CEO ứng dụng thiết kế đình đám trên App Store thẳng thừng tiết lộ: 'Cơn sốt vàng' đã qua, giờ làm app không dễ ăn nữa
Cơn sốt vàng" phát triển ứng dụng đã kết thúc, thị trường giờ đây khó khăn hơn bao giờ hết
Nếu bạn đang ấp ủ ý tưởng phát triển ứng dụng của riêng mình, James Cuda, CEO của ứng dụng thiết kế kỹ thuật số nổi tiếng Procreate, có tin xấu dành cho bạn: "Cơn sốt vàng đã qua rồi."
Trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider, Cuda đã chia sẻ về sự thay đổi lớn trong thị trường ứng dụng, nơi các nhà đầu tư mạo hiểm (VC) không còn sẵn sàng "ném tiền" vào các ý tưởng ứng dụng mới như trước đây.
"Khoảng 10 năm trước, các VC đổ tiền vào App Store, và bất cứ nhà phát triển nào cũng nhận được rất nhiều tài trợ," Cuda cho biết. "Nhưng giờ điều đó gần như không còn nữa."
Kỷ nguyên đầu tư tập trung vào AI
Dù thị trường startup nói chung đang chững lại, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) lại đang thu hút lượng vốn lớn. Theo dữ liệu từ PitchBook, trong quý 3, 35,5% các thương vụ đầu tư VC liên quan đến AI và machine learning, tăng đáng kể so với chỉ 10% vào quý 1 năm 2019.
Trong khi đó, 64,4% các thương vụ còn lại không liên quan đến AI hoặc machine learning, cho thấy các lĩnh vực ngoài AI vẫn chiếm ưu thế, nhưng sự tăng trưởng mạnh mẽ của AI là điều không thể phủ nhận.
Cuda khẳng định rằng vẫn có cơ hội để phát triển những ứng dụng đột phá và "tuyệt vời," nhưng việc đó không còn dễ dàng như trước. Ông khuyên các nhà sáng lập nên dám nghĩ khác và "chấp nhận rủi ro táo bạo."
"Hãy làm điều gì đó mà chưa ai từng làm," Cuda nhấn mạnh. Tuy con đường này rủi ro hơn, nhưng nếu thành công, phần thưởng sẽ đáng giá hơn rất nhiều.
Cuda cũng cảnh báo rằng việc chạy theo xu hướng sẽ không giúp các ứng dụng mới nổi bật giữa rừng sản phẩm đã có tên tuổi trên App Store. "Nếu bạn chạy theo xu hướng, bạn sẽ đối đầu với những sản phẩm đã thống trị bảng xếp hạng, có lượng người dùng lớn và uy tín thương hiệu vững mạnh," ông giải thích.
Chống lại xu hướng AI, một quyết định táo bạo
Mặc dù Procreate là một trong những ứng dụng hàng đầu dành cho thiết kế trên iPad, Cuda vẫn giữ vững lập trường của mình trong việc không tích hợp AI vào sản phẩm. Trong một video đăng tải vào tháng 8, ông đã công khai lên tiếng phản đối xu hướng AI tạo sinh (generative AI), một bước đi táo bạo trong thời điểm mà AI đang bùng nổ.
"Chúng tôi quyết định không chạy theo AI vì tin rằng nó không phù hợp với triết lý sản phẩm của mình," Cuda chia sẻ.
Cuda đưa ra ví dụ về Uber như một minh chứng cho việc những ý tưởng đột phá có thể làm nên chuyện. UberCab, tiền thân của Uber, bắt đầu là một dịch vụ gọi xe hạng sang với ý tưởng nghe có vẻ "ngớ ngẩn" vào thời điểm đó: ngồi lên xe của một người lạ và được đưa đến nơi cần đến.
Dù vậy, Uber đã tận dụng tốt công nghệ, phần cứng của Apple và nền tảng App Store để tạo ra một cú đột phá lớn. Hiện tại, Uber là một trong những ứng dụng thành công nhất, đạt doanh thu hơn 11 tỷ USD chỉ trong quý 3 năm 2024.
"Hãy nhìn vào tác động của Uber – họ đã làm điều khác biệt hoàn toàn và sử dụng công nghệ theo cách chưa từng ai làm trước đó," Cuda nói.
Thanh Niên Việt