MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chợ 4.0 được triển khai hiệu quả ở Thái Nguyên

30-11-2023 - 09:47 AM | Kinh tế số

Nhằm thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các đơn vị bưu chính, viễn thông, ngân hàng duy trì hiệu quả mô hình Chợ 4.0. Việc thanh toán qua mã QR sẽ hạn chế được lượng tiền mặt lưu thông, giúp giảm thiểu lạm phát, ổn định nền kinh tế.

Việc xây dựng chợ không tiền mặt được thực hiện theo kế hoạch số 156/KH-UBND về việc triển khai nhân rộng mô hình Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Với các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin về lợi ích, ưu điểm của dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và bằng nhiều cách làm cụ thể, sáng tạo như thành lập các hội nhóm điều hành chợ 4.0; hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng Mobile Money trên điện thoại di động và tạo mã QR... Tính đến nay, toàn tỉnh đã có gần 435.000 khách hàng với trên 9.300 điểm chấp nhận thanh toán.

Theo ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên, tính đến tháng 8/2023, toàn tỉnh đã triển khai 107 chợ 4.0 đủ điều kiện, sở đã và đang phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên các lĩnh vực giáo dục, y tế,… Đây là một điểm sáng của tỉnh trong phát triển xã hội số.

Mô hình Chợ 4.0 tại tỉnh Thái Nguyên đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp người dân trải nghiệm và tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại không dùng tiền mặt, kích thích hoạt động mua sắm, góp phần xây dựng xã hội số, kinh tế số theo mục tiêu chương trình chuyển đổi số trên địa bàn.

Tiêu biểu ở TP. Thái Nguyên, từ khi thực hiện (năm 2022) đến nay, thành phố đã triển khai mô hình chợ 4.0 đến 30/30 chợ trên địa bàn, có 90% tiểu thương được trang bị mã QR thanh toán không dùng tiền mặt của ngân hàng, hay các ứng dụng thanh toán như Viettel Money.

Chợ 4.0 được triển khai hiệu quả ở Thái Nguyên  - Ảnh 1.

Cùng với việc ứng dụng công nghệ số tại các chợ, TP. Thái Nguyên cũng triển khai kết nối, quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực trên địa bàn. Hiện nay, 100% các sản phẩm OCOP (với gần 40 sản phẩm) của thành phố đã được hỗ trợ và đưa lên cả 2 sàn thương mại điện tử là Postmart và Vỏ Sò.

Kim Ngân

Đời sống Pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên