CEO VinFast James DeLuca: "Trong tay không có gì ngoài TẦM NHÌN và một chiếc xẻng xúc đầy đất, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng tuyên bố với thế giới sẽ cho ra mắt 2 mẫu xe Sedan và SUV trong 2 năm"
Và chỉ mất 21 tháng kể từ tuyên bố của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, VinFast chuẩn bị xuất xưởng chiếc ô tô thương mại đầu tiên.
Tiềm năng thị trường nhìn từ việc người Việt sống ở VinHomes, mua sắm ở VinMart, nghỉ dưỡng ở VinPearl, con học ở VinSchool…
Vì sao Vingroup lại đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp ô tô?
Nhìn nhận về lợi thế cạnh tranh của Vingroup, ông James DeLuca - Tổng giám đốc VinFast - cho biết: Khách hàng của "họ Vin" sống tại VinHomes, mua sắm trong VinMart. Họ đi nghỉ dưỡng, du lịch tại VinPearl. Con cái họ học tại VinSchool, và khi họ ốm đau, họ đến Vinmec.
Ảnh minh họa.
"Có hơn 6,2 triệu khách hàng được liên kết với Vingroup bằng cách này hay cách khác. Đây vừa là cơ hội vừa là lợi thế cạnh tranh của chúng tôi. Chưa có nhà sản xuất ô tô nào trên thế giới có mối liên kết như thế này với người dân Việt Nam. Nếu chúng ta tận dụng tốt được mối quan hệ này thì không gì có thể hạn chế được thành tựu mà chúng ta có thể đạt được!", vị CEO ngoại của VinFast nhìn nhận.
Từ góc độ vĩ mô, vị sếp người Mỹ của VinFast nhìn nhận Việt Nam đang ở bước chuyển biến - với các điều kiện phù hợp cho mức tăng trưởng doanh số bán xe ô tô cao. GDP Việt Nam bình quân đầu người đang tăng lên - mức sống của các hộ gia đình đang có đủ điều kiện để mua một chiếc ô tô.
Thêm vào đó, tỉ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam hiện nay là cực kỳ thấp với 23 xe trên 1.000 người dân.
"Nếu kết hợp 2 yếu tố này cùng với sức mạnh của Thương hiệu Vingroup, chúng ta có thể thấy một cơ hội khổng lồ ngay trước thềm cửa nhà! Một cơ hội mà chúng ta đã sẵn sàng để tận dụng", ông James nói.
"Tất cả bắt đầu vào ngày 2 tháng 9 năm 2017.
Trong tay không có gì ngoài Tầm nhìn và một chiếc xẻng xúc đầy đất, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã tuyên bố với thế giới rằng chúng tôi sẽ đồng thời cho ra mắt hai mẫu xe Sedan và SUV đầy khát vọng trong thời gian 2 năm".
"Thành thật mà nói, chúng tôi không biết sẽ mong đợi gì ở Paris"
Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch VinFast, và ông James DeLuca - Tổng Giám đốc VinFast tại sự kiện Paris Motor Show tháng 10/2018.
"Thành thật mà nói, chúng tôi không biết sẽ mong đợi gì ở Paris. Mỗi thương hiệu ô tô đều cần được quảng bá. Chúng tôi đã lựa chọn Sân chơi danh giá nhất trên toàn cầu - Paris Motor Show để giới thiệu VinFast tới Thế giới", ông James chia sẻ.
"Vâng, chúng tôi đã cất tiếng nói và cả thế giới lắng nghe! Trên sân khấu lúc đó thực sự rất náo động trong suốt thời gian ra mắt, khiến cho Ferrari (ngay sau VinFast) đã phải dời lại phần công bố với truyền thông sau 10 phút. Toàn bộ chương trình đã được livestream về Việt Nam, nơi có 1 triệu khán giả đang theo dõi".
Ngày 3/11/2018, nhà máy xe máy điện được khánh thành và chính thức ra mắt chiếc xe máy điện đầu tiên.
"Khi chiếc xe máy điện được ra mắt và chúng tôi rời khỏi Paris, Chủ tịch của chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc nên giới thiệu toàn bộ dòng sản phẩm của Vinfast đến với người dân Việt Nam. Chúng tôi đã trưng bày các dòng xe Klara, Lux SA 2.0, LUX A 2.0 và Fadil tại các tỉnh thành trên cả nước. Phản ứng của công chúng là vô cùng tích cực, củng cố cho giả thuyết rằng VinFast đã trở thành niềm tự hào của Việt Nam", ông James nhớ lại.
