MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chiếm 18% thị phần ngành đường, SBT có kế hoạch mua đường Hoàng Anh Gia Lai

01-11-2016 - 14:47 PM | Doanh nghiệp

Đại hội cổ đông Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (Mã CK: SBT) ngày 31/10 đặt mục tiêu tổng doanh thu niên độ 2016-2017 hợp nhất đạt 4.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 315 tỉ đồng, tỉ lệ chia cổ tức dự kiến từ 6-10%.

Kết thúc niên độ tài chính 2015-2016, theo số liệu báo cáo tài chính hợp nhất, doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của SBT đạt 4.027 tỉ đồng, vượt 22% so với kế hoạch 2015-2016.

Lợi nhuận trước thuế công ty đạt trên 310 tỷ đồng, vượt 41% so với kế hoạch niện độ 2015-2016. Với kết quả trên, thu nhập trên mỗi cổ phiếu SBT đạt 1.493 tỷ đồng.

Tháng 5/2016, SBT hợp tác với TP Bank và VIB phát hành gói trái phiếu trị giá 1.000 tỉ đồng. Mục đích nhằm tối ưu hóa cấu trúc tài chính, tăng hiệu quả sử dụng vốn, làm đòn bẩy trợ lực về nguồn tài chính giúp công ty triển khai những dự án trong giai đoạn 2016-2020, gia tăng tối đa năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu.

Tháng 8/2016, SBT đã tiến hành tăng vốn tỷ lệ thêm 30%, hiện tổng số cổ phần đang lưu hành là 253.188.268 cổ phần, tương ứng vốn điều lệ mới: 2.531.882.680.000 đồng.

Tại đại hội, các cổ đông SBT đã thống nhất thông qua một số nội dung như: Báo cáo tài chính đã kiểm toán niên độ 2015-2016; Kế hoạch phân phối lợi nhuận niên độ 2015-2016; Kế hoạch sản xuất kinh doanh niên độ 2016-2017; Chủ trương ký kết hợp đồng với các công ty có liên quan; Ủy quyền chọn đơn vị kiểm toán độc lập.

Đại hội cũng bầu thành viên HĐQT SBT nhiệm kì 2016 – 2021 gồm: ông Phạm Hồng Dương – Chủ tịch HĐQT, 2 Phó Chủ tịch là bà Nguyễn Thị Hoa và ông Lê Văn Dĩnh, 2 thành viên HĐQT là bà Đặng Huỳnh Ức My và ông Henry Chung.

Trả lời câu hỏi của các cổ đông về chiến lược trong tiến trình hội nhập các Hiệp định thương mại như AFTA và TPP, HĐQT và Ban điều hành SBT cho biết để đảm bảo tính cạnh tranh và phát triển bền vững trong tương lai thì có 3 chiến lược là: tăng thị phần và tạo ra sản phẩm giá trị gia tăng cao, ­­giảm giá thành thông qua làm chủ vùng nguyên liệu, lớn mạnh bằng M&A.

Về kinh doanh, tính chung cả đường RE và RS thì SBT hiện chiếm khoảng 18% thị phần ngành đường. Đặc biệt ở phân khúc đường RE thì công ty hiện chiếm thị phần lớn, khách hàng chủ yếu là các công ty có sản phẩm cao cấp như dược, sữa, nước giải khát.

Trong 5 năm tiếp theo công ty vẫn sẽ tập trung vào mảng khách hàng công nghiệp, đồng thời tìm kiếm thêm thị trường ngách và tăng bán lẻ, tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao và sản phẩm sạch hướng đến sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài ra, SBT cũng dự kiến xuất khẩu đường phèn sang Singapore thông qua công ty con vừa thành lập.

Theo quy luật, thị trường đường có chu kì tăng giảm trong 5 năm nên SBT có chiến lược “mua cao, bán thấp” để giảm thiểu rủi ro, khoảng 60 -70% sản phẩm được bán forward. Đây là lý do vì sao niên độ vừa qua giá đường tăng 10-15% nhưng giá bán của công ty chỉ tăng 4-5%.

Để giảm giá thành, chủ trương của SBT là sẽ tăng đầu tư để đến năm 2020 thì năng suất mía trong vùng nguyên liệu của công ty có thể cạnh tranh với Thái Lan. Công ty đang ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ nhằm nâng cao năng suất mía lên mức bình quân 90 tấn/ha tiến tới 100 tấn/ha. Đồng thời hỗ trợ nông dân lắp đặt hệ thống tưới nâng tổng diện tích tưới lên khoảng 9.000 ha, chiếm 41% tổng diện tích vùng nguyên liệu.

Niên độ này, SBT cũng có kế hoạch đầu tư cho các sản phẩm sau đường như: nhà máy nhiệt điệt, mật rỉ, thức ăn gia súc… để tăng doanh thu.

Ông Phạm Hồng Dương cho biết SBT cũng có chiến lược M&A để tăng khả năng cạnh tranh trước những đối thủ từ nước ngoài. Quá trình này đang thực hiện và khi hoàn thành sẽ xin ý kiến cổ đông thông qua.

Theo ông Dương, nếu SBT mua lại đường Hoàng Anh Gia Lai thì sẽ hình thành công ty mía đường lớn có quy mô khoảng 9.000 – 10.000 tỷ đồng. Đường Hoàng Anh Gia Lai có vùng nguyên liệu tốt và nếu sáp nhập với SBT sẽ thành một mắt xích quan trọng để hoàn thiện chuỗi giá trị của công ty, giúp hạ giá thành để cạnh tranh với đường Thái Lan.

Theo Duy Khánh

Người đồng hành

Trở lên trên