Chiêu bài kinh điển của đội lái cứ lặp lại từ năm này qua năm khác, nhưng nhà đầu tư vì lòng tham vẫn không kiềm chế được
Những hoạt động của đội lái về việc thao túng giá cũng có những tác động nhất định đến sự hưng phấn, tạo thanh khoản cũng như giúp cho thị trường ngày càng sôi động. Nhưng không vì thế mà đội lái được đón nhận, bởi sau quá trình tăng giá của những cổ phiếu làm giá thì đâu đó chúng ta thấy được sự mất mát nhiều hơn là được.
- 15-06-2017Những phiên thanh khoản hàng nghìn tỷ đồng và vai trò của đội lái
- 09-05-2017Ban lãnh đạo doanh nghiệp và câu hỏi muôn thủa “các anh có bắt tay cùng đội lái không?”
- 09-07-2016Chớ dại bám theo “đội lái”
Cổ phiếu được các đội lái đẩy lên những mức giá khác nhau và thoát dần ở những thời điểm khi nhiều nhà đầu tư cá nhân mua vào, kỳ vọng giá càng lên cao thì cổ phiếu của đội lái càng được phân phối ra cho đến khi nguồn cung dần cạn kiệt. Cũng có trường hợp đội lái bị kẹt hàng ở những mức giá cao khi cổ phiếu bị bán không thương tiếc, nhưng điều đó là rất ít xảy ra.
Để thao túng được một cổ phiếu, đội lái ngày nay có khá nhiều chiêu trò, song hầu hết những chiêu trò này đều lặp lại từ năm này cho đến các năm sau. Dẫu vậy, nhiều nhà đầu tư vì lòng tham vẫn không thể kiềm chế được.
Để thao túng được cổ phiếu thường các đội lái sẽ tiến hành theo các bước có trật tự và theo từng bước đó, doanh nghiệp sẽ tung ra những thông tin tốt để hỗ trợ quá trình mua hay bán.
Các bước để tiến hành thao túng giá của đội lái
Trước tiên, đội lái sẽ chọn doanh nghiệp để thao túng giá, làm giá chứng khoán. Những doanh nghiệp được chọn trong giai đoạn vừa qua hầu hết là những doanh nghiệp có yếu tố cơ bản không tốt nhưng cũng không quá tệ. Hay đúng hơn, với những đội lái chuyên nghiệp thì yếu tố cơ bản của doanh nghiệp cũng không phải là vấn đề quá quan trọng.
Giai đoạn đầu của cổ phiếu thường là có thanh khoản thấp, thị giá thấp. Cũng có những chiêu trò ép giá để nhà đầu tư bán ra cho đến khi những thông tin tốt về doanh nghiệp dần hé mở. Đó cũng chính là lúc đội lái đã gom được lượng lớn hàng hóa. Giai đoạn gom hàng ở vùng giá thấp đã thành công khi nắm đủ quyền kiểm soát lượng cổ phiếu trôi nổi trên thị trường.
Tại giai đoạn này, đội lái sẽ đi xin cấp margin ở nhiều công ty chứng khoán để tạo sức mua ảo đối với cổ phiếu làm giá. Và cũng có thể việc xin cấp sức mua này cũng chính là việc để tạo thanh khoản trên thị trường của cổ phiếu được làm giá.
Sau đó là quá trình thao túng giá kinh điển mà đội lái thường tạo ra. Do việc nắm giữ lượng lớn cổ phiếu trôi nổi nên việc mua đi bán lại tạo thanh khoản là điều quá dễ dàng. Trong quá trình tạo giá, cổ phiếu liên tục đi lên, có những phiên tăng thẳng đứng nhưng cũng nhiều phiên bị bán ra khá mạnh. Việc tăng giá mạnh khiến cho lòng tham của nhà đầu tư ngắn hạn ngày càng lớn, ngày càng nhiều nhà đầu tư cá nhân mua vào.
Trong thời gian đó, đội lái liên tục bán cổ phiếu ra khi có lượng cầu thật mua để tìm kiếm lợi nhuận.
