặc không đáng để làm". Khi Base bắt đầu hành trình của mình, có không ít người cho rằng, đó là giải pháp không đáng để làm. Tuy nhiên, trong suốt 5 năm qua, Base luôn luôn nỗ lực để thực hiện giải pháp xây dựng nền tảng và chưa bao giờ hoài nghi tính đúng đắn về con đường mà mình đã lựa chọn. Base chưa bao giờ nghĩ là mình không đúng!
Văn hóa của Base.vn là làm việc 'hết sức hết mình'.
Vào năm 2016, có thể FPT cho rằng xây dựng một platform cho các ứng dụng chuyển đổi số là một lựa chọn khó khăn, cách làm của Base không đúng, đây là một bài toán vô cùng thử thách. Đó có thể là lý do FPT đã không làm như Base.
"Với Base, mỗi ngày làm việc đều giống như ngày đầu tiên chúng tôi xông ra thương trường. Thế nên, chúng tôi không bao giờ ngại việc lắng nghe doanh nghiệp kiêm khách hàng của mình chia sẻ nỗi đau của họ. Thậm chí chúng tôi còn cảm thấy vô cùng biết hơn vì họ đã làm thế. Bởi, theo quan điểm của Base, chỉ khi mình thật sự hiểu khách hàng, mình mới có cơ hội mang tới những giải pháp tuyệt vời cho họ.
Sau 5 năm, nhiều thứ trong Base vẫn chưa bao giờ thay đổi. Những khát vọng và niềm tin của Base vẫn như thế, thậm chí còn mạnh mẽ hơn. Chúng tôi vẫn tiếp tục luôn không ngừng cố gắng – nỗ lực, mà không quan tâm đến những thứ khác", founder Base.vn khẳng định.
Anh Phạm Kim Hùng tin rằng, Base có thể đi được đến bước đường này là nhờ khát vọng và nỗ lực điên rồ. Base luôn tin rằng, con đường của mình đi là khả thi và đáng để làm. Trong 2 năm, 3 năm hoặc 10 năm tới, Base luôn tin rằng những điều mình đang làm có ý nghĩa đẹp: đó là giúp các doanh nghiệp thay đổi và trở nên tốt hơn, sống sót trên thương trường khốc liệt.
Trong công ty không ai được phép nhắc đến chữ ‘thành công’
"Trong 5 năm qua, Base có một quy tắc ‘bất thành văn’ như thế này: trong công ty, không ai được phép nhắc đến chữ ‘thành công’. Sứ mệnh của Base là phải phục vụ 800.000 SMEs và giúp họ giải quyết những nỗi đau khi vận hành doanh nghiệp. Nếu chúng tôi chỉ mới phục vụ được 5.000 khách hàng, thì không thể gọi là thành công.
Tại Base, chúng tôi nói với nhau về những kế hoạch sắp thực hiện. Kế hoạch sắp tới của Base là làm sao phát triển đủ để phục vụ tất cả 800.000 SMEs chứ không phải 5.000 như hiện tại.
Base vẫn tồn tại nhiều khiếm khuyết và nhiều mục tiêu chưa thực hiện được, ví dụ như mục tiêu phục vụ khách hàng mọi lúc – mọi nơi. Khát vọng của Base vẫn còn giang dở, giấc mơ lớn của Base là mang sản phẩm/trí tuệ của mình ra phục vụ thế giới vẫn chưa thực hiện được.
Trong 5 năm qua: trăn trở của tôi là làm sao có thể giải được những bài toán khó của doanh nghiệp nhanh hơn và tốt hơn. Ví dụ như có thể sản xuất ra 100 ứng dụng trong 1 năm, thay vì 50 trong 5 năm", founder Base.vn tiết lộ.
Hệ sinh thái về chuyển đổi số mà nền tảng của Base đang hướng đến.
Tuy nhiên, anh cũng luôn tin tưởng: Base sẽ làm tốt hơn trong tương lai, đáp ứng được mọi nhu cầu và sự phát triển của khách hàng. Mục tiêu sắp tới của Base, là trong vòng 5 năm, Base sẽ phục vụ được 100% lượng khách hàng SMEs này.
Niềm tin này của Base đến từ đâu? Đầu tiên, 5 quỹ đang đầu tư vào Base đều tin rằng, chúng tôi là 10% doanh nghiệp công nghệ tiềm năng nhất trong danh mục đầu tư của họ tại Việt Nam và thế giới.
