CEO Mobiistar: Chúng tôi trụ lại được vì không cố dựa mác "điện thoại thương hiệu Việt" để thuyết phục người dùng
Thay vào đó, chúng tôi tập trung vào việc giải quyết nhu cầu người dùng, thuyết phục họ rằng chúng tôi làm được điều đó. Quan trọng là phải biết họ có tin hay không. Nếu không tin thì đừng cố, hay để họ bị thuyết phục hay rủ rê bởi cộng đồng, bởi bạn bè họ, bởi những ai mà họ tin.
- 10-01-2017Cùng thời với điện thoại Q-Mobile, FPT, Viettel, nhưng mỗi thương hiệu smartphone Việt này là sống sót, hiện chỉ xếp sau Apple tại nước ta
- 29-12-2016Cuộc chiến điện thoại tầm trung có lẽ đã ngã ngũ vì thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất
- 28-12-2016Điều gì khiến điện thoại xa xỉ Vertu hấp dẫn giới thượng lưu?
Đi lên từ việc kinh doanh dòng điện thoại phổ thông (feature phone) có mức giá từ 500.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng ở giai đoạn 2009 - 2011, Mobiistar khi ấy là cái tên khá xa lạ với thị trường di động Việt.
Tuy nhiên, năm 2016 khép lại, thị phần smartphone Mobiistar đã vươn lên vị trí thứ 4. Từ một thương hiệu điện thoại Việt "tí hon" ít tên tuổi, Mobiistar nay chỉ xếp sau những nhãn hàng lớn như Apple, Samsung, OPPO.
Chia sẻ với chúng tôi về chiến lược kinh doanh của Mobiistar khi phải đứng giữa toàn những "gã khổng lồ", ông Ngô Nguyên Kha - CEO Mobiistar đã đưa ra ví dụ về câu chuyện "Chàng David & Goliah":
"Tí hon đấu khổng lồ thì đã có chuyện David và Goliah. Cái khác với câu chuyện ngày xưa, là Mobiistar không thể quăng cục đá hạ ngay ông khổng lồ nào được. Voi cũng có thể khiêu vũ, nhưng bọ sống quanh voi di chuyển nhanh hơn và làm được những gì voi phải xoay xở lâu hơn mới làm được."
- Trong 9 tháng đầu năm 2016, Mobiistar vượt qua Nokia và các thương hiệu điện thoại khác, leo lên đứng thứ 4 thị trường smartphone Việt Nam, đây có phải là một tín hiệu tích cực?
Chúng tôi không bất ngờ với thông tin này vì diễn biến thị trường cũng như tăng trưởng đã được tính toán. Cũng cần thực tế rằng, vị trí thứ 4 không có gì ghê gớm trong một thị trường cạnh tranh và sự thay đổi luôn diễn ra, nên chúng tôi không coi việc này là dấu mốc quá quan trọng.
Tuy nhiên, với các khách hàng, chúng tôi mong được họ đón nhận, ghi nhận đây là kết quả của sự nỗ lực của Mobiistar, cũng như niềm tin của họ vào Mobiistar không uổng phí. Điều đó quan trọng với những thương hiệu khiêm tốn như Mobiistar.
- Nếu không phải là vị trí thứ 4, vậy thành tựu nào khiến ông cảm thấy hài lòng và ưng ý nhất năm qua?
Nếu có thành tựu gì đó, thì tôi nghĩ là chúng tôi được khách hàng ủng hộ, đối tác đặt sự tin tưởng vào chúng tôi để giao cho chúng tôi những phần việc trong giải pháp kinh doanh của họ, và những anh em trong đội ngũ Mobiistar ngày đêm sát cánh cùng nhau, cảm thấy tự hào về những gì họ đang làm.
Cái làm cho tôi cảm thấy ưng ý nhất là 1 con số rất nhỏ nằm trên Fanpage Mobiistar ngày hôm nay. Ở đó, Facebook đưa ra tính toán, mobiistar đạt được mức 99% các câu hỏi của khách hàng được phản hồi trong vòng 15 phút.
