Chiến lược Nam tiến hé lộ tham vọng của “ông lớn” ngành gia dụng Việt
Tác động tiêu cực của Covid-19 lên hoạt động kinh doanh là không thể phủ nhận, tuy nhiên dịch bệnh này đồng thời cũng được xem là một “cú hích” thúc đẩy doanh nghiệp tăng tốc, tạo đà hướng tới những mục tiêu mới.
Không nằm ngoài bức tranh ảm đạm chung của thị trường, Sunhouse đã bắt đầu năm 2021 với nhiều khó khăn, đặc biệt mảng xuất khẩu bị đình trệ từ hệ quả của việc chuỗi cung ứng toàn thế giới bị đứt gãy. Doanh thu xuất khẩu sụt giảm, thị trường nội địa của Sunhouse tính đến tháng 10/2021 cũng không khả quan khi chỉ tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm 2020.
Tuy nhiên, thay bằng việc "án binh bất động", chiến lược chủ động tiếp cận đối tác nước ngoài và tận dụng lợi thế từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung được Sunhouse triển khai từ thời gian trước đã có kết quả. Thông qua đơn hàng lớn với đối tác Mỹ, Tập đoàn này đã thúc đẩy doanh thu xuất khẩu cả năm tăng 30%, kéo theo đó là tổng doanh thu tăng trưởng 25% so với năm 2020, kết thúc thành công năm tài khóa 2021. Đây chính là tiền đề vững chắc giúp Sunhouse tự tin triển khai hoạt động kinh doanh mới khi bước sang năm 2022.
Ngày 6/4 vừa qua Sunhouse đã khiến thị trường bất ngờ khi chính thức khánh thành nhà máy sản xuất tại KCN Tân Đức (Long An) bước đầu tập trung sản xuất máy lọc nước R.O. Đây là nhà máy đầu tiên của Sunhouse tại khu vực phía Nam và là nhà máy thứ 9 của Tập đoàn gia dụng nhà bếp hàng đầu Việt Nam. Được biết, nhà máy này có công suất trung bình 1.000 – 1.500 sản phẩm/ngày và vẫn đang trong kế hoạch tiếp tục khai thác hết 20.000m2 nhà xưởng.
Nếu đi sâu tìm hiểu về quá trình gia nhập thị trường phía Nam của Sunhouse thì không khó để lý giải cho quyết định triển khai nhà máy sản xuất lần này. Ngay từ những năm 2006 Sunhouse đã "Nam tiến" để đón đầu nguồn cầu lớn và nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận với những sản phẩm thiết yếu có giá thành hợp lý. Hiện nay, thông qua các kênh phân phối Sunhouse đã có mặt tại tất cả các tỉnh thành phía Nam.
Trong số những ngành hàng Sunhouse tham gia trên thị trường, dòng máy lọc nước R.O đã cho thấy tốc độ tăng trưởng ấn tượng với mức sản lượng tăng 6 lần, doanh thu tăng 8 lần (giai đoạn 2016 - 2020). Chỉ tính riêng tại thị trường phía Nam, doanh số máy lọc nước năm 2021 đã chiếm 45% tổng doanh số của Sunhouse. Sau 7 năm gia nhập thị trường, sản phẩm này hiện giữ top đầu trong lựa chọn của người tiêu dùng, chiếm lĩnh 20% thị phần. Thị trường phía Nam đang chiếm đến 60% sản lượng máy lọc nước được tiêu thụ trên toàn quốc, tăng trưởng bình quân 30 - 50%/năm. Đây chính là một phần nguyên nhân quan trọng để Sunhouse xây dựng nhà máy tại khu vực này.
Gần đây, Sunhouse cũng mới hé lộ thông tin M&A thành công nhà máy OVI Cables – tiền thân là chi nhánh tại Việt Nam của Olympic Cables – thương hiệu hàng đầu Malaysia với hơn 40 năm kinh nghiệm.
Nhà máy OVI CABLES chuyên sản xuất dây và cáp điện dân dụng, điện công nghiệp chất lượng cao đặt tại KCN Mỹ Phước 2 (Bến Cát - Bình Dương) với tổng diện tích 40.000m2, công suất khai thác ước tính 8.000 tấn đồng/năm.
