MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Check in các khách sạn của Donald Trump

06-07-2016 - 21:42 PM | Tài chính quốc tế

Để hiểu thêm về ứng viên Tổng thống Mỹ mạnh miệng này, không gì thích hợp bằng việc tới ở trong các khách sạn của ông ta.

Donald Trump gắn tên mình với đủ loại sản phẩm. Từ rượu vang, chương trình truyền hình thực tế tới những thứ nhỏ nhặt như bộ làm móng, nước hoa. Nhưng nổi tiếng nhất trong số sản phẩm của ông này là khách sạn và resort.

Trump xây dựng chúng ở khắp nơi: Hawaii, Scotland, New York… Năm nay, công ty Trump Hotels của ông sẽ mở khách sạn ở Vancouver - Canada, Rio de Janeiro - Brazil, và cả Washington DC. Công ty cũng có kế hoạch sẽ xâm chiếm thị trường châu Á.

Trong khi cái tên Trump đã nổi đình nổi đám thì các khách sạn Trump lại chưa quen thuộc với du khách như những ông lớn Marriot hay Hilton. Liệu chúng có giống như ông chủ của mình, to lớn, gây tranh cãi và quá đà hay không?

Khu resort Trump National Doral Miami là nơi tổ chức một giải golf thuộc hệ thống PGA Tour trong hơn nửa thế kỷ. Các tên tuổi lớn như jack Nicklaus và Tiger Woods đã từng thi đấu trên những thảm cỏ nơi đây. Trump mua lại khu resort này năm 2012. Nhưng các nhà tổ chức sẽ dời địa điểm tổ chức sang Mexico. Trump, người từng có những lời lẽ nặng nề dành cho những người nhập cư Mexico, bình luận: “Họ chuyển sang Mexico City và nhân tiện, tôi mong họ đã mua bảo hiểm bắt cóc.”

Các nhà tổ chức PGA Tour cho biết việc này không liên quan tới chính trị. Tuy nhiên, đại diện của công ty Mexico đứng sau việc thay đổi này thì không giấu giếm sự vui mừng: “Chào mừng đến với chúng tôi. Nếu bạn biết về Mexico thực sự, sẽ chỉ có những điều tốt đẹp.”

Trump đã đầu tư khoảng 250 triệu $ vào khu resort này. Tháng Tư năm nay, họ mở gần 40 spa suite với giá khoảng 425$ một đêm với nhiều dịch vụ và rất nhiều sản phẩm gắn tên Trump như rượu, túi đựng đồ tập yoga và cả khu Trump Spa. Phong cách thiết kế của khu này sang trọng nhưng kín đáo và chẳng ngạc nhiên khi Trump không phải là người duyệt thiết kế. Con gái ông, Ivanka lo việc này. Phong cách Trump thích hợp với các khách sạn phô trương ở Trung Đông hay châu Á hơn.

Đồ trong khách sạn không đắt, thậm chí có nhiều món trang trí (mà nhân viên khách sạn quên không gỡ nhãn giá) chỉ khoảng vài chục $. Chỉ có vài thứ nhìn có vẻ sang trọng như đèn chùm hay tay nắm cửa mạ vàng.

Một điều đáng ngạc nhiên trong khách sạn Trump International Las Vegas lại không có sòng bài. Nhìn vẻ ngoài, khách sạn này giống một thỏi vàng dựng đứng, đúng theo kiến trúc kiểu nổi bật ở Las Vegas. Những chiếc mũ bóng chày in khẩu hiệu “Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại” của Trump được bán tại Trump Store với giá 30$ và nằm lẫn lộn giữa những chai vodka trong khu hồ bơi. Một chiếc gương lớn choán hết tường ở khu này thì có in câu nói “Đằng nào cũng nghĩ thì nghĩ lớn đi” của nhà tỷ phú.

“Lớn” cũng là từ có thể dùng mô tả các căn phòng. Phòng nhỏ nhất ở khách sạn Trump SoHo New York, nơi đất chật người đông, cũng rộng sát 40m vuông còn phòng suite tại Las Vegas đủ chỗ chứa tủ lạnh lớn, bếp lò cỡ lớn và máy rửa bát.

