‘Choáng váng’ công nghệ Trung Quốc: 3 năm xây 825km đường sắt, 219 cây cầu đi qua sa mạc hoang vu
Tuyến đường đường sắt xuyên sa mạc là một trong những công trình thể hiện trình độ kỹ thuật đỉnh cao của Trung Quốc.
- 08-06-2024Chuyên gia xác nhận ‘thời tới’ khi công trường 48km2 nằm trên kho báu đào được vật thể chưa từng thấy trên thế giới, hàng loạt quái vật công nghệ có mặt
- 08-06-2024Đã cập nhật VNeID bản mới nhất nhưng vẫn mất đi 9 lợi ích khi chưa làm điều này
- 08-06-2024Những ứng dụng giúp cha mẹ kiểm soát con xem điện thoại, TV trong kỳ nghỉ hè
Năm 2022, việc xây dựng dự án đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương đã hoàn thành và đi vào hoạt động sau khoảng 3 năm thi công. Tuyến đường sắt này dài hơn 825km, trong đó có 219 cây cầu. Cùng với đó, tuyến đường sắt đi qua lòng chảo Tarim. Đặc biệt, tuyến đường sắt này là một phần quan trọng của tuyến đường sắt vòng quanh sa mạc Taklamakan.
Sa mạc Taklamakan, nằm trong lưu vực Tarim ở phía nam Tân Cương, là sa mạc lớn nhất Trung Quốc. Lượng mưa trung bình hàng năm ở sa mạc này chỉ là 25mm, nhưng lượng hơi thở trung bình hàng năm gấp 150 lần. Trên sa mạc với nhiều điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, Trung Quốc đã xây dựng cao tốc xuyên sa mạc dài nhất thế giới.
Môi trường trong sa mạc vô cùng khô, hầu như không có gì ngoài cát, việc xây dựng một tuyến cao tốc dường như bất khả thi. Cho dù là xây dựng được thì việc thi công và duy trì con đường theo chuẩn quốc tế là một điều hết sức khó khăn. Tuy nhiên, Trung Quốc đã thành công xây dựng cao tốc xuyên sa mạc đáp ứng đủ mọi tiêu chuẩn quốc tế bằng việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật hiện đại nhất.
Ông Yang Baorong, thiết kế trưởng của tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương, tiết lộ nhóm kỹ sư đã dùng tới 2 tấn giấy vẽ để lập ra bản thiết kế.
Cùng với đó, để đảm bảo chất lượng công trình, Trung Quốc đã xây dựng một vành đai xanh khổng lồ ở hai bên đường cao tốc, được hỗ trợ bởi các đường ống tưới nhỏ giọt để thảm thực vật phát triển. Điều này sẽ ngăn cát vượt qua và giữ cho đường cao tốc thông thoáng.
Để duy trì cơ sở hạ tầng khổng lồ này và để duy trì con đường thông suốt cho hoạt động vận chuyển dầu, Trung Quốc đã thực hiện cứ 4km lại có một ngôi nhà nhỏ màu xanh lam được cấp cho hai kỹ thuật viên ở. Những kỹ thuật viên này chuyên giám sát và sửa chữa hệ thống thủy lợi trên đoạn đường cao tốc xuyên sa mạc này.
Trong quá trình xây dựng kết cấu nền đường và mặt đường , các nhà nghiên cứu khoa học và kỹ thuật Trung Quốc đã tạo ra công nghệ cố định cát bằng việc kết hợp con người với máy móc có điều khiển từ xa.
Nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tận dụng những cây cỏ, trồng thành các ô vuông, đặt thành hàng rào cỏ ở hai bên đường và cố định bằng cát sỏi. Việc này sẽ giúp cố định cát dưới bề mặt đường, giúp cho nền đường được chắc chắn và đảm bảo chất lượng công trình.
Đặc biệt, vì sa mạc có nhiệt độ bề mặt cực cao và sự thay đổi nhiệt độ khắc nghiệt đã gây ra những khó khăn lớn cho việc vận hành và xây dựng công trình. Theo đó, Trung Quốc đã sử dụng dàn máy lu, máy ủi… không người lái kèm hệ thống quản lý thông minh.
Hệ thống quản lý thông minh được sử dụng để thực hiện việc thu thập dữ liệu trong quá trình xây dựng nền đường. Cùng với đó, hệ thống quản lý thông minh giúp kiểm soát chất lượng cho công đoạn xây dựng nền đường và kiểm soát hiệu quả quá trình thi công đầm nén.
Các loại máy lu, máy rải đường làm việc với tần suất cao, làm việc theo tuần tự và đem lại hiệu quả cao. Quan trọng hơn hết là độ chặt, độ phẳng và các chỉ số khác của việc xây dựng công trình do đội máy không người lái tại ra đã đạt tiêu chuẩn. Điều này đã được đội ngũ kỹ thuật kiểm chứng.
Việc xây dựng tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương thành công là một minh chứng rõ về trình độ kỹ thuật đỉnh cao của Trung Quốc. Tuyến đường này giúp người dân và du khách được tiếp cận với giao thông không bị gián đoạn, thúc đẩy kinh tế, du lịch địa phương của Trung Quốc.