Để đạt được mức độ phản hồi với hơn 1,6 triệu người theo dõi như thế này, cả đội ngũ các phòng ban mobiistar luôn túc trực để đọc và phản hồi, cung cấp câu trả lời từ tư vấn kỹ thuật cho đến giải đáp thắc mắc về bán hàng hoặc đơn giản là "tám" với khách như những người bạn tâm tình. Không dễ để đạt được điều này, và nó đòi hỏi sự phấn đấu không ngừng mỗi ngày mỗi giờ vì sự hài lòng của khách hàng, trên môi trường rất mở là mạng xã hội.
"...Vị trí thứ 4 không có gì ghê gớm trong một thị trường cạnh tranh", CEO Ngô Nguyên Kha chia sẻ.
- Qua lời kể thì dường như ông rất quan tâm tới lắng nghe nhu cầu của khách hàng, đây có phải là trọng tâm trong cách triển khai kinh doanh của Mobiistar?
Đúng vậy. Bắt đầu từ việc lắng nghe người dùng, nhu cầu của họ về sản phẩm, độ hài lòng khi dùng sản phẩm. Chúng tôi dùng các công cụ lắng nghe người dùng cùng các dữ liệu người dùng đã trao đổi cùng chúng tôi trên fanpage hoặc từ các chương trình tiếp thị.
Các kết quả khảo sát đó cho chúng tôi biết chúng tôi đang ở đâu trong tâm trí người dùng, họ chọn chúng tôi vì sao, không chọn vì lý do gì. Những dữ liệu đó giúp chúng tôi thiết kế sản phẩm, các giải pháp tiếp thị bán hàng để khi ngồi xuống với các bán lẻ, chúng tôi có sẵn những câu trả lời cho các vấn đề kinh doanh phục vụ người dùng của họ.
Là một thương hiệu nhỏ, chúng tôi chỉ có cách cố gắng nhiều hơn, để dẹp bỏ đi sự lo ngại của đối tác bán lẻ khi hợp tác cùng chúng tôi. Đôi khi, vì nể nang nhau, họ cho chúng tôi cơ hội làm việc cùng, nhưng nếu chúng tôi không làm tốt thì kết quả công việc của họ bị ảnh hưởng, lần sau họ có muốn ủng hộ cũng không dám.
- Ông vừa chia sẻ mình là một thương hiệu nhỏ. Trong bối cảnh phải đứng giữa sân chơi của những gã khổng lồ như Samsung, OPPO hay Apple tại Việt Nam, Mobiistar đang chọn hướng đi nào để tồn tại và phát triển?
Tí hon đấu khổng lồ thì đã có chuyện David và Goliah. Cái khác với câu chuyện ngày xưa, là Mobiistar không thể quăng cục đá hạ ngay ông khổng lồ nào được. Voi cũng có thể khiêu vũ, nhưng bọ sống quanh voi di chuyển nhanh hơn và làm được những gì voi phải xoay xở lâu hơn mới làm được.
Chúng tôi phải học cách tồn tại và phát triển cùng ông khổng lồ, tìm những gì họ không muốn làm hoặc không thể làm uyển chuyển như các công ty nhỏ. Có một điều mà chúng tôi đã nhận ra và biết cách làm tốt: khách hàng của chúng tôi là những ông khổng lồ hoặc là những người đang được các ông khổng lồ phục vụ.
Chúng tôi không thể đến với các hệ thống bán lẻ mà nói rằng, tại tôi nhỏ bé nên chất lượng phục vụ phải bé theo. Chúng tôi buộc phải phục vụ các "ông khổng lồ" hệ thống bán lẻ theo chuẩn chất lượng mà các "ông khổng lồ" Samsung, OPPO đang phục vụ, nhưng với chi phí tiết kiệm hơn, hiệu quả có thể ít hơn 1 chút, nhưng không được thua kém quá xa.
Bên cạnh đó, chúng tôi tạo ra cộng đồng người dùng Mobiistar sinh hoạt thường xuyên, họ trao đổi hỗ trợ nhau và hỗ trợ chúng tôi tương tác. Điều này là cho họ yên tâm rằng, có nhiều người đang lựa chọn Mobiistar và số người đó ngày càng nhiều càng đông. Chiến lược phục vụ người dùng của chúng tôi xoay quanh yếu tố này.