Thứ hai, hiện độ tuổi trung bình nhân sự của Base sinh vào khoảng năm 1995 – 1996 – đang bắt đầu thời kỳ chín muồi của sự nghiệp. Thế nên, nhân sự Base và cả doanh nghiệp còn cả một chặng đường dài để đi ở phía trước, tiềm năng và cơ hội phát triển của Base là rất lớn.
Về nhân duyên cùng FPT
"Nếu cách đây khoảng 6 tháng, nghe lời đề nghị từ FPT, chúng tôi sẽ hoài nghi vì họ có hệ thống khá đồ sộ, đâu cần Base nữa. Nhưng theo thời gian, nhiều thứ đã xảy ra. Sau khi nói chuyện với anh Trương Gia Bình (Chủ tịch FPT), tôi đã thay đổi tư duy vì được truyền cảm hứng từ khát vọng chinh phục Việt Nam và thế giới của anh trong lĩnh vực chuyển đổi số.
Hơn nữa, trước giờ Base luôn có văn hóa làm việc kinh khủng nhưng khi tiếp xúc với FPT, tôi thấy văn hóa lao động của họ còn ‘trâu bò’ hơn Base; Base đang là startup còn FPT đã là một doanh nghiệp lớn đầu ngành. Máu lửa và khát vọng của FPT vẫn không thua bất kỳ ai. Thế nên, deal của chúng tôi đã hoàn tất rất nhanh.
Theo đó, Base đã quyết định tham gia cùng FPT khá nhanh, dù đã gần hoàn tất deal đầu tư ở vòng gọi vốn mới nhất, bởi chúng tôi thấy nhiều thứ giống nhau giữa Base và FPT. Lựa chọn đi theo FPT là sau khi Ban lãnh đạo của Base đã cân nhắc kỹ lưỡng nhằm bảo đảm con đường sắp tới của Base sẽ tốt hơn tự đi", founder Base.vn kể tiếp.
Cũng theo nhận định của anh Phạm Kim Hùng, đây là thời điểm thích hợp để Base đồng thời thực hiện kế hoạch mới – go global. Với sự xuất hiện của FPT, quá trình vượt biển của Base chắc chắn sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Founder kiêm CEO Phạm Kim Hùng trong buổi lễ ký kết M&A với FPT.
Base không sợ cạnh tranh vì cạnh tranh là động lực phát triển của thị trường
Ở khía cạnh khác, Base không sợ cạnh tranh, vì mỗi doanh nghiệp có một tập khách hàng riêng. Hiện tại, Base vẫn gặp rất nhiều cạnh tranh từ các đối thủ trong và ngoài nước ngay trên thị trường Việt Nam. Theo quan điểm của Ban lãnh đạo, cạnh tranh tốt cho thị trường, khiến thị trường phát triển nhanh hơn và sản phẩm ngày càng có chất lượng cao hơn.
Workday có chưa đến 5.000 khách hàng nhưng đã được định giá tới 60 tỷ USD. Thực chất đây là cuộc chơi B2B, là cạnh tranh về sản phẩm và rất sòng phẳng, ai có sản phẩm và dịch vụ tốt hơn sẽ thắng. Nếu doanh nghiệp không gặp nhiều sự cạnh tranh và ngừng cố gắng, thì không phát triển được nữa, thậm chí có thể bị chết. Base luôn liên tục thay đổi và tốt hơn hằng ngày.
Hiện tại, thị trường ở miền Bắc và Nam của Base đang phát triển ngang nhau, Base luôn xem TP. HCM là thị trường lớn nhất nước.
Trong tương lai, Base còn đưa các sản phẩm của bên thứ ba lên nền tảng của mình. Vì doanh nghiệp Việt gặp hàng trăm và hàng ngàn bài toán khác nhau mỗi năm. Mặc dù công nghệ và sản phẩm của FPT tốt nhất nhì thị trường, rồi ngay cả khi 2 công ty hợp lực vẫn không thể giải hết tất cả những bài toán đang có trên thị trường. Nền tảng của Base sẽ tích hợp cả những app của bên thứ ba, dự kiến sẽ khoảng 200 đến 300 app bên ngoài vào hệ sinh thái.
Doanh nghiệp và tiếp thị