Theo quy hoạch, sẽ có 8 tuyến đường sắt thuộc địa phận TPHCM kết nối với các
tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và tỉnh Tây Ninh.
Cụ thể như tuyến đường sắt Hòa Hưng (ga Sài Gòn) - Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai),
Biên Hòa -Vũng Tàu, Dĩ An - Lộc Ninh, TPHCM - Mỹ Tho - Cần Thơ, TPHCM - Nha
Trang, TPHCM -Tây Ninh.
Ngoài ra để kết nối với sân bay quốc tế Long Thành sẽ có thêm tuyến đường sắt
nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành và một tuyến đường sắt chuyên
dụng ra cảng Hiệp Phước.
Đáng lưu ý, tuyến đường sắt dài hơn 37km được xây dựng để phục vụ vận chuyển
hành khách từ trung tâm TPHCM ra Cảng hàng không quốc tế Long Thành có điểm đầu
tại ga Thủ Thiêm (phường An Phú, quận 2) đi song song với tuyến cao tốc TPHCM -
Long Thành - Dầu Giây và tuyến đường sắt TPHCM - Nha Trang sau đó tuyến rẽ phải
đi song song với tuyến đường vành đai 3 đi qua huyện Long Thành và kết thúc tại
điểm cuối là Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trên tuyến đường sắt này sẽ bố trí 18 ga và trạm hành khách.
Bên cạnh đó, các tuyến đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM đi các tỉnh cũng được
quy hoạch cụ thể.
Tuyến Trảng Bom – ga Hòa Hưng dài 39,07km thuộc tuyến đường sắt Thống Nhất
Bắc – Nam. Tuyến TP.HCM - Mỹ Tho - Cần Thơ với chiều dài 173,68km, có 14 ga và 2
trạm khách. Tuyến TP.HCM - Nha Trang dài 32,09km, bao gồm bao gồm 2 ga và trạm
khách. Tuyến TP.HCM - Tây Ninh dài 39,86km, trên tuyến có tất cả 06 ga và trạm
khách…
Theo Thạch Thảo