- Cũng từ việc lắng nghe khách hàng và đối tác mà Mobiistar mở rộng dòng sản phẩm từ điện thoại cơ bản (feature phone) lên smartphone giá rẻ?
Theo các thống kê của chúng tôi, khách hàng Mobiistar trong độ tuổi 18-25 chiếm tới 63%, và hơn 20% nằm trong độ tuổi 24-35. Chúng tôi lắng nghe và nói chuyện thường xuyên với họ nên khá hiểu những gì họ cần trên một sản phẩm điện thoại.
Ví dụ, một người trong độ tuổi 18-25 có thể là một sinh viên đang đi làm thêm, có ít thu nhập nhưng không quá cao, không ngửa tay xin tiền bố mẹ. Họ muốn tận hưởng những gì nhìn sang trọng, đẹp và đầy công nghệ, chụp ảnh đẹp, selfie ảo diệu nhưng chi phí hợp lý. Họ cũng muốn thể hiện hoặc ao ước vươn đến thành công trong công việc nghề nghiệp.
Chúng tôi tạo ra một sản phẩm đáp ứng nhu cầu đó, đồng thời truyền thông về một "bảo bối mở lối thành công" cho người dùng trẻ.
CEO Mobiistar: "Voi cũng có thể khiêu vũ, nhưng bọ sống quanh voi di chuyển nhanh hơn..."
- Ra đời cùng thời với loạt thương hiệu "điện thoại Việt" như Q-Mobile, FPT, Viettel, nhưng tới nay, chỉ còn Mobiistar đứng vững. Sự khác biệt giữa Mobiistar so với những chiếc điện thoại khác nằm ở đâu?
Thực ra chúng tôi được báo chí gọi là "thương hiệu điện thoại Việt". Chúng tôi trân trọng nguồn gốc của mình, nhưng không dùng yếu tố này để thuyết phục người dùng.
Thay vào đó, chúng tôi tập trung vào việc giải quyết nhu cầu người dùng, thuyết phục họ rằng chúng tôi làm được điều đó. Quan trọng là phải biết họ có tin hay không. Nếu không tin thì đừng cố, hay để họ bị thuyết phục hay rủ rê bởi cộng đồng, bởi bạn bè họ, bởi những ai mà họ tin.
Nhiều người cho rằng, Mobiistar không chủ động thuyết phục người dùng bằng nhưng thông điệp mạnh mẽ. Nhưng chúng tôi tin rằng, người dùng có lý do của họ để tin hay không tin. Tạo được niềm tin cho họ thì sẽ có cơ hội phục vụ họ.
Theo thống kê của Buzzmetric, liên tục trong năm 2016, tháng nào Mobiistar cũng có tên trong danh sách "10 chiến dịch tung sản phẩm được nói đến nhiều nhất trên mạng xã hội".
- Từ feature phone lên smartphone giá rẻ, Mobiistar có kế hoạch tiến lên phân khúc smartphone cao hơn không?
Thị trường di động Việt Nam theo các hãng nghiên cứu thị trường thì vẫn còn tăng trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này dựa vào thị trường người dùng nâng cấp đổi máy lên đời.
Mobiistar không đứng ngoài xu thế này được, đồng thời cũng phải "lớn lên" cùng với người dùng của mình. Vài năm trước, họ là sinh viên, hay người mới đi làm. Nay họ đã lớn, có thu nhập, có địa vị tốt hơn. Nếu thuyết phục họ dùng tiếp Mobiistar thì sẽ rất tốt.
- Một câu hỏi cuối: những gì Mobiistar làm được là đáng ghi nhận, nhưng trong quan điểm của một người luôn muốn tiền lên, ông có muốn ngày nào đó vượt qua Samsung, Apple hay OPPO tại Việt Nam không?
Tham vọng của chúng tôi nằm ở việc mình thuyết phục được càng nhiều người dùng Việt Nam dùng sản phẩm của mình càng tốt, chứ không nghĩ đến việc vượt ai cả.
- Xin cảm ơn ông!