Chi 2,9 tỷ đồng để sản xuất bánh bao đông lạnh, người phụ nữ 41 tuổi kinh doanh thế nào để thu về 109,5 tỷ đồng trong 1 năm?
Bí quyết kinh doanh của người phụ nữ này không quá khó, nhưng rất đáng để học hỏi.
- 02-01-2024Nhìn lại một năm: Cho thuê để kinh doanh khó khăn nhưng nhu cầu để ở vẫn luôn nhiều, chung cư mini rất hot
- 26-12-2023Tỷ phú nổi tiếng giới kinh doanh Nhật Bản chỉ ra 5 yếu tố giúp các cặp đôi hòa hợp và luôn hạnh phúc
- 24-12-2023Nghề tay trái của dân văn phòng: Kinh doanh "mát tay", thu nhập cao hơn công việc chính
- 21-12-2023Vợ chồng mua đứt căn hộ dự án 8 tỷ đồng: Bán vàng trả tiền cọc, lấy tiền từ kinh doanh trả 400 triệu đồng/tháng
Nadia Liu Spellman, CEO của thương hiệu bánh bao Dumping Daughter, lớn lên trong một gia đình người Mỹ gốc Hoa. Cha mẹ cô điều hành Sally Ling's, một nhà hàng Trung Hoa ăn ngon nổi tiếng ở Boston, Mỹ. Trong nhiều thập kỷ, cô đã chứng kiến cha mẹ mình phục vụ và tiếp đón những người nổi tiếng như Julia Child và Yo-Yo Ma.
Quá trình trưởng thành đó đã dạy cho Liu Spellman giá trị của việc chia sẻ ẩm thực Trung Hoa đích thực và truyền cảm hứng cho cô mở cửa hàng Dumpling Daughter đầu tiên vào năm 2014. Dựa trên công thức nấu ăn của gia đình, cô đã phát triển sản phẩm bánh bao, được làm trong nhà máy và cấp đông khi còn đang tươi ngon. Sản phẩm của cô được bán trong các nhà hàng của chính cô và các siêu thị.
Món bánh bao đông lạnh đó, cộng với các sản phẩm thực phẩm khác của Liu được bán trên Amazon, đã mang về hơn 4,5 triệu USD (khoảng 109,5 tỷ đồng) từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 10 năm 2023, theo tài liệu được CNBC Make It. Liu Spellman cho biết 3 nhà hàng của cô, tất cả đều ở khu vực Boston, đạt doanh số tới 4.000 chiếc bánh bao mỗi ngày.
Liu Spellman nghe theo lời khuyên của cha "không nên mở nhà hàng cao cấp. Mà tạo ra một mô hình kinh doanh nơi bạn có thể bán được nhiều hang một cách tự động" - Liu Spellman, 41 tuổi, nói với CNBC Make It.
Đây là cách Liu Spellman sử dụng lời khuyên của cha mẹ cô để thành lập một chuỗi nhà hàng và lý do cô mở rộng phân nhánh để xây dựng một thương hiệu có lợi nhuận cao hơn:
Tiếp nối truyền thống gia đình
Bất chấp thành công của họ, cha mẹ của Liu Spellman không muốn cô làm việc trong ngành ăn uống. Thâm chí, cha mẹ luôn thúc giục cô tìm kiếm một công việc khác để có thể trở thành người phụ nữ độc lập. Cô chuyển đến thành phố New York và làm việc trong lĩnh vực tài chính trong 5 năm. Bất chấp công việc đòi hỏi khắt khe, cô nhận ra mình thích nấu ăn và đến nhà hàng hơn công việc văn phòng.
Liu Spellman nói : "Khi bạn lớn lên, bạn nghĩ về những khoảnh khắc được nấu ăn cùng cha mẹ trong thời thơ ấu của mình và theo một cách nào đó, tôi thực sự muốn sống lại những khoảnh khắc đó. Tôi cũng muốn bày tỏ lòng kính trọng đối với di sản của cha mẹ tôi."
Vì vậy, vào năm 2008, cô nghỉ việc với 97 đô la trong tài khoản ngân hàng và chuyển đến sống với mẹ, người đang điều hành một cửa hàng Sally Ling ở Fort Lee, New Jersey. Cô làm tổng giám đốc nhà hàng trong hai năm và sử dụng những quan sát của mình để phát triển một kế hoạch kinh doanh nhà hàng "phục vụ nhanh".
Liu Spellman kết hôn với người yêu thời thơ ấu của cô, Kyle Spellman, và chuyển về Boston vào cuối năm 2010, một năm sau khi cha cô qua đời. Ngay sau đó, kế hoạch ra mắt Dumping Daughter đã được thực hiện.
