Chủ đầu tư nói gì việc nợ tiền vận hành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây?
Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc xác định nguồn kinh phí trả cho công tác quản lý, vận hành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Nếu được chấp thuận, nguồn kinh phí sẽ chi trả cho đơn vị vận hành trước ngày 25/4.
- 20-08-2023Khắc phục tồn tại trong cải tạo đất phục vụ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
- 10-08-2023Nguyên nhân cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị 'đánh chìm'
- 30-07-2023'Thất thủ' cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Rà lại thiết kế, báo cáo trước 3/8
Trao đổi với PV Tiền Phong , lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây) cho biết, sau khi sự cố cúp điện xảy ra, Ban đã làm việc với Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E - đơn vị vận hành cao tốc) và trao đổi các đơn vị liên quan để có hướng giải quyết cụ thể.
Hiện Ban Quản lý dự án Thăng Long đã đóng khoản nợ hơn 46 triệu đồng cho Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai để tiếp tục vận hành hệ thống đèn chiếu sáng tại các nút giao trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Giải thích về lý do chưa thanh toán tiền vận hành cho VEC E như phản ánh, lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long cho hay hiện công tác quản lý, vận hành và bảo trì cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang trong thời gian khai thác tạm thời.
Thời gian qua, Ban đã có các văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí cho việc vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Tuy nhiên, đến nay chưa có ý kiến trả lời nên chưa có cơ sở chi trả cho VEC E kinh phí vận hành, bảo trì.
"Ban đã báo cáo lên Bộ GTVT để có những chỉ đạo thực hiện, đồng thời làm việc với Bộ Xây dựng , đề xuất sử dụng kinh phí đầu tư dự án để chi trả các chi phí cho công tác quản lý, vận hành hiện nay. Nếu được chấp thuận, nguồn kinh phí sẽ chi trả cho VEC E trước ngày 25/4.
Trường hợp đến ngày 28/4, mà chưa xác định được nguồn kinh phí chỉ trả cho VEC E, đơn vị sẽ xem xét tạm dừng thực hiện công tác quản lý, vận hành và bảo trì cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trong giai đoạn này", lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay.
Được biết, để quản lý, vận hành cao tốc Phan Thiết - Dầu giây, VEC E đã huy động gần 70 nhân sự, hơn 25 xe máy, thiết bị... Sau gần một năm đưa vào khai thác, đã có hơn 5,3 triệu lượt phương tiện lưu thông trên tuyến; bình quân hơn 17.000 lượt phương tiện/ngày. Trong các kỳ nghỉ lễ, tết lưu lượng xe lưu thông trên tuyến tăng đột biến, có ngày đạt 37.600 lượt phương tiện lưu thông.
Theo VEC E, sau gần một năm khai thác, chi phí vận hành, bảo trì cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết hết khoảng 10 tỷ đồng.
Trước đó, Điện lực Xuân Lộc và Cẩm Mỹ trực thuộc Công ty Điện lực Đồng Nai đã gửi văn bản thông báo tạm ngừng cung cấp điện hệ thống đèn chiếu sáng trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Nguyên nhân do VEC E nợ Điện lực Xuân Lộc hơn 19 triệu đồng và Điện lực Cẩm Mỹ hơn 27 triệu đồng (tháng 2,3).
Theo báo cáo, Điện lực Cẩm Mỹ chỉ thông báo ngừng cung cấp điện bằng văn bản nhưng chưa thực hiện ngừng cấp điện. Đối với Điện lực Xuân Lộc, việc ngừng cấp điện diễn 5 phút ra từ 18h - 18h5 ngày 12/4.
Tiền phong