Chấp thuận đầu tư cầu nối liền Hà Nội - Phú Thọ
Cầu có chiều dài khoảng 2,7km và phần đường dẫn phía Hà Nội dài khoảng 7,6km, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 10,3km, nối liền 2 tỉnh Phú Thọ và Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về nguyên tắc việc bổ sung Dự án đầu tư cầu Việt Trì - Ba Vì nối QL32 và QL32C vào Quy hoạch phát triển Giao thông vận tải đường bộ Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý thực hiện dự án theo hình thức BOT (Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao).
Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án này, thống nhất với UBND TP. Hà Nội và tỉnh Phú Thọ về nội dung cụ thể của dự án để đảm bảo phù hợp quy hoạch và đầu tư hiệu quả.
Trước đó, hồi tháng 5/2014, báo cáo tóm tắt về dự án đầu tư xây dựng Cầu Việt Trì - Ba Vì của Sở Giao thông vận tải Phú Thọ cho biết, điểm đầu dự án dự kiến giao với QL32C tại Km3+00 thuộc địa phận P. Thọ Sơn, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Điểm cuối dự án kết nối với QL32 tại Km61+00 thuộc địa phận xã Phú Sơn, Ba Vì, thành phố Hà Nội. Chiều dài cầu Việt Trì mới khoảng 2,7364km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,6 km, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 10,35km.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.225 tỷ đồng theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).
Trên cơ sở đó, bộ này sẽ giao Ban PPP là cơ quan đầu mối tham mưu cho bộ lựa chọn được Ban Quản lý dự án là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Ban PPP sẽ có văn bản giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (Tedi) là đơn vị nghiên cứu dự án, làm việc với hai địa phương lựa chọn vị trí hợp lý nhất kết nối giao thông giữa hai vùng, trên cơ sở hạ tầng có sẵn có hướng tuyến phù hợp với hình thức đầu tư BOT.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan cần nhanh chóng triển khai các công việc để cố gắng đầu tháng 8/2014 sẽ thông qua báo cáo đầu kỳ của Dự án đầu tư xây dựng Cầu Việt Trì - Ba Vì.
Theo Vũ Minh