CEO Microsoft: Đừng nhìn nhận cơ hội trên tầm nhìn từ năm nay qua năm khác, đó là từ thế hệ này sang thế hệ khác
Theo Nadella, Microsoft hướng tới “những cơ hội thế hệ” – những thay đổi trên thị trường chỉ xảy ra một lần trong một thế hệ. Tập đoàn sẽ tận dụng những cơ hội này, nhưng cần rất nhiều năm mới có thể thu về lợi nhuận thực.
- 01-05-2017Apple, Google, Microsoft và cuộc chiến máy tính giá rẻ
- 08-02-2017Nếu không có câu hỏi này từ Warren Buffett, Microsoft có thể sẽ mãi là một công ty nhỏ bé ở New Mexico
- 10-12-2016Microsoft thâu tóm thành công LinkedIn với giá 26,2 tỷ USD
Trong hội nghị của Microsoft tuần này, một nhà phân tích tài chính thuộc nhóm Evercore ISI đã có cơ hội đặt một câu hỏi đơn giản cho CEO của Microsoft, Satya Nadella, về việc kinh doanh điện toán đám mây đặc biệt quan trọng của tập đoàn.
Cụ thể, nhà phân tích này đã hỏi về vấn đề định vị dịch vụ điện toán đám mây Azure có vai trò tối quan trọng của Microsoft, hay còn được biết đến là đối thủ cạnh tranh mạnh thứ hai chỉ sau Dịch vụ Web Amazon.
Câu hỏi này dường như đã khiến Nadella lo lắng. Ông đưa ra một phản hồi dài và ám chỉ câu hỏi có tầm nhìn hạn hẹp.
Ông nói: “Tôi hoàn toàn hiểu rằng tất cả các bạn đều đánh giá chúng tôi dựa trên những gì chúng tôi cung cấp gần đây, và điều đó không hề sai và chúng tôi ghi nhận điều này, nhưng đây không phải cách thức hoạt động”.
Theo Nadella, Microsoft hướng tới “những cơ hội thế hệ” – những thay đổi trên thị trường chỉ xảy ra một lần trong một thế hệ. Tập đoàn sẽ tận dụng những cơ hội này, nhưng cần rất nhiều năm mới có thể thu về lợi nhuận thực.
Thay đổi mang tính thế hệ
Nadella cho biết, thay vì tập trung vào tầm nhìn ngắn hạn về tính cạnh tranh của sản phẩm ở thời điểm hiện tại, Microsoft phát triển điện toán đám mây trong dài hạn. Theo ông, nếu quá tập trung vào hiện tại, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội chiếm ưu thế sau này.
Ông phát biểu: “Tôi không nhìn nhận sự việc hạn hẹp như vậy, từ quý này sang quý khác hay thậm chí là từ năm này qua năm khác. Đây là những cơ hội thế hệ hiện tại khi nói tới lĩnh vực đám mây thông minh hay những diễn biến trong công nghệ tăng cường thực tế ảo”.
Công nghệ tăng cường thực tế ảo, một lĩnh vực công nghệ chuyển giao hình ảnh số hoá tới thế giới thực, cũng là một ván bài lớn trong dài hạn của Microsoft. Tập đoàn cho rằng công nghệ này có thể phát triển mạnh hơn cả điện thoại thông minh.
Và trong khi Microsoft Azure đã bắt đầu đem lại lợi nhuận, thì HoloLens của hãng lại chưa được giới thiệu ở quy mô thị trường lớn hơn. Điều này cho thấy cần một khoảng thời gian nữa thì Microsoft mới có thể thu được lợi nhuận từ HoloLens.
Nhìn chung, theo ông Nadella, Microsoft đang đầu tư vào những lĩnh vực chỉ đem lại lợi nhuận sau nhiều năm. Lợi nhuận này cũng không dễ nhận thấy, đây là cách thức hoạt động của những lĩnh vực này.
Theo CFO Amy Hood của Microsoft, dù không dễ nhận thấy, nhưng những hạng mục đầu tư này sẽ đem lại lợi nhuận trong tương lai khi thị trường dần phục hồi. Lợi nhuận của Microsoft Azure hiện tăng khá nhanh; và điều này sẽ không bao giờ xảy ra nếu Microsoft không đầu tư phát triển những công nghệ cốt lõi của sản phẩm này nhiều năm trước.
Hood cũng cho biết: “Quan trọng nhất là sự thành công của khách hàng sẽ đem lại lợi nhuận cho quý sau, năm sau. Và đặc biệt, trong thị trường này, một chuyển động mang tính thế hệ trong thị trường đồng nghĩa với nhiều thay đổi về khối lượng công việc, và điều này sẽ sinh lợi hàng năm trong vòng mười năm tới”.