CEO ‘ông trùm’ ô tô nước Đức: ‘Xe điện Trung Quốc bán ở nước ngoài tăng giá gấp đôi thì việc gì phải sợ’
Theo CEO Oliver Blume của Volkswagen, xe điện Trung Quốc muốn bán tại châu Âu sẽ điều chỉnh thông số để đạt tiêu chuẩn của thị trường này, từ đó chi phí bị đội lên cao.
- 06-09-2023Thời hoàng kim đã xa của xe hơi Đức: Nguy cơ chỉ còn là cái tên vang bóng 1 thời, bị các hãng Trung Quốc chiếm sóng ngay tại triển lãm ô tô Munich
- 06-09-2023Xe Trung Quốc ập vào châu Âu, CEO Renault: Lẽ dĩ nhiên; đối đầu theo cách này sẽ là sai lầm
- 05-09-2023Lộ diện đích ngắm tiếp theo của ô tô điện Trung Quốc - chuyên gia dự đoán sẽ 'nhẹ nhàng' chiếm 20% thị phần từ các ông lớn tại thị trường này
Theo Giám đốc điều hành Volkswagen Oliver Blume, các nhà sản xuất châu Âu có lợi thế hơn so với nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Ông cho hay các hãng xe Trung Quốc đang chào bán xe của họ tại châu Âu “với mức giá gấp đôi ở Trung Quốc”.
Mặc dù ông Blume thừa nhận “các hãng sản xuất Trung Quốc đã học được cách chế tạo ô tô trong vài thập kỷ qua” nhưng ông tin rằng VW vẫn có lợi thế.
“Chúng tôi có những bí quyết làm sản phẩm, chúng tôi có trình độ chất lượng và chúng tôi có một di sản về thương hiệu. Những người chơi mới không có điều đó. Vì vậy, chúng tôi thấy mình có vị trí tốt”, Blume nói, theo tờ Automobilewoche của Đức.
Mặc dù tỷ lệ xe điện được đưa đến Đức từ Trung Quốc tăng gấp hơn 3 lần so với năm ngoái (từ 7,8% lên 28,2%) trong quý đầu tiên của năm 2023, Blume vẫn tin vào nhận định của mình.
Giám đốc điều hành của Tập đoàn Volkswagen và Porsche cho biết các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể sản xuất ô tô với chi phí thấp hơn khoảng 20% tại Trung Quốc. Tuy nhiên, họ sẽ “không thể đưa ra mức giá cho thị trường châu Âu như ở Trung Quốc”, ông giải thích.
Chi phí sẽ đội lên cao khi hãng sản xuất Trung Quốc phải điều chỉnh thông số sản phẩm phù hợp với yêu cầu của châu Âu và thiết lập mạng lưới bán hàng. “Chúng tôi có thể thấy rằng trên thị trường, các hãng Trung Quốc chào bán xe của họ với mức giá gần gấp đôi giá ở Trung Quốc”.
Tuy nhiên, ông Blume cũng thừa nhận sự cạnh tranh mới đang làm tăng sức nóng trong ngành ô tô. “Cạnh tranh luôn là điều tốt. Nó buộc chúng tôi phải trở nên tốt hơn”. Volkswagen sẽ cần định vị mình tốt hơn để duy trì khả năng cạnh tranh. “Chúng tôi phải làm việc chăm chỉ để giảm chi phí”, Blume giải thích.
Một trong những lĩnh vực trọng tâm nhất là pin – vốn là chi phí chính của xe điện. Volkswagen đang đặt mục tiêu giảm 50% chi phí sản xuất pin, tạo ra những chiếc xe điện rẻ hơn.
Hồi tháng 3, Volkswagen hé lộ mẫu concept ID.2 với giá khởi điểm dưới 25.000 euro với phạm vi di chuyển lên đến 450 km.
Blume cũng cho rằng việc vẫn bán những chiếc xe ICE trong dải sản phẩm của mình trong quá trình chuyển đổi sang xe điện là một lợi thế so với các thương hiệu bán xe thuần điện như Nio hay BYD. Ông vì vọng doanh thu từ việc bán xe ICE sẽ là sự hỗ trợ tài chính cho quá trình chuyển đổi của VW trong khi các thương hiệu xe điện cần tìm nguồn tiền khác.
Bình luận của CEO Volkswagen được đưa ra trong bối cảnh ô tô điện Trung Quốc đang hiện diện mạnh mẽ hơn bao giờ hết tại châu Âu. Thậm chí, triển lãm IAA Mobility – từng được coi là niềm tự hào của các hãng xe Đức, vừa diễn ra lại trở thành sân khấu độc diễn của các hãng xe Trung Quốc, gồm BYD, Nio, Xpeng và một số thương hiệu khác.
Bản thân Volkswagen cũng đang chọn cách gia công công nghệ tại Trung Quốc. Mới đây, hãng này tiết lộ khoản đầu tư 700 triệu USD vào nhà sản xuất xe điện Xpeng để nắm giữ 5% cổ phần công ty này hồi tháng 7.
Nhịp sống thị trường