Chiêm ngưỡng nhà vệ sinh công cộng đẹp nhất thế giới, không gian sang trọng hơn cả khách sạn 5 sao
Ẩn mình trên tầng 6 của một trung tâm mua sắm ở Nam Kinh (Trung Quốc) là nhà vệ sinh công cộng được đánh giá ấn tượng và đẹp nhất trên thế giới.
- 12-04-2023Từng phải cọ nhà vệ sinh công cộng để có thêm tiền sống, chàng trai trở thành sinh viên ĐH Harvard chỉ với 2,8 triệu đồng
- 01-03-2023Nhà vệ sinh công cộng khu vực trung tâm TP HCM sẽ có diện mạo mới
Được thiết kế bởi X+Living, một công ty kiến trúc có trụ sở tại Thượng Hải, nhà vệ sinh trên tầng 6 của trung tâm mua sắm Deji Plaza ở thành phố Nam Kinh, Trung Quốc khiến người ta có cảm giác như vô tình bước vào một cung điện hào nhoáng nhưng không kém phần kỳ bí. Đó thường không phải là cảm giác mà mọi người có được khi bước chân vào hầu hết các nhà vệ sinh công cộng khác.
Theo Oditty Central, nhà vệ sinh công cộng sang trọng này đón khách vào bằng một hành lang dài với những hàng cây chìa lá ra từ sau các ô cửa sổ hình tròn.
Phần này được thiết kế như một “trải nghiệm đi xuyên qua một khu vườn xanh mướt, mát mẻ”. Tông màu chủ đạo của căn phòng này là xanh lá cây với hàng chục chiếc đèn khổng lồ chiếu vào bạn từ trên cao và với ánh sáng phản chiếu trên mặt sàn bóng loáng.
Ở cuối lối đi này là khu vực tiếp khách với ghế sofa lấy cảm hứng từ những cánh hoa. Các tiện nghi dành cho nam và nữ có lối trang trí riêng biệt, phù hợp với từng giới.
Nhưng tất cả đều được thiết kế hoàn hảo. Các bồn rửa lấy cảm hứng từ đài phun nước được đặt ở các độ cao khác nhau để cả trẻ em và người lớn đều có thể dễ dàng tiếp cận được.
“Nhà vệ sinh trong trung tâm mua sắm là không gian công cộng dành cho tất cả mọi người. Nó đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách trong cuộc sống đô thị bận rộn và cung cấp cho họ không gian để nghỉ ngơi hoặc bình ổn lại tinh thần, tái tạo năng lượng”, Li Xiang - nhà thiết kế chính và cũng là người sáng lập công ty X+Living - cho biết.
“Trong quá trình thiết kế, tôi không muốn để nó như một không gian chỉ có chức năng giải tỏa nhu cầu vệ sinh của mọi người. Do đó, chúng tôi đề xuất chú trọng hơn vào thiết kế của phòng vệ sinh, để phản ánh sự quan tâm nhân văn ở những góc không ngờ tới của trung tâm mua sắm. Đó là lý do tại sao chúng tôi nghĩ ra khái niệm về Khu vườn thánh địa”, cô nói thêm.
Li Xiang cho biết: “Chúng tôi thiết kế dự án này với hy vọng tôn vinh mùa xuân tươi đẹp giữa lúc cả thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng môi trường hiện nay".
Các hình dạng màu đen và trắng giống như cánh bướm, trần nhà được mạ vàng với những đồ trang trí giống như con ong và những bông hoa trắng phun ra từ một đài phun nước ở trung tâm.
2 bên lối đi, Xiang sử dụng tường 2 lớp; hình nền màu xanh lá cây tạo thành lớp đầu tiên, được bao phủ bởi lưới tản nhiệt màu vàng sâm panh cong ở lớp thứ hai.
Những cây cọ và cây nhiệt đới tinh nghịch ló ra, trong khi những chiếc đèn lấy cảm hứng từ hoa xếp dọc các bức tường như những cây leo.
Không chỉ đơn thuần là nhà vệ sinh, nơi đây còn như một địa điểm tham quan, với vô vàn thứ được thiết kế đặc biệt, từ món đồ trang trí lấy cảm hứng từ hoa, côn trùng đến những chiếc ghế sang trọng, và rất nhiều dải đèn LED.
Thật khó để gọi tên chính xác phong cách thiết kế này, nhưng nó chắc chắn rất khác so với những gì mọi người thường thấy trong nhà vệ sinh công cộng nói chung.
Xiang hy vọng rằng người dân và du khách sẽ ngạc nhiên khi bước vào không gian bên trong nhà vệ sinh mang hơi hướng, đẳng cấp quý tộc này. Có thể, người ta sẽ không bao giờ tưởng tượng rằng mình sẽ được bước vào một không gian giống như khu vườn khi đi vệ sinh trong trung tâm mua sắm.
Li nói: “Cuối cùng, hy vọng duy nhất của tôi là sau khi lột bỏ lớp bí ẩn, dự án sẽ tồn tại lâu dài và trở thành một thứ dễ dàng trong tầm tay của mọi du khách ở tất cả các thành thị”, cô nói.
Nguồn: Architecturaldigest
Phụ nữ số