Khởi động dự án “kênh Panama” Việt Nam
Ngày 15/3, tại Trà Vinh, Bộ GTVT khởi động lại dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (với việc khởi công gói thầu xây đê chắn sóng).
Công trình được ví như kênh đào Panama (Trung Mỹ) của Việt Nam, tạo cửa biển mới đưa tàu lớn vào đất liền.
Tổng mức đầu tư của dự án là 9.781 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn thông luồng kỹ thuật thực hiện đến năm 2015 có giá trị hơn 6.626 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Xây đê chắn sóng dài 2.400m; nạo vét tuyến luồng cho tàu 10.000 tấn đầy tải, tàu 20.000 tấn giảm tải với chiều dài 46,5 km (gồm đoạn sông Hậu dài 12,1km, đoạn kênh Quan Chánh Bố dài 19,2 km, đoạn kênh Tắt dài 8,2 km đào mới thông ra biển và đoạn kênh biển dài 7 km). Dự án còn bao gồm hạng mục kè bờ, xây bến phà, mua sắm trang thiết bị và hệ thống thông tin liên lạc.
Dự án này được khởi công tháng 12/2009, nhưng do suy thoái kinh tế phải đình hoãn. Nhìn nhận dự án có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiềm năng của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nên tháng 11/2013, Quốc hội ra nghị quyết bố trí 6.100 tỷ đồng để khởi động lại dự án. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng: Dự án có quy mô lớn, được xây dựng tại khu vực địa chất, thủy hải văn phức tạp nên yêu cầu cục Hàng hải Việt Nam (chủ đầu tư dự án) tổ chức tốt công tác thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn hàng hải và đặc biệt lưu ý về công tác bảo đảm môi trường.
Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu rất quan trọng trong phát triển kinh tế của khu vực miền Tây Nam bộ. Đây cũng là luồng duy nhất ở khu vực này có khả năng tiếp nhận tàu tới hàng 20.000 tấn đáp ứng khối lượng hàng hóa 21,0~22,0 Triệu tấn/năm (hàng xuất nhập khẩu) và hàng container 450.000 - 500.000 TEU/năm cho giai đoạn đến năm 2020.
Tổng mức đầu tư của dự án là 9.781 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn thông luồng kỹ thuật thực hiện đến năm 2015 có giá trị hơn 6.626 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Xây đê chắn sóng dài 2.400m; nạo vét tuyến luồng cho tàu 10.000 tấn đầy tải, tàu 20.000 tấn giảm tải với chiều dài 46,5 km (gồm đoạn sông Hậu dài 12,1km, đoạn kênh Quan Chánh Bố dài 19,2 km, đoạn kênh Tắt dài 8,2 km đào mới thông ra biển và đoạn kênh biển dài 7 km). Dự án còn bao gồm hạng mục kè bờ, xây bến phà, mua sắm trang thiết bị và hệ thống thông tin liên lạc.
Dự án này được khởi công tháng 12/2009, nhưng do suy thoái kinh tế phải đình hoãn. Nhìn nhận dự án có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiềm năng của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nên tháng 11/2013, Quốc hội ra nghị quyết bố trí 6.100 tỷ đồng để khởi động lại dự án. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng: Dự án có quy mô lớn, được xây dựng tại khu vực địa chất, thủy hải văn phức tạp nên yêu cầu cục Hàng hải Việt Nam (chủ đầu tư dự án) tổ chức tốt công tác thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn hàng hải và đặc biệt lưu ý về công tác bảo đảm môi trường.
Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu rất quan trọng trong phát triển kinh tế của khu vực miền Tây Nam bộ. Đây cũng là luồng duy nhất ở khu vực này có khả năng tiếp nhận tàu tới hàng 20.000 tấn đáp ứng khối lượng hàng hóa 21,0~22,0 Triệu tấn/năm (hàng xuất nhập khẩu) và hàng container 450.000 - 500.000 TEU/năm cho giai đoạn đến năm 2020.
Theo Bảo An