Chân dung chàng trai 33 tuổi điều hành 2 hãng siêu xe hàng đầu thế giới: Mê đua xe đường phố từ nhỏ, 22 tuổi độ xe lập kỷ lục Guiness về tốc độ
Mate Rimac sở hữu bảng thành tích của một thiên tài về xe. Từ một công ty vô danh, Rimac Automobili của anh hiện được cả thế giới nể phục nhờ công nghệ vượt trội về động cơ điện.
- 09-06-2021Siêu phẩm Bugatti Chiron Super Sport ra mắt: Giới hạn 60 xe, giá 3,9 triệu USD
- 08-06-2021Bugatti Chiron bí ẩn bất ngờ lộ diện, có thể là hậu bản của xe suýt nhanh nhất thế giới
- 03-06-2021"Siêu phẩm" Bugatti Veyron Super Sport cuối cùng tìm chủ mới
Nhà kiến tạo, nhà sáng tạo, nhà thiết kế, doanh nhân, người đam mê xe, kẻ tiên phong trong lĩnh vực siêu xe chạy điện. Một số còn so sánh anh với Elon Musk và Nikola Tesla.
Đó chỉ là một trong số những mĩ từ người ta dùng để miêu tả Mate Rimac - chàng trai 32 tuổi người Croatia (lai Bosnia) sáng lập ra Rimac Automobili vào năm 2009. Giờ đây, anh là người đứng đầu liên doanh Bugatti-Rimac.
Cuộc đời và câu chuyện của Mate Rimac dường như bước ra từ một cuốn tiểu thuyết. Ngay khi còn rất nhỏ, Mate đã có hứng thú với các phát minh và ô tô - thứ phương tiện hiếm thấy ở Bosnia vào cuối những năm 1980.
Mate Rimac.
Sinh ra tại Livno (Bosnia-Herzegovina) vào năm 1988, gia đình anh chuyển đến Đức khi anh 3 tuổi, sau đó quay trở về Croatia. Tại đó, anh hoàn tất việc học tập và tốt nghiệp Đại học VERN tại Zagreb. Trước khi bước sang tuổi 18, anh đã nhận một vài giải thưởng quốc tế về phát minh và kỹ thuật tại Đức, Hàn Quốc và Croatia. Một trong những bằng sáng chế đầu tiên của anh là "iGlove" – găng tay kỹ thuật số có thể thay thế chuột và bàn phím. Tất nhiên, nó ra đời trước khi màn hình cảm ứng trở nên phổ biến.
Đam mê xe và đua xe kích thích anh mua một chiếc BMW 323i (E30) đời 1984 vào năm 2006 và tham gia các cuộc đua ở địa phương. Động cơ của xe gần như hỏng ngay lập tức, khiến Mate nảy ra ý tưởng sử dụng một khối động cơ điện 600 mã lực để tạo ra một trong những chiếc ô tô điện phục vụ đua xe đầu tiên, chiếc Rimac e-M3. Nó cũng là tiền đề để anh phát triển chiếc siêu xe đầu tiên của mình.
Chiếc BMW 323i của đời 1984 của Mate Rimac.
Ban đầu, kết quả không quá khả quan nhưng vào năm 2010, anh giành giải nhất trong một cuộc đua đối đầu với các mẫu xe xăng, sử dụng khối động cơ điện BMW độc nhất của mình và thiết lập hàng loạt kỷ lục tăng tốc được ghi nhận bởi FIA và sách kỷ lục Guiness năm 2011.
Trong thời gian đó, công ty của anh là Rimac Automobili (cho đến năm 2010 vẫn chỉ có 2 người mà Mate và nhà thiết kế Adrino Mudri) bắt đầu dự án tạo ra chiếc siêu xe điện đầu tiên. Với số vốn gây quỹ ban đầu từ thành viên gia đình hoàng gia UAE, chiếc Rimac Concept_One ra đời tại Frankfurt Motor Show năm 2011 với sức mạnh ban đầu là 1.088 mã lực. Sau đó, công suất của bản thương mại được nâng lên 1.224 mã lực.
Rimac Concept_One - siêu xe từng gây dậy sóng cộng đồng siêu xe giai đoạn 2011 vì đến từ một hãng xe không tên tuổi nhưng sở hữu những công nghệ vượt xa giai đoạn đó.
Số lượng chiếc Concept_One sản xuất dừng ở con số 8, nhưng Mate và nhóm của mình đã chuẩn bị cho chiếc Rimac Nevera hoàn toàn mới. Chiếc siêu xe điện thứ 2 này có công suất lên đến 1.940 mã lực và tốc độ tối đa 412 km/h. Rimac Nevara dự kiến bán đúng 150 chiếc.
Đáng ngạc nhiên ở chỗ, việc tạo ra những chiếc siêu xe điện không phải mục tiêu quan trọng nhất của Mate Rimac. Trả lời trong một bài phỏng vấn với Automotive News Europe, anh cho biết dự án tham vọng nhất của mình là trở thành nhà cung cấp chủ lực các hệ thống xe điện cho các hãng xe lớn – đặc biệt những hãng muốn tạo ra các mẫu xe hiệu suất cao.
Siêu xe Rimac Nevera.
Hiện Rimac Automobili đã thiết lập mối quan hệ hợp tác và liên doanh với hàng loạt nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp trong việc phát triển linh kiện cũng như các hệ thống điện trên ô tô. Có thể kể đến một số cái tên là đối tác của họ như AMG, Aston Martin, Ferrari, Hyundai, Jaguar, Koenigsegg, Mercedes, Pininfarina, Porsche hay Renault.
Rimac Automobili có khoảng 1.000 nhân viên, giá trị ước tính 795 triệu USD, đặt trụ sở tại Croatia. Trong cơ cấu cổ đông, Mate Rimac chiếm 37% cổ phần, Porsche 24%, Hyundai 12% và các nhà đầu tư khác 27%.
Trước đó, Tập đoàn Volkswagen và Porsche đã đồng ý lập ra liên doanh giữa Rimac và Bugatti. Công ty mới có tên Bugatti-Rimac, sản xuất cả xe Bugatti và Rimac trong tương lai. Mate Rimac chính là Giám đốc điều hành của Bugatti-Rimac.