Trong quá trình tạo giá tăng lên để thúc đẩy lòng tham của thị trường, thông thường các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ bằng các thông tin thuận lợi trong hoạt động kinh doanh, thậm chí chỉ là những thông tin mù mờ được đăng tải… song vẫn đủ tạo niềm tin cho việc tăng giá của cổ phiếu.
Phát hành cổ phiếu và chiêu thoát hàng kinh điển
Đội lái khi đưa giá cổ phiếu lên một mức giá cao hơn nhiều so với giá ban đầu, đó cũng là lúc doanh nghiệp sẽ phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Đội lái tiếp tục vòng quay cổ phiếu, tạo thanh khoản và thoát hàng.
Giai đoạn này càng thu hút được đối tượng nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia bởi khi chia thì giá cổ phiếu sẽ giảm đi so với mức giá trước đó. Đội lái sẽ tiếp tục đẩy giá cổ phiếu lên cao cho đến khi lượng cổ phiếu phát hành thêm hoặc chia thưởng về tài khoản.
“Bẫy tăng giá” cũng chính là một chiêu thức để tạo niềm tin ngày càng mãnh liệt về sự tăng giá của đa phần nhà đầu tư cá nhân trên sàn. Vì thế, khi cổ phiếu của đội lái về tài khoản cũng là lúc mà giá cổ phiếu đã tăng lên một mức giá đủ để khi bán ra nhiều phiên sàn liên tiếp, họ vẫn thu được mức lời lớn.
Đến giai đoạn cuối của quá trình tăng giá và kết thúc quá trình thao túng giá là đội lái kéo xả hàng liên tục nhằm tạo ra cung cầu giả cũng như lòng tham bắt đáy cổ phiếu. Sẽ có những phiên trần, sàn với lượng thanh khoản lớn cho đến khi giá cổ phiếu này giảm sàn với lượng cung ngày càng lớn.
Trong quá trình kéo xả đó đội lái sẽ bán ra lượng lớn cổ phiếu của họ, trong khi nhà đầu tư cá nhân chắc mẩm rằng sau những phiên phân phối sàn, cổ phiếu này sẽ lại tiếp tục quá trình tăng giá. Chính vì sự kỳ vọng đó nên tầng tầng, lớp lớp nhà đầu tư như bị mê hoặc bởi mức lợi nhuận mà họ kỳ vọng. Họ không hiểu rằng, quá trình phân phối cổ phiếu giá sàn cũng chính là lúc lượng cổ phiếu của đội lại còn khá ít ỏi, thậm chí là không còn nắm giữ.
Như vậy, với một doanh nghiệp có cổ phiếu làm giá không chỉ là sự bắt tay của chủ doanh nghiệp với các đội lái mà còn là những chiêu trò trên thị trường nhằm kiếm lợi nhuận lớn. Cũng qua quá trình thao túng giá ấy mà doanh nghiệp lột xác hoàn toàn bởi từ một doanh nghiệp không được chú ý, không được quan tâm nay đã được thị trường đón nhận, được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Hơn thế nữa, quá trình làm giá ấy cũng đã tạo cho doanh nghiệp thu hút được lượng tiền lớn từ phát hành cổ phiếu. Ngược lại, cũng có nhiều doanh nghiệp sau quá trình thao túng giá thì kiệt quệ, giá cổ phiếu không những không tăng trưởng mà còn bị thị trường chối bỏ.
Lời kết
Những hoạt động của đội lái về việc thao túng giá cũng có những tác động nhất định đến sự hưng phấn, tạo thanh khoản cũng như giúp cho thị trường ngày càng sôi động. Nhưng không vì thế mà đội lái được đón nhận, bởi sau quá trình tăng giá của những cổ phiếu làm giá thì đâu đó chúng ta thấy được sự mất mát nhiều hơn là được. Nhiều nhà đầu tư cá nhân, không chỉ lòng tham mà còn là sự không tiết chế được cảm xúc khi tham gia thị trường, đã khiến cho họ bị guồng quay của cổ phiếu làm giá lôi kéo dẫn đến những thua lỗ vô cùng lớn.