MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

4.500 tỷ đồng tiền “ăn nhậu” vẫn chảy về hệ thống nhà hàng Vuvuzela, Sumo BBQ…, 4 trên 10 đồng khách chi là tiền chỗ ngồi, nhân viên

16-04-2021 - 22:55 PM | Doanh nghiệp

4.500 tỷ đồng tiền “ăn nhậu” vẫn chảy về hệ thống nhà hàng Vuvuzela, Sumo BBQ…, 4 trên 10 đồng khách chi là tiền chỗ ngồi, nhân viên

Tính ra, trung bình mỗi ngày Golden Gate phải trả 5 tỷ đồng chi phí nhân công và mặt bằng.

CTCP Thương mại Dịch vụ Cổng vàng, công ty mẹ của một loạt chuỗi nhà hàng đình đám như Vuvuzela, lẩu Manwah, lẩu Hutong, Sumo BBQ, Kichi-Kichi, Gogi House…vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2020.

4.500 tỷ đồng tiền “ăn nhậu” vẫn chảy về hệ thống nhà hàng Vuvuzela, Sumo BBQ…, 4 trên 10 đồng khách chi là tiền chỗ ngồi, nhân viên - Ảnh 1.

Các nhà hàng trong hệ sinh thái của Golden Gate

Theo đó, do ảnh hưởng bởi Covid-19, các hoạt động giãn cách xã hội khiến các nhà hàng của Golden Gate phải đóng cửa một thời gian, chi phí mặt bằng cao khiến lợi nhuận của Golden Gate sụt giảm mạnh.

Cụ thể, doanh thu của công ty đạt 4.558,7 tỷ đồng năm 2020, giảm nhẹ 4,6% so với năm trước. Biên lợi nhuận gộp của công ty đạt 59,52% trong khi cùng kỳ 2019 đạt gần 61%.

Chi phí bán hàng của Golden Gate lên tới 2.317 tỷ đồng, tăng gần 100 tỷ so với năm trước. Điều này khiến lợi nhuận trước thuế của Golden Gate còn 82,47 tỷ đồng, giảm 79,3% năm trước. 

Lợi nhuận sau thuế của công ty năm 2020 đạt 64,6 tỷ đồng, giảm gần 80% năm trước. Lãi ròng cổ đông công ty mẹ đạt 65,8 tỷ đồng, giảm 80% năm trước. EPS 2020 đạt 8.677 đồng, năm trước EPS của Golden Gate đạt 42.485 đồng.

4.500 tỷ đồng tiền “ăn nhậu” vẫn chảy về hệ thống nhà hàng Vuvuzela, Sumo BBQ…, 4 trên 10 đồng khách chi là tiền chỗ ngồi, nhân viên - Ảnh 2.

Doanh thu không giảm nhiều nhưng lợi nhuận của Golden Gate giảm mạnh vì Covid

Năm 2020, Golden Gate đặt kế hoạch đạt 4.708 tỷ đồng doanh thu và 150 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, công ty đã không hoàn thành kế hoạch.

Trong cơ cấu chi phí của Golden Gate, chi phí nhân công một năm lên tới hơn 1.052 tỷ đồng (chiếm 25% tổng chi phí), chi phí thuê cửa hàng 534 tỷ đồng/năm (chiếm 12,7% tổng chi phí), chi phí sửa chữa và nâng cấp nhà hàng 240 tỷ đồng…Trong năm Covid, mặc dù doanh thu giảm nhưng chi phí thuê cửa hàng của Golden Gate vẫn tăng. Tính ra, trung bình mỗi ngày Golden Gate phải trả 5 tỷ đồng chi phí nhân công và mặt bằng. Chi phí nguyên liệu 1.552 tỷ đồng, chiếm 37% tổng chi phí.

4.500 tỷ đồng tiền “ăn nhậu” vẫn chảy về hệ thống nhà hàng Vuvuzela, Sumo BBQ…, 4 trên 10 đồng khách chi là tiền chỗ ngồi, nhân viên - Ảnh 3.

Trong phiên thảo luận ‘Tiếp cận khách hàng trong bối cảnh mới’ tại Hội nghị Thương hiệu 2020 của Forbes Việt Nam vào tháng 4/2020, ông Hà Thúc Tú – Managing Director phía Nam của chuỗi tại nhà hàng Golden Gate chia sẻ: "Doanh thu để trang trải các chi phí hoạt động mỗi ngày hầu như không còn một đồng nào". Tháng 3, thời điểm mà tất cả cơ sở kinh doanh ăn uống phải tạm đóng cửa, là một cú sốc lớn bởi doanh thu của Golden Gate đều đến từ việc khách dùng bữa tại nhà hàng. Sau đó, Golden Gate đã triển khai nhiều dịch vụ giao món tận nhà, và thậm chí là cho mượn thiết bị nấu nướng để thích nghi với tình hình mới.

Năm 2020, Golden Gate mở đầu tháng 1 với doanh thu và lợi nhuận thuần tăng lần lượt 32% và 54% so với cùng kỳ năm trước. Do thuộc một trong những ngành hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất từ Covid-19, Công ty bắt đầu chứng kiến doanh thu sụt giảm nhanh chóng từ cuối tháng 2 cho đến khi toàn hệ thống cửa hàng tạm đóng vào cuối tháng 3, sau đó đóng hầu hết trong tháng 4 theo chủ trương giãn cách của Chính phủ.

"Sau khi đóng cửa toàn bộ 100% cửa hàng, Ban Giám đốc đã có những hành động cần thiết để giảm thiểu tác động của cơn khủng hoảng như giảm thiểu chi phí, quản lý chặt dòng tiền, triển khai dịch vụ giao hàng tận nơi... Đến thời điểm 30/4, 90% cửa hàng mở cửa trở lại, lượng khách đã phục hồi nhanh chóng đạt được khoảng 70% cao điểm tháng 1 chỉ sau 1 tuần trở lại", ban Giám đốc Golden Gate cho biết.

Tại thời điểm cuối năm 2020, tổng tài sản của công ty đạt gần 2.300 tỷ cuối năm. Trong đó có 180 tỷ tiền mặt và 207 tỷ tiền gửi ngân hàng. Công ty tăng mạnh vay ngắn hạn từ 366 tỷ đồng lên 451 tỷ đồng. Vốn cổ phần của công ty 76 tỷ đồng trong khi lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 1.210 tỷ đồng. Mỗi năm Golden Gate trả cổ tức từ 10.000 – 12.000 đồng/mệnh giá, tương đương mức chi trả cổ tức trên 100%.

4.500 tỷ đồng tiền “ăn nhậu” vẫn chảy về hệ thống nhà hàng Vuvuzela, Sumo BBQ…, 4 trên 10 đồng khách chi là tiền chỗ ngồi, nhân viên - Ảnh 4.

Ông Đào Thế Vinh, CEO của Golden Gate

Năm 2020, ông Đào Thế Vinh Tổng giám đốc kiêm founder của Golden Gate giảm mạnh lương thưởng, nhận hơn 1 tỷ đồng, chỉ bằng 1/3 năm trước, ông Nguyễn Xuân Tường, Phó TỔng giám đốc cũng giảm 1/4 lương thưởng để chia sẻ khó khăn với công ty.

4.500 tỷ đồng tiền “ăn nhậu” vẫn chảy về hệ thống nhà hàng Vuvuzela, Sumo BBQ…, 4 trên 10 đồng khách chi là tiền chỗ ngồi, nhân viên - Ảnh 5.

Châu Cao

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên