TP.HCM chi 8.000 tỉ đồng mua 17 đoàn tàu cho tuyến metro số 1
Tàu có vận tốc tối đa trên không là 110 km/giờ và vận tốc tối đa ngầm dưới đất là 80 km/giờ.
Thông tin từ Công ty Hitachi (Nhật) cho biết ngày 11.6 công ty này đã ký hợp đồng với UBND TP.HCM gói thầu mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy, toa xe, đường ray và bảo dưỡng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), trị giá 8.000 tỉ đồng.
Theo đó, Hitachi sẽ cung cấp 17 đoàn tàu ba toa (tổng cộng 51 toa) cho tuyến metro số 1; đi kèm là hệ thống tín hiệu, biển báo, viễn thông liên lạc, cung cấp điện, cửa chắn, thu phí tự động và tiện ích depot (ga).
Tàu có vận tốc tối đa trên không là 110 km/giờ và vận tốc tối đa ngầm dưới đất là 80 km/giờ.
Thiết kế của tàu dành cho tuyến metro số 1 phục vụ 130 người/chuyến (ở giờ cao điểm). Tuy nhiên, công suất tối đa của tàu có thể phục vụ khoảng 300 người/chuyến.
Theo ông Akira Horie, Tổng giám đốc điều hành Công ty hệ thống đường sắt Hitachi, hệ thống toa xe, tín hiệu, viễn thông, thông tin liên lạc, đầu máy… được sản xuất tại Nhật Bản. Riêng hệ thống bán vé tự động và cảnh báo an toàn dự kiến sẽ được sản xuất tại Việt Nam.
Dự kiến chuyến tàu đầu tiên sẽ được Hitachi bàn giao cho TP.HCM vào năm 2016.
Sau đó, Hitachi chịu trách nhiệm bảo hành, triển khai thêm công tác bảo dưỡng các hệ thống máy móc thiết bị toàn bộ hệ thống metro số 1 trong vòng 5 năm kể từ khi tuyến này được đưa vào hoạt động thương mại.
Tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên đã được khởi công vào ngày 28.8.2012. Tuyến có tổng chiều dài gần 20 km bao gồm hơn 2 km đoạn ngầm với 3 nhà ga ngầm và 17,5 km đoạn trên cao với 11 nhà ga trên cao. Tổng vốn đầu tư của toàn dự án lên đến hơn 40.000 tỉ đồng.
Theo UBND TP.HCM, dự kiến tuyến metro số 1 được hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2018 sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông đang gia tăng mạnh mẽ tại TP, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của khu vực và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Theo đó, Hitachi sẽ cung cấp 17 đoàn tàu ba toa (tổng cộng 51 toa) cho tuyến metro số 1; đi kèm là hệ thống tín hiệu, biển báo, viễn thông liên lạc, cung cấp điện, cửa chắn, thu phí tự động và tiện ích depot (ga).
Tàu có vận tốc tối đa trên không là 110 km/giờ và vận tốc tối đa ngầm dưới đất là 80 km/giờ.
Thiết kế của tàu dành cho tuyến metro số 1 phục vụ 130 người/chuyến (ở giờ cao điểm). Tuy nhiên, công suất tối đa của tàu có thể phục vụ khoảng 300 người/chuyến.
Theo ông Akira Horie, Tổng giám đốc điều hành Công ty hệ thống đường sắt Hitachi, hệ thống toa xe, tín hiệu, viễn thông, thông tin liên lạc, đầu máy… được sản xuất tại Nhật Bản. Riêng hệ thống bán vé tự động và cảnh báo an toàn dự kiến sẽ được sản xuất tại Việt Nam.
Dự kiến chuyến tàu đầu tiên sẽ được Hitachi bàn giao cho TP.HCM vào năm 2016.
Sau đó, Hitachi chịu trách nhiệm bảo hành, triển khai thêm công tác bảo dưỡng các hệ thống máy móc thiết bị toàn bộ hệ thống metro số 1 trong vòng 5 năm kể từ khi tuyến này được đưa vào hoạt động thương mại.
Tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên đã được khởi công vào ngày 28.8.2012. Tuyến có tổng chiều dài gần 20 km bao gồm hơn 2 km đoạn ngầm với 3 nhà ga ngầm và 17,5 km đoạn trên cao với 11 nhà ga trên cao. Tổng vốn đầu tư của toàn dự án lên đến hơn 40.000 tỉ đồng.
Theo UBND TP.HCM, dự kiến tuyến metro số 1 được hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2018 sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông đang gia tăng mạnh mẽ tại TP, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của khu vực và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Theo Nguyên Mi