Chiến lược kinh doanh mới của Walmart khẳng định "dấu chấm hết" của tầng lớp trung lưu Mỹ
Nổi danh trên thị trường bán lẻ với những sản phẩm giá rẻ, Walmart vừa mua những thương hiệu thời trang cao cấp để phục vụ khách hàng thu nhập cao trong bối cảnh khách hàng trung lưu ngày càng giảm sút.
- 15-02-2017Warren Buffett bán tháo 900 triệu USD cổ phiếu Walmart, báo hiệu cái chết của ngành bán lẻ truyền thống
- 04-01-2017Đại chiến Amazon - Walmart ngã ngũ và cái kết buồn cho bán lẻ truyền thống
- 07-04-2016Alibaba chính thức vượt mặt Walmart trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, giấc mơ bá chủ trong tầm tay
- 18-01-2016Lý do thực sự khiến Walmart phải đóng cửa 269 siêu thị, sa thải 16.000 nhân viên
- 16-01-2016"Người khổng lồ" Walmart sẽ đóng cửa hàng trăm siêu thị
Trong những tháng gần đây, Walmart liên tiếp mua các nhà bán lẻ trực tuyến đang thịnh hành, bao gồm cả thương hiệu thời trang ModCloth, nhà bán lẻ thiết bị ngoài trời Moosejaw hay cửa hàng giày ShoeBuy. Sản phẩm của những thương hiệu này vốn khác biệt so những hàng hóa mà Walmart đang bán.
Nếu so với các thương hiệu vừa sở hữu, sản phẩm của Walmart thường được biết tới với mức giá rẻ hơn là sự hợp mốt. Trong khi các bộ quần áo của Walmart có giá 10 đến 25 USD, sản phẩm của ModCloth thường được bán với giá 60 đến 150 USD.
Trả lời các nhà phân tích trong tháng trước, CEO Walmart Doug McMillon cho biết: “Việc mua lại ShoeBuy, Moosejaw và Hayneedle cho chúng tôi khả năng chuyên môn tốt hơn đồng thời ngay lập tức mang về những loại hàng hóa mới”.
Việc bổ sung thêm hàng hóa “cao cấp” cho thấy những thay đổi lớn trong chiến lược mà nhà bán lẻ khổng lồ đã phải thực hiện khi số lượng khách hàng trung lưu tiềm năng giảm mạnh. Từ năm 2000 đến 2014, số người trung lưu đã giảm ở 203 trên 229 đô thị được Trung tâm Nghiên cứu Pew lấy số liệu.
Trong một quốc gia có nền kinh tế bị chia rẽ, Walmart đang không chỉ nỗ lực nhắm tới các khách hàng muốn tìm các mặt hàng giảm giá mà còn hướng tới những người tiêu dùng chất lượng cao hơn. Walmart đã và đang làm việc để tăng doanh thu từ những khách hàng giàu có nhiều năm qua, đặc biệt là trong lĩnh vực Thương mại điện tử.
CEO McMillon từng nhận định: “Bản chất của thương mại điện tử hay những thức khác là tạo ra cơ hội cho chúng tôi nhằm mục đích cuối cùng là hướng tới những khách hàng cao cấp hơn”. Chiến lược này được Walmart chia sẻ từ nhiều năm trước và đang nỗ lực hiện thực hóa nó.
Doanh thu từ Thương mại điện tử của Walmart đã được thúc đẩy sau những vụ mua lại gần đây, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, gã khổng lồ này vẫn phải đi một chặng đường dài để bắt kịp đối thủ Amazon – đặc biệt là khi hãng này mở rộng sản phẩm kinh doanh thương mại điện tử sang cả các sản phẩm may mặc.
Amazon dự kiến sẽ vượt Macy’s để trở thành nhà bán lẻ quần áo lớn nhất tại Mỹ trong năm nay. Trước khi Walmart chi tiền mua lại các thương hiệu thương mại điện tử hợp thời, Amazon cũng đã đầu tư mạo hiểm vào các mặt hàng thời trang cao cấp hơn, trong đó có việc bán các sản phẩm của các nhà thiết kế danh tiếng.
Theo giá thị trường, Walmart hiện nay được định giá 298 tỷ USD trong khi Amazon là 356 tỷ USD. Vào tháng 2 năm ngoái, tỷ phú Warren Buffett đã thoái vốn 900 triệu USD khỏi cổ phần của Walmart. Theo vị tỷ phú giàu thứ 2 thế giới, quyết định thoái vốn được đưa ra sau khi Walmart không thể tìm ra cách chống lại "sự lộng hành" của Amazon.