Giá dĩ nhiên là thuộc tốp khách sạn hạng sang. Phòng rẻ nhất vào cuối tuần tháng 7 ở Trump International Hotel & Tower New York là 563$ một đêm. Tại Chicago, giá là 420$. Dù sao thì không phải nơi nào cũng quá tầm, ở Las Vegas, bạn có thể tìm được phòng giá 165$.

Đồ ăn thức uống dĩ nhiên cũng không rẻ nhưng các khách sạn cũng có các quầy cafe và cửa hàng bán sandwich hay snack giá chấp nhận được.

Ivanka Trump cho biết: “Chúng tôi có khách thanh niên, người trong giới giải trí, kinh doanh, khởi nghiệp, các doanh nhân lớn cũng như những người mới bắt đầu sự nghiệp.” Tại các khách sạn Trump, có thể gặp khách nói đủ các thứ tiếng và bản thân website khách sạn cũng có nhiều phiên bản ngôn ngữ, trong đó có tiếng Trung và tiếng Ả Rập, ngay cả khi ông Trump tuyên bố muốn gây sức ép với Bắc Kinh và cấm người Hồi giáo và nước Mỹ.

Nhiều người nổi tiếng là khách tại các khách sạn của Trump, dù điều này không phản ánh quan điểm chính trị của họ. Khloe Kardashian dù thích các khách sạn này nhưng thẳng thừng nhận xét Trump không nên là tổng thống. Đi xa hơn, diễn viên Lucy Lawless còn kêu gọi các fan của mình cùng tẩy chay chuỗi khách sạn này.

Khu resort Trump tại Miami.

Khu resort Trump tại Miami.

Số liệu từ trang so sánh du lịch Hipmunk cho thấy số lượng đặt phòng tại các khách sạn Trump giảm mạnh bất chấp đà tăng chung. Ở New York và Las Vegas, mức giảm lên tới hơn 70%. Nhưng đại diện của Trump Hotels lại cho rằng thương hiệu này chưa bao giờ mạnh đến thế.

Cũng không thiếu tranh cãi xung quanh các khách sạn này. Trump từng cho phá sản khách sạn và sòng bạc tại Atlantic City nhưng vẫn kiếm được hàng mớ tiền và từng bị khách tại Trump SoHo kiện về tội lừa đảo. Bản thân Trump cũng đi kiện 2 đầu bếp nổi danh vì các vị này hủy kế hoạch mở nhà hàng tại Trump International Hotel ở Washington vì những bình luận về người nhập cư Mexico của nhà tài phiệt.

Dù vậy, việc kinh doanh vẫn tiếp diễn. Mùa thu năm nay, công ty có kế hoạch mở một thương hiệu khách sạn lifestyle mới, hiện vẫn chưa có tên nhưng sẽ không dùng chữ Trump. Ivanka Trump cho biết không phải vì cái tên này không tốt cho kinh doanh mà vì tính chất của khách sạn mới không phù hợp với thương hiệu chung. Thực ra đây là điều bình thường trong ngành này, chẳng hạn Marriott cũng có gần 20 thương hiệu con.

Vậy, các khách sạn Trump có gây chú ý như ông chủ của chúng không? Có lẽ chỉ là vẻ bên ngoài. Qua khỏi sảnh khách sạn và các khu hành lang, ta sẽ gặp những căn phòng thoải mái, yên ắng. Không khói thuốc, không màu sắc sặc sỡ, ngay cả phục vụ phòng cũng hết sức kín đáo và lặng lẽ dù luôn sẵn sàng có mặt. Ông Trump cũng luôn sẵn sàng có mặt, chỉ là không kín đáo mà thôi.

Ở phòng của khách, hình ảnh ông Trump trên TV được phát đi phát lại với câu nói: “Thứ tôi làm tốt nhất là xây dựng, hơn cả làm show truyền hình thực tế, hơn cả làm chính trị.”

Theo Lam Dương

Người đồng hành

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên