"Chơi" cả năm, làm mỗi dịp lễ, doanh nghiệp lâu đời bắt kịp thời thế nhờ một chiến lược đơn giản không ngờ
Đối với công ty Uptown Christmas Trees, Giáng sinh đó là thời điểm sinh lời nhất năm.
- 23-12-2021Bloomberg chỉ ra những rủi ro cố hữu đe dọa tương lai thị trường tiền số
- 23-12-2021Vị tỷ phú kín tiếng làm nên đế chế giày tỷ USD khởi nghiệp lần 2 ở tuổi 87
- 23-12-2021Phát hiện 200 ca nhiễm Covid-19, Trung Quốc ngay lập tức phong toả một thành phố 13 triệu dân
Kể từ năm 1974, công ty có trụ sở tại Hyde Park, Vermont, đã lái những chuyến xe đi hàng trăm km để bán cây thông Noel ở khắp thành phố New York. Giám đốc điều hành công ty Uptown - Ciree Nash, con gái của hai nhà đồng sáng lập George Nash và Jane Waterman, ước tính công ty sẽ bán được 17.000 cây thông cho người dân New York, tương đương với doanh thu khoảng 1 triệu USD trong mùa lễ năm nay.
Cho đến nay, năm 2020 là năm công ty có doanh thu tốt nhất. Uptown đã bán sạch hàng trên tất cả 19 địa điểm vào ngày 21/12, tức trước Giáng Sinh 4 ngày. Năm nay, sau khi tăng lượng hàng nhập về kho, Nash dự kiến họ sẽ bán hết cây trước đêm Giáng Sinh.
Một phần bí mật để hiện đại hoá công ty gia đình 47 năm tuổi chính là sử dụng công nghệ. Nash cho biết trong 4 mùa lễ hội gần đây, công ty Uptown sử dụng công cụ truyền thông Slack để theo dõi hàng trong kho và doanh số bán hàng.
Nhóm Slack của công ty có 60 thành viên, từ các nhân viên ở văn phòng chính cho đến hơn 50 quản lý tại các địa điểm và nhân viên bảo vệ.
Về phần mìnnh, Nash dùng công cụ này để cập nhật mức độ ưa chuộng cây ở các khu vực khác nhau trong thành phố. Bà nói: "Chúng tôi có các địa điểm ở các khu dân cư giàu có hoặc tầng lớp lao động và mỗi địa điểm bán một loại cây với số lượng khác nhau".
Ben Perry, một nhân viên làm việc 5 năm tại Uptown, người đã bán được khoảng 870 cây tại một cửa hàng ở Harlem vào năm ngoái, nói rằng việc giữ liên lạc với nhau đặc biệt hữu ích để quản lý hàng trong kho và giữ chân khách hàng.
Perry cho biết khi khách hàng đưa ra yêu cầu về cái cây mà họ muốn, Perry sẽ thông báo trên Slack để xem khu vực nào có loại cây đó và nhanh chóng đem về cho họ.
Những ngày cao điểm, sự phối hợp lại càng quan trọng hơn. Theo Tim O’Connor, giám đốc điều hành của Hiệp hội Cây thông Noel Quốc gia, một tổ chức thương mại đại diện cho hơn 4.000 doanh nghiệp, nhu cầu về cây thông Noel đã tăng vọt kể từ sau đại dịch Covid-19.
Ông cho biết nhu cầu gia tăng một phần là do cảm xúc hoài niệm và nỗi buồn chán mà đại dịch gây ra. Trong khi đó, mua cây thông Noel là một hoạt động tương đối an toàn.
Nash ước tính năm ngoái công ty có thể bán thêm được 1.000 cây nữa nếu còn hàng. Nhu cầu gia tăng ngoài mong đợi và khó có thể thu hoạch thêm cây nhanh chóng. Cây thông Noel cần ít nhất 7 năm để trưởng thành.
Năm nay, một thách thức mới xảy ra là sự thiếu hụt chuỗi cung ứng. Nhiều nông trại, nơi cung cấp cây cho Uptown, đang tăng giá mỗi cây để bù đắp cho giá phân bón, xăng xe, máy móc và các thiết bị tăng cao. Nash cho biết mọi thứ năm nay đều đắt hơn rất nhiều. Vì thế, ngay cả khi bán được nhiều cây, họ cũng không chắc sẽ thu về nhiều lợi nhuận.
Uptown không phải là doanh nghiệp bán cây thông Noel lâu đời duy nhất hy vọng hiện đại hoá công ty của mình. Covid-19 khiến hầu hết các công ty nhỏ phải xuất hiện trên internet. Một số nhà cung cấp đã bắt đầu tập trung vào mạng xã hội trước cả khi đại dịch bùng phát.
Nhưng ngoài công nghệ hỗ trợ liên lạc, Nash cho biết công ty lâu đời của bà chỉ có thể duy trì bằng cách truyền thống: hiện hiện ngoài đời thực ở mọi khu vực.