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Phú, tất cả sản phẩm dây, cáp điện của Tập đoàn đều được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế như International Electro Technical Commission (IEC), British Standard (BS), Malaysia Standards (MS)... phù hợp với TCVN và được quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2015, quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001: 2015. Đối tác trước nay của nhà máy đều là những công trình uy tín như loạt dự án của Vingroup (Vinhomes, Landmark81, Vinpearl Land…) hay các nhà máy lớn khắp ba miền (Hanosimex, Toto, Kyocera, Thép Dana…).
Theo số liệu thống kê từ Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), quy mô và nghiên cứu thị trường đồ gia dụng trong nước trị giá ước tính lên đến 12,5 - 13 tỷ USD, nhu cầu mua sắm các thiết bị điện gia dụng, thiết bị nhà bếp sẽ tiếp tục tăng cao cho đến năm 2025. Đấu trường cạnh tranh trị giá hàng tỷ đô này hàng năm đón thêm rất nhiều "người chơi" mới sẽ mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng Việt.
Trong bối cảnh sức cạnh tranh ngày càng lớn, Sunhouse đặt ra mục tiêu nâng tỉ trọng kinh doanh khu vực phía Nam lên các mốc 48% (năm 2022) và 52% (năm 2025); trong vòng 5 năm tăng quy mô doanh số gấp đôi; đạt 500 triệu USD vào năm 2025; sau khi khẳng định được vị thế ở thị trường nội địa sẽ đưa thương hiệu Sunhouse ra 2 thị trường trọng điểm gồm Đông Nam Á và Mỹ.
Trên thực tế, Long An và Bình Dương là hai địa phương có nhiều khu công nghiệp lớn nhất phía Nam, với các lợi thế về logistics và nguồn lực nhân sự dồi dào. Việt đặt nhà máy tại đây cho phép Sunhouse tiết kiệm được tối đa chi phí sản xuất, đồng thời hạn chế tình trạng đứt gãy hàng hóa trong những thời gian cao điểm mùa vụ, hạn chế hỏng hóc hàng hóa và linh kiện trong quá trình vận chuyển đường dài.
Đi kèm theo đó là quá trình kiện toàn hệ thống nhà xưởng, kho bãi để lưu trữ linh kiện bảo hành sẽ giúp Sunhouse chủ động hơn trong khâu hậu mãi... Tất cả những yếu tố này sẽ tác động tích cực đến cơ cấu giá thành sản phẩm, giúp thương hiệu thuận lợi hơn trong quá trình tiếp cận khách hàng.
Cùng với nhà máy tại Long An, việc mua lại thành công nhà máy sản xuất dây cáp điện sẽ là cột mốc mở đường cho Sunhouse tiếp cận lĩnh vực điện dân dụng, chủ động làm chủ công nghệ sản xuất để phát triển theo hướng bền vững. Ngoài ra, chiến lược gia tăng thị phần thông qua quá trình tăng năng suất các sản phẩm chủ lực cũng được Sunhouse gấp rút triển khai thông qua kế hoạch mở rộng nhà máy gia dụng tại các địa phương. Hàng loạt sản phẩm như chảo chống dính, nồi inox, bếp gas, bếp từ… sẽ được Sunhouse chủ động cung ứng cho thị trường phía Nam trong thời gian tới. Sunhouse cũng không giấu giếm tham vọng tiếp cận các thị trường lân cận như Thái Lan, Campuchia, Indonesia… với những nhà máy này.
Có thể thấy, với việc liên tục triển khai thêm nhiều nhà máy mới, thực hiện các thương vụ mua bán với đối tác ngoại đang hé lộ phần nào chiến lược chiếm lĩnh thị trường phía Nam của Sunhouse. Đây cũng được xem là bước tiến lớn giúp "ông lớn" ngành gia dụng tự tin hướng tới những mục tiêu kinh doanh đã đặt ra trong giai đoạn phát triển tiếp theo.