MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chiếc máy bay chạy bằng điện này sẽ xóa bỏ đặc quyền sử dụng chuyên cơ của giới siêu giàu

09-06-2016 - 19:15 PM | Tài chính quốc tế

Với giá thành rẻ cùng khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng, máy bay chạy điện giúp nhiều người có cơ hội sở hữu một chiếc chuyên cơ dù không nắm trong tay khối tài sản kếch xù.


Cơ quan Hàng không Vũ trụ châu Âu (ESA) sắp ra mặt một mẫu máy bay mới, cho phép giấc mơ chuyên cơ của nhiều người trở thành hiện thực. Ảnh: ESA

Cơ quan Hàng không Vũ trụ châu Âu (ESA) sắp ra mặt một mẫu máy bay mới, cho phép giấc mơ chuyên cơ của nhiều người trở thành hiện thực. Ảnh: ESA

Chiếc Lilium là mẫu máy bay sử dụng năng lượng điện, có khả năng cất và hạ cánh theo phương thẳng đứng. Nó có thể chở 2 người với tải trọng cất cánh tối đa 600 kg. Người dùng có thể sạc pin cho Lilium từ các ổ cắm trong nhà.


Lilium được thiết kế theo hình quả trứng, giúp nó tận dụng tối đa lợi thế khí động học. Đội ngũ thiết kế chiếc máy bay cho biết nó cần khoảng trống rộng khoảng 15 m để cất và hạ cánh. Máy bay có thể dễ dàng hạ cánh xuống bãi đáp dành cho trực thăng. Do sử dụng động cơ điện nên Lilium tạo ra tiếng ồn nhỏ, không làm phiền tới hàng xóm trong quá trình hoạt động. Ảnh: ESA

Lilium được thiết kế theo hình quả trứng, giúp nó tận dụng tối đa lợi thế khí động học. Đội ngũ thiết kế chiếc máy bay cho biết nó cần khoảng trống rộng khoảng 15 m để cất và hạ cánh. Máy bay có thể dễ dàng hạ cánh xuống bãi đáp dành cho trực thăng. Do sử dụng động cơ điện nên Lilium tạo ra tiếng ồn nhỏ, không làm phiền tới hàng xóm trong quá trình hoạt động. Ảnh: ESA


Công nghệ mới giúp Lilium hoạt động êm ái hơn so với trực thăng và các loại máy bay truyền thống. Tuy nhiên, nó vẫn đảm bảo cho máy bay di chuyển với vận tốc tối đa 400 km/h và phạm vi 500 km. Lilium có thể hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết nhưng không thể bay đêm. Ảnh: ESA

Công nghệ mới giúp Lilium hoạt động êm ái hơn so với trực thăng và các loại máy bay truyền thống. Tuy nhiên, nó vẫn đảm bảo cho máy bay di chuyển với vận tốc tối đa 400 km/h và phạm vi 500 km. Lilium có thể hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết nhưng không thể bay đêm. Ảnh: ESA


Nhóm thiết kế hy vọng Lilium sẽ đi vào hoạt động năm 2018. Công ty phát triển mẫu máy bay mới là mô hình khởi nghiệp nằm dưới sự bảo trợ kinh doanh của ESA. Lilium được kỳ vọng tạo ra cuộc cách mạng về máy bay cá nhân nhưng vẫn đảm bảo các lợi ích về môi trường và tính thiết thực. Daniel Wiegand, một trong 4 nhà sáng lập công ty, cho biết: “Về lâu dài, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một chiếc máy bay mà mọi người đều có thể mua trong bối cảnh chuyên cơ hiện nay vẫn là đặc quyền của giới siêu giàu”. Ảnh: ESA

Nhóm thiết kế hy vọng Lilium sẽ đi vào hoạt động năm 2018. Công ty phát triển mẫu máy bay mới là mô hình khởi nghiệp nằm dưới sự bảo trợ kinh doanh của ESA. Lilium được kỳ vọng tạo ra cuộc cách mạng về máy bay cá nhân nhưng vẫn đảm bảo các lợi ích về môi trường và tính thiết thực. Daniel Wiegand, một trong 4 nhà sáng lập công ty, cho biết: “Về lâu dài, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một chiếc máy bay mà mọi người đều có thể mua trong bối cảnh chuyên cơ hiện nay vẫn là đặc quyền của giới siêu giàu”. Ảnh: ESA


Hiện tại, ESA chưa công bố giá thành dự kiến cho Lilium nhưng khẳng định nó sẽ rẻ hơn tất cả các loại máy bay hiện có trên thị trường. Hiện tại, một nguyên mẫu 25 kg đã được chế tạo để thử nghiệm các tính năng. Nguyên mẫu kích thức đầy đủ nhưng không người lái sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2016. Lilium có thể được bán ra thị trường vào năm 2018. Ảnh: ESA

Hiện tại, ESA chưa công bố giá thành dự kiến cho Lilium nhưng khẳng định nó sẽ rẻ hơn tất cả các loại máy bay hiện có trên thị trường. Hiện tại, một nguyên mẫu 25 kg đã được chế tạo để thử nghiệm các tính năng. Nguyên mẫu kích thức đầy đủ nhưng không người lái sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2016. Lilium có thể được bán ra thị trường vào năm 2018. Ảnh: ESA

Linh Anh

CNN

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên