Chiêm ngưỡng vua doanh số trong ngành xe điện, giá niêm yết chỉ hơn 600 triệu đồng
Đối với chiếc Bolt của Chevrolet, chiếc xe có giá phải chăng nhất trên thị trường đang trở thành vua doanh số và được người tiêu dùng yêu mến.
- 22-10-2022Hóa đơn năng lượng tại châu Âu tăng vọt, ngành công nghiệp tưởng chừng như an toàn này cũng không tránh khỏi chao đảo
- 21-10-2022Ford và GM ra tay xử lý các đại lý bán 'bia kèm lạc', người dùng Việt chỉ biết 'ước'
- 21-10-2022Châu Âu thống nhất 'lộ trình' khống chế giá năng lượng
Cuộc đua xe điện đang chứng kiến sự thay đổi. Những chiếc xe với tuổi thọ pin kéo dài, sạc nhanh như chớp hay có giá lên tới hàng trăm nghìn USD đều chứng kiến doanh thu sụt giảm trong quý gần đây.
Thay vào đó, Chevrolet Bolt là mẫu xe điện đã đạt kỉ lục về doanh số tại Mỹ với 14.709 chiếc được bán ra trong quý 3. Trong khi đó, Ford Motor đã bán được 10.400 chiếc. Vũ khí chinh phục người dùng của hãng Chevrolet rất đơn giản: đây là chiếc xe điện rẻ nhất tại thị trường Mỹ.
Nhà phân tích Ivan Drury của Edmunds giải thích: "Về cơ bản, nó mang lại cho người dùng những thứ họ muốn với một mức giá phải chăng trong khi lạm phát khiến mọi thứ tăng giá kể cả các phương tiện giao thông."
Vào tháng 6, General Motors đã giảm giá khởi điểm của chiếc xe xuống khoảng 6.000 USD xuống còn 27.000 USD. Ngay cả chiếc Nissan Leaf màu mè cũng có giá cao hơn chiếc Bolt ít nhất 1.000 USD.
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô đối thủ, bao gồm Ford Motor và Rivian, đã tăng giá do một loạt các mẫu xe điện mới. Họ cũng đang lên kế hoạch để dành năng lực sản xuất quý giá của mình cho các mẫu xe đẹp nhất, đắt tiền nhất với vô vàn các tính năng bổ sung. Theo Edmunds, mức giá trung bình cho những chiếc xe chạy bằng pin được vận chuyển đến các đại lý vào tháng 7 là 61.251 USD.
Bolt là một chiếc xe được ra mắt vào năm 2016. Trong lĩnh vực xe điện ngày nay, sự kín đáo của nó là đặc điểm dễ nhận thấy nhất. Chiếc xe không quá lớn và cũng không chạy quá nhanh. Bolt cũng không có "đường hầm bánh răng" như Rivian R1T, không thể lái theo đường chéo như xe điện GMC Hummer và không có cửa sổ trời điện tử mờ chỉ bằng một nút nhấn như BMW iX. Bolt thậm chí không cốp phía trước.
Nó mang một trong những loại pin nhỏ nhất và sạc chậm hơn tất cả. Tuy nhiên, nó đi được ít nhất gần 400 km với một lần sạc và hiển thị chỉ đường CarPlay không khác gì các phương tiện có giá cao gấp bốn lần, mặc dù màn hình có phần nhỏ hơn một chút.
Trong quý 3 năm 2021, Chevrolet chỉ bán được 4.515 chiếc Bolt ở Mỹ, xếp sau Mustang Mach-E và Volkswagen's ID.4. Vài tuần sau, công ty ngừng sản xuất chiếc xe và thu hồi mọi chiếc Bolt trên đường với số lượng khoảng 142.000 chiếc vì những sự cố liên quan đến pin. GM đã ngừng sản xuất Bolt vào tháng 9 năm 2021 khi đang cùng với LG xử lý vụ triệu hồi. Tuy nhiên, công ty đã khởi động lại dây chuyền lắp ráp vào đầu tháng 4/2022. GM đã giới thiệu một chiếc Bolt crossover, được gọi là Bolt EUV, vào năm 2022.
Mức giá mới của Bolt có thể thu hút sự quan tâm của những người mua không đủ tiền mua các loại xe điện khác. Chiếc xe rẻ nhất của Tesla, Model 3, được bán với giá 46.990 USD và tăng lên 48.440 USD sau các loại chi phí, thuế khác. Giá của Model 3 đã tăng 34% so với ba năm trước.
Theo Bloomberg
Nhịp sống kinh tế