Chiến lược phát triển xanh của NS BlueScope Việt Nam
Xanh hóa từ chính hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng của mình là chiến lược giúp doanh nghiệp thép mạ đến từ Úc – NS BlueScope phát triển bền vững tại Việt Nam.
Xanh hóa các nguồn nội lực
Theo thống kê, số lượng doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh trong năm 2021 là 54.960 doanh nghiệp, tăng 18% so với năm 2020. Con số này phản ánh phần nào sự ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 tới tình hình kinh tế nói chung.
Tại Diễn đàn Kinh tế xanh năm 2022 với chủ đề Thích ứng và phát triển hậu đại dịch vừa qua, các diễn giả đều nhất trí phát triển xanh là giải pháp phù hợp với xu thế phát triển, giúp doanh nghiệp tìm đường ra sau thời gian dài khủng hoảng vì Covid-19.
Theo đó, việc đầu tư phát triển xanh sẽ giúp doanh nghiệp thể hiện được cam kết, nỗ lực và tinh thần trách nhiệm với Chính phủ cũng như toàn xã hội, từ đó thu về nhiều lợi ích khác nhau trong dài hạn.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 1993, hoạt động trong ngành sản xuất thép mạ - một ngành vốn có mức tiêu thụ năng lượng lớn, NS Bluescope Việt Nam vẫn tiên phong thực hành "xanh hóa" từ rất sớm với tầm nhìn trung hòa carbon vào năm 2050.
Để hiện thực hóa tham vọng này, NS BlueScope Việt Nam tiến hành từng bước với hành động đầu tiên là thay thế năng lượng hóa thạch bằng những nguồn năng lượng tái tạo và thay thế được, cải tiến về mặt công nghệ và nâng cao hiệu suất vận hành bằng những việc làm đơn giản nhất.
Đại diện NS BlueScope Việt Nam chia sẻ về hành trình "xanh hóa" sản xuất của doanh nghiệp với tầm nhìn trung hòa carbon vào năm 2050
Do đặc thù ngành, các công ty sản xuất thép luôn yêu cầu có các nồi kim loại nóng chảy hoạt động liên tục bất kể có sản xuất hay không. Đây là một nguồn tiêu thụ năng lượng và phát thải CO2 đáng kể. Nhà sản xuất thép mạ đến từ Úc này đã chọn sắp xếp thời gian sản xuất liền mạch, liên tục để hạn chế thời gian dừng máy khi bảo dưỡng, bảo trì…, từ đó giảm lượng CO2 phát thải.
"Tiếp đó, chúng tôi đầu tư vào các biến tần, cải thiện hệ thống làm mát, hệ thống tự động hóa… cho đến những thứ nhỏ nhất là đèn LED cũng được thay đổi để bảo vệ môi trường hơn," vị đại diện NS BlueScope Việt Nam chia sẻ.
Kết quả là, chỉ trong vòng 5 năm, doanh nghiệp này đã cắt giảm được khoảng 2.873 tấn CO2. Tiếp đó, NS BlueScope Việt Nam còn đầu tư năng lượng tái tạo áp mái để tiến tới mục tiêu giảm 30% chỉ số phát thải carbon trên một đơn vị tấn thép thành phẩm.
Xanh hóa chuỗi cung ứng
Song điều làm chiến lược phát triển xanh của NS BlueScope Việt Nam đặc biệt là Công ty không chỉ định hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp mình mà còn cho toàn chuỗi cung ứng.
Mới đây, công ty đã công bố chương trình Nguồn cung ứng có trách nhiệm giai đoạn 2022 - 2030 và chiến lược về phòng chống biến đổi khí hậu của chuỗi cung ứng đến 2050. "Nguồn cung ứng có trách nhiệm của chúng tôi đã có những quy chuẩn về đạo đức kinh doanh hay là trách nhiệm xã hội. Với chương trình mới, chúng tôi bổ sung việc cắt giảm 30% lượng khí thải carbon cho chuỗi 35 nhà cung ứng vật tư sản xuất thép," vị đại diện NS BlueScope Việt Nam cho biết.
Trước đó, thành viên của NS BlueScope Việt Nam, NS BlueScope Lysaght đã ký kết hợp tác chiến lược trong lĩnh vực cân bằng năng lượng với GSB – nhà cung cấp giải pháp cấu kiện thép với trên 10 năm kinh nghiệm và GreenViet - một trong các công ty tư vấn công trình xanh đầu tiên tại Việt Nam. Với hợp tác này, ba công ty kỳ vọng sẽ cung cấp cho ngành giải pháp kiến trúc cân bằng năng lượng trọn gói từ khâu thiết kế, tư vấn cho đến thi công.
Những nỗ lực của NS BlueScope Việt Nam đã được các tổ chức uy tín công nhận. Mới đây, Hội đồng công trình xanh Singapore đã cấp chứng nhận Nhãn xanh cho các dòng tôn cao cấp của Công ty như: Tôn COLORBOND®, Tôn ZINCALUME®, SUMO™ Antifading, COLORBOND® For Panel, SUMO™ For Panel và BlueScope Zacs®. Được biết, đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ngành thép mạ được nhận chứng nhận này.
NS BlueScope Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất trong ngành thép mạ được nhận chứng nhận Nhãn xanh của Hội đồng công trình xanh Singapore.
Rất nhiều công trình xanh như nhà máy Jotun Việt Nam (Nhà Bè, HCM), nhà máy SLP (Hải Phòng), nhà máy Canifa (Hưng Yên), Nhà máy Coca-Cola (HCM), Nhà máy may mặc DBW (Long An), nhà máy dệt may Tainan (Long An), nhà máy Danapha (Đà Nẵng)… cũng chọn thép mạ của NS BlueScope Việt Nam cho nhà xưởng của mình.
Khu tổ hợp CANIFA Văn Giang đã lựa chọn sử dụng thép mạ và giải pháp từ NS BlueScope Việt Nam.
Với nhiều nỗ lực hiện thực hóa tầm nhìn trung hòa carbon vào năm 2050, có thể nói NS BlueScope Việt Nam đang là điển hình sáng cho việc phát triển xanh, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn.