CEO Lê Thị Thu Thủy: ‘bán 100.000-150.000 xe điện/năm, VinFast sẽ đạt điểm hòa vốn’
Bà Thủy cho hay quy tắc chung trong ngành là khi doanh số bán hàng đạt khoảng 200.000 xe, bạn sẽ đạt điểm hòa vốn nhưng chi phí cơ sở của VinFast thấp hơn.
- 24-08-2023Vì sao Mỹ chấm VinFast VF 9 đi quãng đường xa hơn châu Âu chấm?
- 23-08-2023Nhận gần 7.000 đơn tại Mỹ nhưng VinFast VF9 sẽ phải dè chừng đối thủ ‘cứng cựa’ này
- 22-08-2023VinFast VF9 bất ngờ đạt chứng nhận tầm hoạt động trên 500 km/lần sạc tại Mỹ, vượt cả mức công bố của nhà sản xuất
Mặc dù chỉ là một nhà sản xuất nhỏ trên thị trường xe điện (EV) toàn cầu đang cạnh tranh cực kỳ khốc liệt, VinFast đã IPO thành công trên sàn Nasdaq vào tuần trước. Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/8, thị giá cổ phiếu VFS đạt 37,02 USD/cp, tăng nhẹ 0,84%. Với mức giá này, vốn hóa của VinFast cũng tăng nhẹ gần 1 tỷ USD, lên mức 89,3 tỷ USD.
Theo Nikkei Asia Review, tương lai của VinFast sẽ được xác định bởi nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn sự quan tâm của nhà đầu tư đối với lĩnh vực xe điện cũng như khả năng bán ô tô trên toàn cầu của hãng này. Tuy nhiên, việc niêm yết tại Mỹ cho phép VinFast “tiếp cận các nguồn vốn khác nhau” khi mà hoạt động của công ty đòi hỏi đầu tư rất lớn, bà Thủy nói.
Khoản lỗ của công ty trong năm 2022 được ghi nhận là 2,1 tỷ USD. Trong quý đầu tiên của năm 2023, công ty ghi nhận một khoản lỗ ròng khác là 598,3 triệu USD. Tuy nhiên, bà Thủy kỳ vọng công ty sẽ đạt mức hòa vốn trong 1-2 năm.
“ Quy tắc chung trong ngành là khi doanh số bán hàng đạt khoảng 200.000 xe, bạn sẽ hòa vốn. Chi phí cơ sở của chúng tôi thấp hơn, vì vậy nếu chúng tôi đạt được doanh số 100.000-150.000 xe/năm, chúng tôi có thể hòa vốn ”, bà Thủy nói trong cuộc trả lời phỏng vấn với DealStreetAsia.
Ngay cả khi VinFast bắt đầu khởi công nhà máy trị giá 2 tỷ USD tại Mỹ, bà Thủy cho hay điều này đã được tính đến trong dự báo tài chính của công ty về điểm hòa vốn. “Hiện tại, chúng tôi tập trung vào việc bán hàng trước tiên. Hoạt động tại Việt Nam gần như ở mức hòa vốn”. Theo vị CEO VinFast, nhà máy ở bang Bắc Carolina là một động thái “hướng đến tương lai”.
Đạo luật giảm lạm phát năm 2022 của Mỹ nhằm thúc đẩy sản xuất năng lượng sạch, áp đặt một số yêu cầu nhất định để xe điện đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế. “Điều phù hợp hơn là chúng tôi có một cơ sở sản xuất ở Mỹ để đáp ứng những yêu cầu đó và khách hàng của chúng tôi có thể được hưởng lợi từ các khoản tín dụng thuế”, bà Thủy nói.
Tính đến ngày 30/6, VinFast đã bàn giao tổng cộng 19.000 xe điện. Trong khi Việt Nam chính là thị trường lớn nhất của VinFast, hãng cũng đã xuất xưởng gần 3.000 xe sang Bắc Mỹ và đang tìm cách mở rộng sang toàn bộ thị trường Đông Nam Á.
Nhịp sống thị trường