Chiếc xe điện tí hon này của Trung Quốc bán chạy hơn cả Tesla vào tháng trước
Và giá của nó thậm chí còn rẻ hơn một số mẫu xe đạp điện nữa!
Tại Mỹ, General Motors từng bố sẽ chuyển sang sản xuất xe hơi điện, loại bỏ động cơ chạy xăng vốn xả thải gây hại cho môi trường khỏi các phương tiện chở khách cỡ nhỏ kể từ năm 2035.
Có vẻ như GM vẫn còn một chặng đường khá dài phải đi trước khi chúng ta thấy được giấc mơ của họ trở thành hiện thực. Tuy nhiên, nếu nhìn sang Trung Quốc, GM đã và đang hỗ trợ các công ty xe hơi tại đây sản xuất xe hơi điện, và thành quả lao động của họ bất ngờ đạt doanh số cực cao, vượt xa Tesla, ít nhất là vào tháng trước.
Sản phẩm mà chúng ta đang đề cập đến ở đây là xe hơi điện mini Wuling Hong Guang, chiếc EV thu hút rất nhiều sự chú ý tại Trung Quốc và là kết quả của mối quan hệ hợp tác với GM.
Mẫu xe này có 3 đặc điểm đáng chú ý: giá rẻ, thiết kế vui mắt, và là ví dụ rõ ràng nhất cho thấy một chiếc xe hơi điện đô thị nên được thực hiện như thế nào. Nhưng đây mới là điều bất ngờ: mẫu xe tí hon dễ thương này cực rẻ, đến nỗi nó khiến một số mẫu xe đạp điện phải xấu hổ không cất nên lời.
Wuling Hong Guang Mini EV hiện được bán với giá 4.500 USD. Không phải gõ nhầm đâu, nó thực sự rẻ hơn một số mẫu xe đạp điện. Nhưng nếu bạn là người thích sự sang trọng, thì có một phiên bản nâng cấp với điều hoà không khí, giá 5.000 USD. Và tất nhiên, trong tình hình Trái đất ngày một nóng hơn, phiên bản có điều hoà luôn là lựa chọn sáng suốt.
Theo số liệu từ BBC News, Hong Guang Mini EV bán đắt như tôm tươi. Tháng trước, số lượng Mini EV bán ra tại Trung Quốc cao gần gấp đôi so với số lượng xe hơi của Tesla.
Dẫu biết mẫu xe rẻ nhất của Tesla với giá 30.000 USD nằm ở một đẳng cấp khác, nhưng chiếc Mini EV này đã chứng minh được rằng tính thực tiễn và giá dễ thở là những đặc tính không nên bị xem thường.
Mẫu xe này có một viên pin khá bé, và phiên bản nâng cấp thì có pin 13.8 kWh, cho phép nó đi được 160 km sau mỗi lần sạc đầy. Phiên bản thông thường chỉ đi được 120 km mà thôi.
Vận tốc tối đa của Hong Guang Mini EV là 100 km/h, do đó hiển nhiên nó sẽ không phải là lựa chọn của những "tay lái lụa", nhưng nó được thiết kế cho đi lại trong thành phố, và kích cỡ nhỏ gọn sẽ cho phép bạn luồn lách mọi ngõ hẻm nếu muốn.
Trong những năm qua, nhiều mẫu EV kỳ lạ lẫn tuyệt vời đã xuất hiện. Lấy ví dụ là mẫu Sinclair C5, một mẫu xe máy điện đi trước thời đại nhưng vô cùng nguy hiểm khi lái, hay concept xe đạp lai xe hơi điện vận hành bằng bàn đạp của Canyon, hứa hẹn giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường và phù hợp cho mọi điều kiện giao thông.
Tất cả đều là những ý tưởng tuyệt vời, nhưng có lẽ lý do chúng thất bại hoặc chưa xuất hiện là bởi chúng đã "dùng dao trâu mổ gà" và có giá quá đắt đỏ. Điều chúng ta thực sự cần là một mẫu EV đơn giản, đủ dùng, và quan trọng nhất là giá tốt, phù hợp túi tiền mọi người.
Hi vọng khi ý tưởng về mẫu xe hơi điện tí hon đang bán chạy nhất thị trường Trung Quốc này sẽ được nhân rộng ra nhiều quốc gia khác trong tương lai.
Pháp luật & Bạn đọc