Chiến lược “kiềng ba chân” và bài học cho các doanh nghiệp nội thất
Chú trọng phát triển công nghệ, nâng cao quản lý sản xuất và tập trung đầu tư cho con người chính là 3 “chân kiềng” trong chiến lược được Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam áp dụng triệt để và thu về nhiều thành tựu.
Vốn là doanh nghiệp top đầu trong ngành nội thất, vào những năm đầu thập niên 90, Nội thất Xuân Hòa ghi dấu ấn trên thị trường với những sản phẩm có tiếng là bền. Sau thời điểm cổ phần hóa từ 1/1/2016, được đổi tên thành Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam, doanh nghiệp đã có những đột phá mới về sứ mệnh, nhiệm vụ và mục tiêu phát triển, định hướng mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, thẩm mỹ, đón đầu xu hướng nội thất thế giới, "Đã Bền lại Đẹp".
Theo ông Lê Duy Anh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam, để đạt được sứ mệnh, nhiệm vụ và mục tiêu mới, doanh nghiệp đã thực thi chiến lược với đồng thời 3 yếu tố quan trọng, hay còn gọi là chiến lược "kiềng ba chân", bao gồm: (1)Đầu tư công nghệ tiên tiến; (2)Nâng cao quản lý sản xuất và (3)Đầu tư cho con người.
Đầu tư công nghệ tiên tiến
Ban Lãnh đạo của Xuân Hòa đã có những đánh giá đúng đắn về việc đầu tư công nghệ. Doanh nghiệp cho rằng, để chiến thắng trên thương trường thì sản phẩm phải có chất lượng tốt, giá cạnh tranh - hai yếu tố này đều do công nghệ mang lại. Xuân Hòa quyết định nhập dây chuyền tiên tiến từ các nước G7, với khoản đầu tư 2-3 triệu USD cho công nghệ, máy móc thiết bị mỗi năm như hệ thống máy đột, dập tự động Amada (Nhật Bản); Robot hàn tự động Panasonic (Nhật Bản); Máy uốn, gấp tự động Salvagnini (Italy) hay hệ thống máy cưa, cắt, dán nẹp gỗ tự động của hãng SCM (Italy). Mới đây, Xuân Hòa vừa nhập khẩu dây chuyền trị giá 500.000 USD từ Tập đoàn Biesse với công nghệ Slimline, giúp tạo góc cạnh tinh tế trên những sản phẩm gỗ công nghiệp, cho sản phẩm bền, đẹp và thời trang.
Slimline là công nghệ dán nẹp hiện đại giúp tạo ra các tấm gỗ công nghiệp gần như không viền Công nghệ mới đã giúp sản phẩm Xuân Hòa thay đổi diện mạo và tăng chất lượng, được khách hàng đón nhận và phản hồi tốt. Khoản đầu tư cho công nghệ là xứng đáng và sẽ tiếp tục được doanh nghiệp này đẩy mạnh trong thời gian tới.
Nâng cao quản trị sản xuất
Quản trị sản xuất là một bài toán khó đối với các doanh nghiệp nhà nước khi bắt đầu tiến hành cổ phần hóa. Xuân Hòa cũng không ngoại lệ. Thay vì tự quay vòng trong cách thức quản lý cũ, Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam đã "lột xác" - thay đổi cách thức quản trị sản xuất theo tiêu chuẩn của Toyota Production System.
Ông Lê Duy Anh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam (ngồi giữa áo trắng), họp triển khai dự án
Sau 3 năm áp dụng phương thức mới, Xuân Hòa có được những kết quả vượt trội về năng suất, chất lượng. Năng suất lao động năm 2019 tăng 24%. Doanh nghiệp xác định, năng suất lao động cao chính là một vũ khí cạnh tranh không chỉ với doanh nghiệp nội địa mà còn trên thị trường xuất khẩu.
Bài toán Đầu tư cho Con người
Sau cổ phần hóa, Xuân Hòa tiếp tục xây dựng đội ngũ R&D, liên tục cập nhật các xu hướng nội thất quốc tế, nhằm kết hợp xu hướng hiện đại với máy móc công nghệ cùng những ý tưởng sáng tạo riêng, tạo ra những thiết kế phù hợp với thị trường nội địa. Thành quả là đội R&D kết hợp cùng đội ngũ sales & marketing đã cho ra đời 42 mẫu sản phẩm mới trong năm 2019, với trung bình mỗi tháng tung ra thị trường 3 thiết kế mới.
Ngoài ra, mỗi năm công ty đầu tư hơn 2 tỷ đồng để tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn và dài hạn cho toàn bộ nhân sự. Xuân Hòa thuê chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, giúp nhân viên nâng cao các kĩ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, kỹ năng lãnh đạo, quản lý tài chính, v.v…
Chiến lược "Kiềng ba chân" đã giúp Xuân Hòa tăng trưởng doanh số 20% trong 2 năm liên tiếp. Các mảng kinh doanh đều tăng trưởng tốt, trong đó doanh thu xuất khẩu tăng 38%; mảng công nghiệp phụ trợ, làm dự án, bán hàng đại lý đều ghi nhận những con số khả quan. Ngoài ra, các chỉ số đo lường dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng được cải thiện.
Trong thời gian tới, Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung vào thị trường nội thất trong nước, đẩy mạnh mảng nội thất theo thiết kế may đo với gout riêng cho các văn phòng, trường học, chung cư cao cấp và khách sạn.
Thiết kế nội thất văn phòng kiểu may đo của Xuân Hòa luôn mang đến sự hài lòng cho khách hàng
Có thể thấy, chiến lược "kiềng ba chân" đã giúp Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam gặt hái được nhiều thành quả đột phá. Với các doanh nghiệp nội thất Việt, đây là hướng đi đáng tham khảo và học hỏi, giúp công ty nhanh chóng thay đổi diện mạo, thương hiệu và đạt uy tín, tạo đà phát triển cho ngành nội thất Việt bắt kịp với thị trường nội thất thế giới.