Chơi lớn như nghệ nhân chế tạo xe hơi Bugatti: Tự mở nhà hàng để thỏa mãn đam mê ẩm thực, mỗi ngày chỉ đón 70 khách, không dư thừa, không ồn ào náo nhiệt
Ettore Bugatti là một thiên tài sáng chế xe ôtô nhưng cũng đồng thời là một chuyên gia ẩm thực khi tự mở một nhà hàng chỉ để làm hài lòng chính mình và những vị khách danh giá của ông.
- 15-06-2024Đây là chiếc xe đắt nhất được giới đại gia lên mạng 'đi chợ' đem về, giá bằng 2 chiếc Bugatti Chiron
- 09-06-2024Chiêm ngưỡng “biệt thự di động” Bugatti Veyron Grand Sport Vitesse cực bóng bẩy
- 26-05-2024Đặc quyền của giới siêu giàu chơi Bugatti: Hãng tính xây cả trạm xăng tại nhà cho khách nếu xe xăng bị cấm
Ngoài những phát minh tiên phong và hơn 1.000 bằng sáng chế mang tên mình, người sáng lập công ty siêu xe của Pháp - Ettore Bugatti còn được biết đến là một người rất sành ẩm thực cao cấp. Trong danh mục sản phẩm của mình, ngoài những chú xế cưng là một nhà hàng mà tính đến nay cũng đã được hơn 100 tuổi với chiếc sao Michelin danh giá - La Fourchette des Ducs.
Ông chủ hãng xe đình đám thế giới
Cho những ai chưa biết thì Ettore Bugatti được mệnh danh là "nghệ nhân chế tạo xe hơi" đình đám bậc nhất thế giới. Ông sinh tại Milan (Italy) vào tháng 9/1881, là con trai một họa sỹ, thợ kim hoàn và cũng là một nhà điêu khắc gỗ. Bugatti sớm trở thành một kỹ sư ở tuổi 17 và chỉ một năm sau đó, ông đã tự thiết kế và chế tạo thành công một chiếc ôtô ba bánh gắn hai động cơ.
Năm 19 tuổi, Ettore Bugatti thành công với chiếc xe hơi đúng nghĩa đầu tiên. Vào thời điểm đó thì mẫu xe này được đánh giá là đi trước thời đại, trở thành xu hướng tương lai lúc bấy giờ. Kể từ đây, giấc mơ của Bugatti đã được chắp cánh với rất nhiều đơn đặt hàng. Tên tuổi ông nhanh chóng được khẳng định trong ngành công nghiệp ô tô thế giới với các dòng xe hơi tốc độ, hiện đại và thanh lịch.
Trong giai đoạn Chiến tranh Thế giới thứ I hay thời kỳ Đại suy thoái, công ty của ông có lúc rơi vào cảnh khó khăn, song dưới bàn tay điều hành của Bugatti, ông đã phục hồi công ty một cách nhanh chóng.
Năm 1947, Ettore Bugatti qua đời khiến thương hiệu xe của ông dần xuống dốc.
Đến năm 1998, tên tuổi Bugatti chính thức "sống dậy" sau khi được tập đoàn Volkswagen của Đức mua lại thương hiệu.
Hiện nay, nhắc đến Bugatti là người ta nghĩ đến sự giàu có và xa hoa khi chủ nhân của những chiếc xe này đều thuộc giới siêu giàu khắp nơi trên thế giới.
Tự tạo ra thứ làm mình hài lòng
Ettore Bugatti là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo, và khi có thứ gì đó chưa đủ tốt với ông, ông sẽ tự mình tạo ra thứ tốt nhất. Và do đó, nhà hàng La Fourchette des Ducs được ra đời, đặt cách trụ sở chính của Bugatti ở Molsheim, Pháp chỉ vài km. Đây là nơi ông chủ của hãng xe kết hợp kinh doanh cũng ba người bạn bao gồm Lucien Weissenburger, Charles Spindler và René Laliquecame.
