MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

CEO VietMoz: Xây dựng Website thương mại điện tử mà không làm SEO thì khác nào há miệng chờ sung

19-06-2020 - 17:30 PM | Doanh nghiệp

Việt Nam được công nhận là nước có nền kinh tế số tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt sau Covid-19 nhiều người dùng đã hình thành thói quen mua sắm online. Đây trở thành đòn bẩy mạnh mẽ cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển.

Bước chân vào thị trường mới, các doanh nghiệp lớn nhỏ đều chú trọng vào việc đẩy sản phẩm/ dịch vụ của mình lên các sàn TMĐT và xây dựng Website TMDT riêng cho doanh nghiệp. Song song với đó sẽ kéo theo sự bùng nổ của nhu cầu SEO website TMĐT. Sự bùng nổ của nhu cầu kéo theo nhiều hệ lụy như: cung không đủ cầu, hoặc cung không chất lượng khiến nhiều doanh nghiệp lao đao. Anh Nam Lê - CEO VietMoz đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.

Thưa anh, với kinh nghiệm hơn 10 năm đào tạo và trực tiếp làm SEO anh đánh giá sao về việc SEO bỗng dưng hot trở lại trong thời gian gần đây?

Nếu bạn thực hiện tìm kiếm trên Google Trends, bạn sẽ thấy những số liệu chứng minh trong 5 năm qua sự quan tâm về SEO của người dùng chưa bao giờ giảm đi. Trong thời kỳ hậu Covid-19, hành vi người dùng đã thay đổi rất nhiều và một trong số đó là hành vi tìm kiếm và mua hàng trên Internet được đẩy mạnh hơn so với trước đây. Chính vì thế việc tiếp cận khách hàng qua các công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing) được nhiều doanh nghiệp quan tâm hơn.

CEO VietMoz: Xây dựng Website thương mại điện tử mà không làm SEO thì khác nào há miệng chờ sung - Ảnh 1.

Theo anh, có giải pháp nào cho những doanh nghiệp ngân sách hạn hẹp trong cuộc đua lên top không?

Với ngân sách thấp các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc tối ưu SEO cho các từ khóa HOT của ngành. Tuy nhiên các doanh nghiệp cũng có thể chọn giải pháp tập trung SEO cho các từ khóa ngách với mức độ cạnh tranh thấp hơn. Hoặc đôi khi đơn giản nhất, các chủ doanh nghiệp cũng chỉ cần đầu từ 01 nhân sự để phát triển nội dung cho trang web và xây dựng nội dung trên các trang mạng xã hội để gia tăng sự nhận diện của trang web trên Internet từ đó cũng có thể giúp cho website có được những thứ hạng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Trong một tọa đàm doanh nghiệp anh từng nói: "Xây dựng Website thương mại điện tử mà không làm SEO thì khác nào há miệng chờ Sung". Vậy để không há miệng chờ Sung những Website TMĐT mới cần làm những gì?

Không thể phủ nhận cuộc đua của các trang TMĐT cần rất nhiều tiền đầu tư xây dựng và phát triển thương hiệu sàn. Cần rất nhiều nguồn lực để có thể tạo thói quen cho người dùng quen với việc mua hàng trên sàn TMĐT. Tuy nhiên trong hành trình mua hàng trực tuyến của khách hàng vẫn có hành vi tìm kiếm. Vậy nên tôi mới nói nếu TMĐT không làm SEO thì khác gì há miệng chờ sung.

Thống kê của Similarweb (một công cụ giúp đo lường hiệu suất trang web) cho thấy các trang TMĐT như Shopee có tới hơn 27,64%, sàn TMĐT Tiki có hơn 17%, Sendo có gần 20% lượng truy cập tới từ công cụ tìm kiếm. Tổng khối lượng khách truy cập các trang sàn TMĐT lên tới hàng trăm triệu lượt mỗi tháng như vậy cho thấy lượng người dùng từ công cụ tìm kiếm thực sự rất lớn. Nếu các trang TMĐT không tối ưu SEO thì chắc chắn sẽ để mất một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Trong cuộc chạy đua "vũ trang" về SEO có lợi thế bất ngờ nào dành cho người mới không?

Ngày nay thuật toán của công cụ tìm kiếm thực sự đã khiến cho người làm SEO phải liên tục cập nhật mới có thể có được những thứ hạng tốt trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Lợi thế duy nhất mà những người mới có được là kiến thức mới và quy trình SEO mới.

Một mẹo hay có thể làm ngay dành cho những người mới đó là: Hãy bắt đầu SEO bằng cách nghiên cứu hành vi của người dùng và tập trung vào việc xây dựng nội dung tối ưu trải nghiệm người dùng, hãy cung cấp các thông tin thực sự có giá trị đồng đời kết hợp quảng bá nội dung trên các trang mạng xã hội.

Anh đánh giá như nào về vai trò của SEO trong nền kinh tế số?

Công cụ tìm kiếm là một điểm chạm quan trọng trong hành trình của khách hàng khi ra quyết định mua hàng. Bằng cách tối ưu SEO bạn sẽ giúp trang web có thêm được lưu lượng truy cập là những khách hàng tiềm năng. Ngoài ra SEO cũng giúp thương hiệu của doanh nghiệp tiến gần hơn với cộng đồng. Khi doanh nghiệp tối ưu SEO cũng là lúc doanh nghiệp hiểu người dùng của mình hơn để từ đó có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh và cải tiến sản phẩm/dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Dự đoán của anh về thị trường ngành trong năm 2021?

SEO vẫn tiếp tục giữ một vài trò quan trọng trong thế giới Digital, nhu cầu tìm hiểu về SEO vẫn tiếp tục được duy trì, nhu cầu sử dụng dịch vụ đào tạo seo, dịch vụ SEO chất lượng cao sẽ gia tăng và đặc biệt nhu cầu thuê các chuyên gia SEO tư vấn đồng hành cùng doanh nghiệp cũng sẽ tăng cao.

Cảm ơn anh Nam Lê vì những chia sẻ và hi vọng những chia sẻ của anh cho bạn đọc góc nhìn tổng quan về thực trạng SEO trong thời đại số.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên