Chính phủ yêu cầu chuyển Skypec từ Vietnam Airlines sang PVN
Phương án chuyển Skypec về PVN nhằm hỗ trợ tái cơ cấu Vietnam Airlines và phát triển năng lực của PVN trong chuỗi sản xuất, cung ứng xăng dầu.
- 02-02-2023HoSE tiếp tục lưu ý khả năng hủy niêm yết cổ phiếu của Vietnam Airlines (HVN)
- 16-12-2022Mở lại đường bay Trung Quốc, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines cũng “cất cánh” tăng gần 80% chỉ sau 1 tháng
- 22-11-2021Thời buổi khó khăn, Vietnam Airlines (HVN) mở thêm sàn TMĐT: Phục vụ việc đi chợ đến bán cơm, bánh mì, trà sữa, rượu vang….
Trong thông báo kết luận ngày 23/6 của Thường trực Chính phủ tại cuộc làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) và 19 tập đoàn, tổng công ty về sản xuất kinh doanh, Thường trực Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) xử lý phương án chuyển nhượng Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không (Skypec) từ Vietnam Airlines về PVN.
Đây là nhiệm vụ được Thủ tướng giao cho hai tập đoàn này vào tháng 9/2022.
Phương án chuyển Skypec về PVN nhằm hỗ trợ tái cơ cấu Vietnam Airlines và phát triển năng lực của PVN trong chuỗi sản xuất, cung ứng xăng dầu.
Trường hợp phát sinh vấn đề vượt thẩm quyền, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được yêu cầu báo cáo các bộ và đề xuất hướng xử lý, báo cáo Phó thủ tướng Lê Minh Khái trước ngày 15/7.
Skypec được thành lập năm 1993, hiện có vốn điều lệ 800 tỷ đồng, do Vietnam Airlines sở hữu 100%. Theo giới thiệu tại website công ty, Skypec có khoảng 1.300 cán bộ công nhân viên và đang dẫn đầu trên thị trường nhiên liệu hàng không trong nước và khu vực với hệ thống kho chứa trên 210.000 m 3 , mạng lưới hoạt động tại 18 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam và 4 sân bay quốc tế lớn của Hàn Quốc.
Đầu tháng 2/2023, Vietnam Airlines đã có ý định bán vốn tại Skypec và thông báo mời các đơn vị tư vấn lập và triển khai phương án chuyển nhượng vốn. Đây là một trong những giải pháp nhằm đem lại lợi nhuận và dòng tiền, khắc phục tình trạng thua lỗ của hãng hàng không Việt Nam nằm trong đề án tái cấu trúc.
Skypec hiện tại cùng Petrolimex Aviation là hai nhà cung cấp nhiên liệu hàng không chính tại thị trường trong nước. Trong đó, Skypec phục vụ chủ yếu cho Vietnam Airlines và hàng chục hãng hàng không quốc tế.
Theo số liệu từ báo cáo thường niên Vietnam Airlines, Skypec có hoạt động kinh doanh tốt, liên tục có lãi và lãi lớn vào năm 2018, 2019 với 393 tỷ và 653 tỷ đồng. Năm 2020, 2021, do tác động của đại dịch, lợi nhuận của Skypec giảm còn 31 và 101 tỷ đồng.
Nhịp sống thị trường