Khách hàng có thể đặt chỗ trước và khi đến nơi sẽ được đầu bếp ra tận nơi chào đón. Nhà hàng không hề phô trương như lịch sử của nó mà nằm rất khiêm tốn đến nỗi nhiều người tưởng đã đi nhầm đường. Mặt tiền của tòa nhà có phần khung được điêu khắc xoay quanh chủ đề rượu vang và bên trong có nhiều chi tiết gỗ.
Nhà hàng có sức chứa khoảng 70 người cho các sự kiện được sắp xếp trước. Nội thất bên trong rất ấm cũng với các chi tiết trang trí theo phong cách cổ điển xen lẫn hiện đại. Cách thiết kế bên trong khiến khách hàng không bao giờ có cảm giác quá đông đúc. Các bàn được nối với nhau bằng một tấm thảm hình chữ nhật kéo dài, có tác dụng giảm âm thanh dội đến từ bước chân của những người phục vụ sau mỗi lần lên món. Cửa kính của nhà hàng rất thoáng, để khách hàng thoải mái tận hưởng những cơn gió ùa vào, nhiệt độ dễ chịu nhất là sau những cơn mưa đầu mùa vào buổi tối, trên nền nhạc jazz nhẹ nhàng.
Điều hành nhà hàng là hai người Nicolas Stamm-Corby và Serge Schaal. Họ đã làm việc tại đây từ năm 1998. Trong khi đầu bếp Nicolas từng theo học ngành khách sạn và dày dạn kinh nghiệm thì Serge lại là một nhà khoa học đam mê ẩm thực. Serge thậm chí còn đứng đầu Ủy ban đánh giá các ngành nghề phục vụ ăn uống, phụ trách trao danh hiệu nhà quản lý giỏi nhất thế giới.
Ở nhà hàng của Bugatti, cặp đôi đã thành công trong việc xác định lại một số quy tắc nhất định của thế giới ẩm thực. Họ muốn khách hàng có trải nghiệm độc đáo, được tạo nên từ sự tử tế, dịu dàng nhưng hơn cả là thứ thú vui đơn giản của một người sành ăn. Không có dư thừa, không ồn ào náo nhiệt. Chẳng vì thế mà nhà hàng đã nhận được giải thường Michelin France Passion Desert năm 2019 cho danh hiệu "một trong những đầu bếp bánh ngọt giỏi nhất nước Pháp" và giải thường Dịch vụ Michelin Pháp năm 2024.
Tại nhà hàng, các công thức nấu ăn theo phong cách truyền thống của vùng Alsatian được mô phỏng lại theo phong cách hiện đại. Một bữa ăn ở đây được phục vụ 7 món, và nếu đặt trước, nó sẽ có giá khoảng 290 USD. Đặc biệt, ngay cả cách sắp xếp bàn ăn cũng sẽ phải được tuân thủ theo bản phác thảo bằng tay của "chính chủ". Bugatti cũng thậm chí thiết kế cả bộ dao kéo của riêng nhà hàng, với phù hiệu "EB" trên mỗi dụng cụ khiến chúng trở thành thứ độc quyền hiếm có trên thế giới.
Menu của La Fourchette des Ducs rất đa dạng với những nguyên liệu tươi ngon, đắt đỏ như tôm hùm xanh Breton, gan ngỗng Alsace, trứng cá muối Petrossian… Đặc biệt, món tráng miệng của cửa hàng cần phải đặt trước và các thực khách đều rất hài lòng với những sáng tạo ẩm thực dựa trên thực vật. Bánh quế bắp cải xanh là món được nhiều người yêu thích cũng với kem, salad thảo mộc tươi…
Một thông tin thú vị từ Luxurylaunches, chuyên trang thông tin về cuộc sống xa hoa của giới nhà giàu thì giá của một bữa ăn chay 6 món tại La Fourchette des Ducs chỉ còn 210 USD, là một mức giá khá hợp lý so với cái tên Bugatti xa xỉ. Tính chi tiết, một lần thay dầu tại hãng này có thể tiêu tốn tới 20.000 USD thì việc bỏ ra chỉ một phần nhỏ số tiền đó mà vẫn có thể tận hưởng dịch vụ của hãng thì cũng rất đáng để trải nghiệm.
Theo Luxury Launches, La Fourchette des Ducs
Đời sống & pháp luật