Bí quyết thành công
Liu Spellman đã chi khoảng 120.000 USD (khoảng 2,9 tỷ đồng)- phần lớn được vay từ các thành viên trong gia đình - để khai trương nhà hàng Dumpling Daughter đầu tiên ở quê hương Weston, Massachusetts của cô.
"Mọi người rất hào hứng khi trải nghiệm thế hệ tiếp theo của những gì cha mẹ tôi đã xây dựng," cô nói. Liu Spellman cho biết, 3 tháng sau khi khai trương, Dumpling Daughter đã có người xếp hàng "ngoài cửa và xung quanh tòa nhà" để mua bánh và thường xuyên hết hàng. "Có những lúc tôi chỉ đứng trong tủ đông không cửa ngăn và khóc trong 30 giây… rồi quay ra ngoài vì có 40 người… đang đợi đồ ăn."
Hàng tồn kho không phải là thách thức duy nhất với Liu. Vào năm 2015, hai cựu nhân viên của Dumpling Daughter đã "mở một nhà hàng sao chép chính xác" có tên là Dumpling Girl cách đó chưa đầy 40 dặm . Liu đã phải nhờ pháp luật can thiệp. Nhưng điều đó không làm chậm đà phát triển của Dumpling Daughter. Năm 2018, cô đã mở cơ sở thứ 2.
Liu Spellman nói: "Tôi rất hài lòng với một nhà hàng, nhưng chính lượng khách hàng và phản hồi mà chúng tôi nhận được đã buộc tôi phải phát triển thương hiệu này. Cho dù điều gì xảy ra… đừng để những ồn ào làm gián đoạn mục tiêu của bạn."
Phát triển mạnh thương mại điện tử
Dumpling Daughter tăng trưởng ổn định trong suốt năm 2020, khi đại dịch Covid-19 buộc các nhà hàng phải thích nghi để tồn tại. Nhóm của Liu Spellman đã triển khai một trang web trực tiếp tới người tiêu dùng, nơi khách hàng có thể đặt mua những hộp bánh bao đông lạnh và vận chuyển tới tận nhà của họ.
Liu Spellman nói với CNBC Make It: "Tôi thực sự cảm thấy có nghĩa vụ cá nhân với cha mẹ mình và với nền ẩm thực Trung Quốc trong việc giới thiệu kiểu bánh bao này với thế giới".
Chiến lược này đã có hiệu quả, và Dumpling Daughter cuối cùng đã bắt đầu bán được nhiều sản phẩm hơn, bao gồm cả nước tương, dầu ớt, trên Amazon.
Bánh bao đóng hộp - được bán trong các cửa hàng tạp hóa quanh East Coat và Midwest - và các sản phẩm mới hiện chiếm khoảng 1/3 doanh thu, chỉ mang lại hơn 1 triệu USD mỗi năm.
Mặc dù thành công trên nhiều kênh nhưng Dumpling Daughter vẫn chưa có lãi. Điều đó không có gì lạ đối với các doanh nghiệp trực tuyến trẻ: Lợi nhuận thương mại điện tử ban đầu rất thấp, nhưng "doanh số lớn sẽ giúp ích nhiều hơn", công ty tư vấn McKinsey & Company đã báo cáo vào năm 2021.
Hầu hết các nhà hàng đều có lãi, nhưng cũng ở mức nhỏ. Liu Spellman nói: "Trong dòng sản phẩm tiêu dùng, bạn phải chi tiền để mọi người biết bạn là ai và tìm thấy bạn trên internet. "Đối với tôi, đó là một công việc kinh doanh rất đáng sợ bởi vì bạn thực sự phải chi tiêu… cho sự phát triển của công ty."
Liu Spellman ước tính sẽ mất ít nhất hai năm nữa để Dumpling Daughter có lãi, nhưng hy vọng những nỗ lực thương mại điện tử của thương hiệu cuối cùng sẽ khiến nó trở thành một cái tên quen thuộc. Mục tiêu của cô, ngoài việc chỉ đơn thuần là mở rộng phạm vi tiếp cận của công ty, còn là giữ Dumpling Daughter phục vụ mọi người lâu nhất có thể.
Liu Spellman nói: "Tôi biết rằng tôi không thể theo đuôi cha mẹ mãi mãi, mà tôi phải tạo ra một thương hiệu, cảm giác hoặc sản phẩm phục vụ khách hàng ngày nay". "Họ chắc chắn đã phục vụ khách hàng của những năm 1980, nhưng tôi nghĩ Dumpling Daughter sẽ phục vụ khách hàng ngày nay và hơn cả những món ăn tiện lợi của Trung Quốc."
Nhịp sống thị trường