Chậm, hủy chuyến bay tăng kỷ lục đợt nắng nóng vừa qua
Tỉ lệ chậm, huỷ chuyến trung bình của ngành hàng không là khoảng 10% nhưng trong đợt nắng nóng từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6 tỉ lệ này đã tăng vọt lệ 13,8%.
- 17-04-2017Đâu là nguyên nhân gây chậm, hủy chuyến bay?
- 08-12-2016Vietjet có tỷ lệ hủy chuyến bay thấp nhất trong các hãng
- 10-04-2016Chậm hủy chuyến bay, hành khách được đền bù như thế nào?
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu chậm, hủy chuyến bay trong hoạt động hàng không dân dụng trong tuần từ ngày 31-5 đến 6-6, đúng vào đợt cao điểm nắng nóng đầu tiên trên diện rộng với nhiệt độ ngoài trời tại Hà Nội đo được cao nhất là 580C.
Số liệu thống kê cho thấy đây là thời điểm tỉ lệ chậm, hủy chuyến tăng vọt, cao nhất kể từ đầu năm đến nay và cũng là mức cao ít thấy trong hoạt động hàng không. Cụ thể, các hãng hàng không nội địa đã thực hiện tổng cộng 5.733 chuyến bay thì có 794 chuyến bay chậm giờ, chiếm 13,8% và 16 chuyến bay huỷ, chiếm 0,3%.
Trong đó, kỷ lục chậm, hủy chuyến thuộc về Jetstar Pacific, hãng này thực hiện 568 chuyến bay thì có 85 chuyến chậm giờ, chiếm 14,2%. Vasco là hãng có tỉ lệ đúng giờ cao nhất vì thực hiện 249 chuyến bay nhưng chỉ có 1 chuyến bay chậm giờ, chiếm 0,4%.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chỉ số bay đúng giờ sụt giảm là do "máy bay về muộn". Tổng số có 549 chuyến bay trễ giờ vì lý do này, chiếm 69,1%.
Như vậy so với đợt cao điểm nghỉ lễ 30-4 và 1-5, tỉ lệ chuyến bay chậm, hủy đã tăng vọt trong khi số lượng chuyến bay cao hơn không đáng kể. Cụ thể, trong kỳ nghỉ lễ, các hãng khai thác tổng cộng 5.622 chuyến bay, có 636 chuyến bay chậm giờ, chiếm 11,3% và 26 chuyến bay bị huỷ, chiếm 0,5%.
Trong hoạt động hàng không dân dụng, tỉ lệ chậm, hủy chuyến trung bình ở mức chấp nhận được là khoảng 10%.
Người lao động