Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam tiếp tục tăng 0,26 điểm
Đánh giá của Nhóm nghiên cứu Doing Business thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, năm 2019 chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam tăng 0,26 điểm.
- 25-10-2019Tập đoàn Hàn Quốc muốn đầu tư nhà máy sản xuất dây cáp điện ô tô trị giá 10 triệu USD tại Việt Nam
- 24-10-2019Cạn nguồn, dùng điện giá chát 5.000 đồng/số
- 17-10-2019Sốt ruột chờ giá điện mặt trời áp mái
Chỉ số Tiếp cận điện năng được đánh giá theo các tiêu chí: Thủ tục, thời gian và chi phí để kết nối với lưới điện, độ tin cậy cung cấp điện và tính minh bạch của giá điện. Như vậy, năm 2019, Chỉ số tiếp cận điện năng tăng năm thứ 6 liên tiếp với 88,2 điểm (tăng 0,26 điểm so với năm 2018 là 87,94 điểm).
Chỉ số Tiếp cận điện năng của Việt Nam tiếp tục đứng thứ 4 trong khu vực Asean - nằm trong nhóm ASEAN-4, đồng thời duy trì vị trí xếp hạng 27/190 quốc gia và nền kinh tế. Năm 2019, Chỉ số Tiếp cận điện năng khu vực ASEAN đã chứng kiến sự tụt hạng của một số quốc gia như Singapore từ vị trí thứ 16 xuống vị trí thứ 19 thế giới, Philippines tụt xuống đứng thứ 6 khu vực sau Brunei.
Về số thủ tục và thời gian thực hiện của ngành điện, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong khu vực ASEAN. Nếu so sánh Việt Nam với các quốc gia tham gia ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cho thấy Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đang ở nhóm 4 nước tốt nhất của các nước tham gia hiệp định CPTPP.
Để tiếp tục duy trì thứ hạng hiện có và có điểm số tiếp tục tăng trong thời gian qua, EVN đã liên tục quyết liệt triển khai thực hiện hàng loạt các giải pháp chuyển đổi số trong công tác dịch vụ khách hàng như: 100% các dịch vụ cung cấp điện năng của EVN được thực hiện trực tuyến tương đương với dịch vụ công cấp độ 4, 100% thủ tục từ đăng ký dịch vụ đến ký kết hợp đồng và thanh toán khách hàng đều yhực hiện trực tuyến.
EVN không chỉ đa dạng các kênh thông tin hướng tới sự công khai, minh bạch hơn nữa về các quy định, thủ tục của ngành điện như thông qua các website chăm sóc khách hàng, giải đáp trực tiếp qua đường dây nóng 24/24h trên toàn quốc; các ứng dụng di động (App) chăm sóc khách hàng.
Năm 2019, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiến hành việc cải tiến thêm một bước nữa trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng với việc triển khai cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử. Theo phương thức mới này, từ dịch vụ cấp điện mới đến các dịch vụ thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện như nâng công suất, thay đổi định mức số hộ, thay đổi mục đích sử dụng điện, treo tháo công tơ điện định kỳ… đều được triển khai cung cấp đến khách hàng sử dụng điện.
EVN đã khẩn trương triển khai xây dựng quy trình cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức điện tử và nâng cấp các hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin để đáp ứng việc triển khai cung cấp dịch vụ đến các khách hàng.
Cũng trong năm 2019, ngoài việc triển khai giao dịch qua phương thức điện tử, EVN sẽ hoàn thiện việc thực hiện kết nối 3 dịch vụ cung cấp điện gồm: Đăng ký và cấp mới khách hàng trung áp, đăng ký và cấp mới khách hàng hạ áp và thanh toán tiền điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Từ tháng 9.2019, EVN bắt đầu triển khai thử nghiệm dịch vụ này và sẽ chính thức cung cấp dịch vụ trên phạm vi cả nước trong tháng 11.2019…
Lao động