CEO MyB Media Agency: SME cần cố gắng hơn trong cuộc chiến chuyển đổi số
Dù mới thành lập nhưng MyB Media Agency đang trở thành cái tên mới nổi trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo. Mang trong mình sứ mệnh chuyển đổi số và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt, MyB Media đã và đang nỗ lực khẳng định vị thế của mình trong thời gian qua.
Trong thời kỳ đại dịch, anh Nguyễn Hải Nam - CEO của công ty - luôn trăn trở về công cuộc chuyển đổi số của mình để đứng vững và vươn mình trong đại cục. Anh cho biết, dù đang trong giai đoạn khó khăn; các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các startup đã tiến hành chuyển đổi số mạnh mẽ để thích ứng thời cuộc. Nhưng không nhiều doanh nghiệp nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường và càng không nhiều doanh nghiệp có định hướng cụ thể trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Thời cơ đã có, cơ hội đã có nhưng vẫn còn tồn tại nhiều thách thức trong công cuộc chuyển đổi số của mọi doanh nghiệp.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ, các Startup đã thực sự sẵn sàng chuyển đổi số?
Sự phát triển của các mô hình số hoá như Grab, Facebook hay Viber đã tạo ra những dịch vụ tiện ích cho người dùng và tận dụng hiệu quả nguồn nhân lực nhàn rỗi. Các giải pháp công nghệ thông minh áp dụng vào quy trình vận hành sẽ dẫn đến năng suất làm việc tốt hơn, cắt giảm chi phí, giúp cho sản phẩm/dịch vụ có nhiều thuận tiện và linh hoạt hơn. Từ đó sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng và mang về lợi nhuận cao hơn.
"Thành lập doanh nghiệp trong thời kỳ đại dịch bùng nổ, chuyển đổi số là hướng đi mới giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững kể cả sau này", anh Nam nhìn nhận.
Theo anh Nam, cuộc khủng hoảng đại dịch lần này là "cơn gió" thổi bùng cách mạng chuyển đổi số. Đây là thời điểm, chúng ta cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nhau. Cũng vì thế, các phương thức marketing truyền thống ngày càng trở nên khó khăn hơn. Trong khi đó, công nghệ số không chỉ mang tính nhất thời, nó còn là xu hướng phát triển tương lai. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững trong cuộc cách mạng công nghệ mới thì cần đi theo định hướng này.
Bởi gây dựng doanh nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng này, anh Nam cho rằng các doanh nghiệp và startup nên soi xét, phân tích thị trường kỹ lưỡng. Doanh nghiệp nên tập hợp và dựa vào các báo cáo để tiếp cận nhiều khách hàng trong thời gian dài. Lãnh đạo cần đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn. Quá trình kinh doanh cần cắt giảm chi phí vận hành, tối ưu hóa năng suất làm việc,... Những điều này không chỉ giúp tăng hiệu quả hoạt động và còn nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp, startup.
Chia sẻ về điều này, anh Nam nhận định thêm rằng các doanh nghiệp và startup hiện nay thiếu hướng đi cụ thể cho mình trong công cuộc chuyển đổi số. Sở dĩ, hướng đi chưa được xác định rõ ràng là bởi khoản đầu tư dành cho công nghệ không hề nhỏ, ngoài ra còn mất nhiều thời gian đào tạo lao động để vận hành trơn tru. Hơn nữa, tư duy "ăn xổi" còn hiện hữu, chỉ tìm kiếm giải pháp có hiệu quả ngay tức thời mà không đưa ra định hướng và mục tiêu dài hạn. Cũng từ đó câu chuyện chuyển đổi số trở nên dang dở, chỉ còn là lý thuyết.
"Doanh nghiệp nào cũng có thể chuyển đổi số và quyết định nằm ở người đứng đầu. Cuộc khủng hoảng bởi đại dịch là dịp để MyB Media rà soát và từng bước tái thiết lập doanh nghiệp để phù hợp với thời cuộc. Là người đứng đầu, tôi cần phải nhanh nhạy khi đưa ra quyết định của mình, chú trọng hơn trong nghiên cứu thị trường và đối thủ, cũng như có chiến lược cụ thể theo từng giai đoạn phát triển. Đó chính là sự chuẩn bị của tôi trước cơ hội và thách thức của chuyển đổi số", anh Nam chia sẻ.
Nỗ lực hơn để vượt qua khủng hoảng
Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã dẫn đến và thổi bùng xu thế mới. Anh Nam dù có tỏ ra lạc quan về triển vọng phát triển, song vẫn có trăn trở về công cuộc xây dựng hình ảnh thương hiệu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
"Khó khăn trong chuyển đổi số không chừa một ai. Là một agency đã từng xây dựng rất nhiều chiến lược cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đội ngũ của tôi luôn phải thử nghiệm các chiến lược mới để đánh giá được hiệu quả xây dựng thương hiệu đang ở mức nào. Cái khó là làm thế nào để thuyết phục khách hàng "thử nghiệm" cùng mình.", anh Nam nói.
Anh Nam đã đề cao việc xác định mục tiêu cụ thể trong chuyển đổi số. Anh cho rằng, thay vì đầu tư công cụ, thiết bị và tiện ích mới, doanh nghiệp phải chú trọng hơn về trau dồi, đào tạo chuyên môn, kỹ thuật cho nguồn nhân lực nội bộ và triển khai chiến lược với từng công cụ phù hợp. Nhưng nguồn lực của các doanh nghiệp nhỏ là hạn hẹp, vì vậy phải tính toán đầu tư sao cho hợp lý.
Để nhận tư vấn và tham khảo các dịch vụ của MyB Media, vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO MYB
Địa chỉ: Tòa P1 Imperial Plaza 360 Giải Phóng - Thanh Xuân - Hà Nội
Hotline: 0986.76.35.34
Email: contact@mybmedia.vn
Website: https://mybmedia.vn/
Facebook CEO Nguyễn Hải Nam: www.facebook.com/tracky.nguyen.9