Trong các sự kiện đó, Vingroup đã nhận tiền đặt cọc cho các đơn hàng mua xe. Tại sự kiện đầu tiên tổ chức tại Hà Nội, đã có 300 xe máy điện được bán chỉ trong vòng 15 phút. 2000 chiếc xe được đặt hàng sau 17 giờ.
Cho đến tận 11h đêm của ngày đầu tiên, khách hàng vẫn liên tục xếp hàng để được đặt cọc mua xe.
"Và kể từ ngày hôm đó, chúng tôi đã sản xuất tổng cộng 160 sản phẩm và được chuyển đến các nơi trên thế giới để thử nghiệm các điều kiện thời tiết lạnh, thời tiết nóng, thử nghiệm va chạm và một loạt các thí nghiệm kiểm thử khác".
"Mục tiêu của chúng tôi là sản xuất ra những chiếc xe vượt trội hơn sự mong đợi của khách hàng với chất lượng, độ ổn định, sự thoải mái, tiện lợi, hiệu năng khi chạy xe và độ an toàn ở mức cao nhất. Chúng tôi hiểu rằng thời điểm này là phù hợp cho VinFast tại Việt Nam", vị CEO ngoại của VinFast nhận định.
Bài toán khó của Toyota và lời giải cho nền công nghiệp phụ trợ nước nhà của VinFast
Theo báo cáo về ngành ô tô của Công ty chứng khoán VietinBank (CTS), ngành ô tô luôn là ngành mũi nhọn đóng góp lớn vào GDP của các nước lớn trên thế giới với 3,25% GDP của Mỹ, 5% GDP của Trung Quốc, 4% GDP của Đức và 12% GDP của Thái Lan. Tại Việt Nam, ngành ô tô cũng chiếm tới 3% GDP cả nước.
Trong khi đó, một vấn đề nan giải của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là quy mô sản lượng còn quá nhỏ.
Chia sẻ trong một sự kiện về công nghiệp hỗ trợ hồi cuối năm 2018, ông Shinjiro Kajikawa - Phó Giám đốc Toyota Việt Nam cho biết quy mô thị trường 2017 của Việt Nam ở mức 300.000 xe. So sánh sản lượng của nhóm sản phẩm ô tô có sản lượng lớn của các nước ASEAN có ngành công nghiệp ô tô, dòng sản phẩm lớn nhất tại Việt Nam có quy mô sản lượng ở mức 30.000 sản phẩm, chỉ bằng 1/4 quy mô sản lượng của Malaysia, 1/7 của Indonesia và 1/13 Thái Lan.
Trong khi đó, theo tính toán của vị sếp Toyota , quy mô sản xuất một linh kiện phải lên tới 60.000 chiếc/năm thì việc nội địa hóa các linh kiện trên mới có thể sinh lời theo đúng lộ trình 5 năm.
Với trường hợp của VinFast, CEO hãng ô tô này tuyên bố khi hoàn toàn tăng tốc, sẽ tuyển dụng 5.000 cán bộ công nhân viên, và sẽ có đủ khả năng để sản xuất ra 250.000 xe ô tô và 250.000 xe máy điện mỗi năm, tính riêng sản lượng ô tô thì quy mô sản xuất của VinFast đã gần bằng quy mô sản xuất trên thị trường Việt Nam năm 2017.
Với năng lực sản xuất như vậy, VinFast đã giải được bài toán về sản lượng, đồng thời góp phần thúc đẩy nền công nghiệp phụ trợ Việt Nam khi mục tiêu nội địa hóa của VinFast ở mức 60% với ô tô và 100% với xe máy điện.
"VinFast không phải chỉ là câu chuyện của thương hiệu ô tô Việt Nam không, mà nó là câu chuyện của ngành công nghiệp dẫn đầu để có thể sinh ra những ngành công nghiệp khác như công nghiệp hỗ trợ… Trên thế giới người ta đã chứng minh: Cứ 1 người làm trong công nghiệp ô tô, trong nhà máy ô tô, có thể dẫn đến 7 - 10 người làm trong các ngành công nghiệp phụ trợ khác nhau".
"Đó là một kịch bản rõ ràng cho nền công nghiệp phụ trợ đang phủ đầy những đề án sẵn sàng triển khai tại khu tổ hợp VinFast này", ông Võ Quang Huệ - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách VinFast - chia sẻ.